Dự báo F0 có thể lên 5.000-7.000 ca/ngày, Hà Nội dừng hoạt động đón năm mới ngoài trời

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hà Nội dự báo số ca mắc Covid-19 có thể lên tới 5.000- 7.000 ca/ngày. Có thể chủng Omicron sẽ lan ra cộng đồng với tốc độ rất nhanh. Thành phố sẽ hạn chế một số hoạt động tùy theo tình hình thực tế dịch bệnh từ nay đến Tết Nguyên đán.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Hà Nội chiều tối 29/12, Phó giám đốc Sở Y tế Vũ Cao Cương cho biết, trong đợt dịch thứ 4 (từ ngày 27/4/2021 đến nay), toàn thành phố đã ghi nhận 42.888 ca mắc Covid-19, trong đó có 15.070 ca ngoài cộng đồng. Hiện nay, thành phố có 76 điểm phong tỏa với 3.100 người.

Ngày 28/12, Bộ Y tế thông tin về trường hợp đầu tiên nhiễm biến chủng Omicron tại Việt Nam là người nhập cảnh, bệnh nhân từ Anh quốc về Việt Nam qua Cảng hàng không quốc tế Nội Bài ngày 19/12. Thành phố đã lấy 28 mẫu xét nghiệm các trường hợp dương tính và có yếu tố dịch tễ nghi ngờ chuyển Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để giải trình tự gen xác định chủng Omicron (đang chờ kết quả).

Lãnh đạo Sở Y tế cũng cho biết, thành phố có tổng số 54.045 trường hợp F1 phải cách ly, trong đó cách ly tại nhà 22.802 trường hợp; đang điều trị 20.211 người.

Trong tuần qua, trung bình mỗi ngày ghi nhận 1.747 ca mắc. Tình hình dịch Covid-19 tiếp tục có diễn biến phức tạp với số ca mắc tăng nhanh, có thể vượt ngưỡng 2.000 ca mắc/ngày trong tuần tiếp theo.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Phong, Phó bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng, trong tuần qua, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố diễn biến rất phức tạp khi Hà Nội luôn dẫn đầu cả nước về số ca F0, số bệnh nhân phải chuyển tầng điều trị và bệnh nhân tử vong cũng tăng.

Dự báo trong dịp tết Dương lịch và Nguyên đán Nhâm Dần 2022, tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp khi Việt Nam đã ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm biến chủng Omicron. Đặc biệt, dự kiến có khoảng 140.000 người Việt Nam ở nước ngoài đăng ký về nước ăn tết, lượng người dân từ các tỉnh, thành trở về Hà Nội ăn tết tăng cao.

Thành phố cũng dự báo số ca mắc Covid-19 có thể lên tới 5.000 - 7000 ca/ngày. Có thể biến chủng Omicron sẽ lan ra cộng đồng với tốc độ rất nhanh.

Phó bí thư Thành ủy yêu cầu Sở Y tế phải xây dựng kịch bản mới, dựa trên tỷ lệ chuyển tầng điều trị, tử vong, không để quá tải ở tầng điều trị 2 và 3. Các quận, huyện, thị xã cần có kịch bản mới phù hợp với tình hình hiện tại. Đồng thời, chuyển hướng điều trị F0 về xã, phường và điều trị tại nhà, các quận, huyện hạn chế việc tiếp tục mở các khu thu dung điều trị tập trung…

Không tổ chức hoạt động chào đón năm mới ngoài trời

Ngày 30/12, theo thông tin từ Sở Văn hoá, Thể thao Hà Nội cho biết, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, Hà Nội sẽ không tổ chức các hoạt động chào đón năm mới 2022 ngoài trời. Thay vào đó, thành phố sẽ tổ chức một số hoạt động trực tuyến để chào đón năm mới, phát trên đài truyền hình địa phương vào tối 31/12.

Hà Nội vận động các tổ chức, cá nhân trang trí chiếu sáng khu đô thị, mặt tiền trụ sở tòa nhà, khách sạn, trung tâm thương mại.

Lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm cũng cho biết các hoạt động chào đón năm mới 2022 tại quận trung tâm này đều bị dừng do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Quận Hoàn Kiếm đang là “vùng cam”, nên các hoạt động và sự kiện tập trung đông người bị hạn chế. Nhà hàng, dịch vụ ăn uống trên địa bàn chỉ được phép bán mang về và đóng cửa trước 21h hàng ngày.

Trước đó, Bộ Y tế Việt Nam cũng đã có công văn gửi Văn phòng Chính phủ về tăng cường phòng chống dịch Covid-19. Theo đó, Bộ đề nghị xem xét dừng các hoạt động tập trung đông người không cần thiết, các hoạt động vui chơi, lễ hội, tôn giáo trong thời gian nghỉ tết tại các địa phương có nguy cơ bùng phát dịch, đặc biệt trước nguy cơ biến thể Omicron…


Dự báo F0 có thể lên 5.000-7.000 ca/ngày, Hà Nội dừng hoạt động đón năm mới ngoài trời