Rụng tóc từng mảng sau khi tiêm vắc xin Covid-19 khiến nhiều phụ nữ và nam giới hoang mang

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hồi tháng 11, trang The Thaiger đề cập đến trường hợp rụng tóc nghiêm trọng của Bodin (19 tuổi) ở Thái Lan, sau khi tiêm vắc xin Covid-19. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cho rằng, không nên vội "đổ lỗi" cho vắc xin là tác nhân gây ra rụng tóc. Được biết, tình trạng này xảy ra ở cả phụ nữ và nam giới.

Xem thêm:

Lo lắng về tình trạng rụng tóc bất thường sau khi tiêm vắc xin Covid-19

Theo The Thaiger, tóc của Bodin rụng nhiều đến mức bị hói. Tình trạng này xảy ra sau khi Bodin tiêm 2 mũi vắc xin Covid-19.

Được biết, vắc xin mà nam sinh được tiêm thuộc hãng Sinovac (Trung Quốc). Bodin cũng cho hay, các tác dụng phụ xuất hiện chỉ sau ba ngày tiêm mũi thứ 2.

Tuy nhiên, không chỉ có vắc xin Sinovac. Nhiều "nạn nhân" cũng phản ánh tình trạng tương tự sau khi tiêm vắc xin của hãng AstraZeneca hay Pfizer-BioNTech.

Một trường hợp khác ở Thái Lan là bà Mananya (41 tuổi), làm nghề bán hàng. Bà cho biết sau khi tiêm mũi tăng cường thứ ba vào ngày 16/9, tóc của bà bắt đầu bị rụng. Trước đó, bà đã tiêm đủ 2 mũi Sinovac.

Tại Việt Nam, một số tài khoản mạng xã hội Facebook cũng đăng tải thắc mắc và lo lắng liên quan đến tình trạng rụng tóc sau khi tiêm vắc xin. Có người rụng tóc nhiều đến mức chỉ còn ít hơn một nửa.

rụng tóc sau khi tiêm vắc xin covid-19, rụng tóc, nắm tóc, tóc, tiêm vắc xin covid-19, vắc xin covid-19
Bài đăng của một người sau khi tiêm đủ 2 mũi vắc xin Covid-19, cô lo lắng vì tóc rụng quá nhiều. (Ảnh chụp màn hình)
rụng tóc sau khi tiêm vắc xin covid-19, vắc xin covid-19, tóc rụng, lo lắng vì tóc rụng
Một bài đăng khác lo lắng khi tóc rụng hơn một nửa kể từ khi tiêm xong vắc xin. (Ảnh chụp màn hình)
rụng tóc sau khi tiêm vắc xin covid-19, rụng tóc, tóc rụng khi tiêm xong mũi 2
Không ít người cũng bình luận cho biết, họ gặp tình trạng rụng tóc tương tự. (Ảnh chụp màn hình)

Chuyên gia nói gì về rụng tóc sau khi tiêm chủng?

1. Bác sĩ Phạm Quang Thái - Trưởng văn phòng Tiêm chủng thuộc Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương

Báo Sức Khỏe & Đời Sống dẫn lời của Bác sĩ Phạm Quang Thái - Trưởng văn phòng Tiêm chủng thuộc Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, sẽ rất thiếu căn cứ khi "đổ lỗi" cho vắc xin là nguyên nhân gây ra rụng tóc.

Theo bác sĩ Thái, sau khi tiêm vắc xin, việc xuất hiện nhiều phản ứng khác nhau trên cơ thể là bình thường; ví dụ như sưng đau tại chỗ, sốt, chóng mặt, buồn nôn, mệt mỏi hay chán ăn.

Điều này phụ thuộc hoàn toàn vào thể trạng, giới tính và độ tuổi của mỗi người. Ông cũng cho rằng, rụng tóc ở nhiều người có thể là do một lý do nào đó trùng hợp tác động lên cơ thể sau khi tiêm vắc xin.

Chẳng hạn như các yếu tố sinh lý bao gồm stress, thiếu dinh dưỡng, rụng tóc theo mùa v.v…

Ngoài ra, các triệu chứng xuất hiện sau khi tiêm vắc xin thường xảy ra trong thời gian ngắn hạn.

Ví dụ sốt, sưng đau tại chỗ có thể diễn ra trong vài ngày; nhưng hiện tượng hiếm gặp như "sương mù não" (đầu óc không minh mẫn) dài nhất cũng chỉ diễn ra trong vòng một tháng.

2. Bác sĩ Trương Hữu Khanh - Chuyên gia dịch tễ học, nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng I (TP.HCM)

Trong khi trả lời thắc mắc của bạn đọc trên diễn đàn sức khỏe liên quan đến hiện tượng này hồi tháng 11, bác sĩ Trương Hữu Khanh, chuyên gia dịch tễ học, nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng I (TP.HCM), dẫn lời của các chuyên gia Hàn Quốc cho hay, sau khi tiêm vắc xin, một loại phản ứng miễn dịch có thể xảy ra khiến hệ thống miễn dịch mất kiểm soát, từ đó tấn công ngược lại cơ thể, gây ra các phản ứng như rụng tóc.

Theo báo Tuổi Trẻ, giáo sư Chun Eun Mi tại Bệnh viện MokDong thuộc Đại học Nữ sinh Ewha (Hàn Quốc) giải thích rằng, tình trạng rụng tóc thường xuất hiện khi hệ miễn dịch suy yếu hoặc nhiễm virus.

Việc bị rụng tóc nhiều sau khi tiêm vắc xin có thể là tác dụng phụ bất thường. Tuy nhiên, theo nữ giáo sư, đây không phải là hậu quả chính thức do vắc xin.

Bà nói thêm rằng cần có nhiều trường hợp tương tự và các nghiên cứu bổ sung; đồng thời tin tưởng tình trạng rụng tóc không đáng ngại, không nguy hiểm đến tính mạng. Bà Chun Eun Mi cho rằng rụng tóc sẽ chỉ xảy ra tạm thời, và tóc sẽ mọc lại.

Hiện chưa có nghiên cứu chính thức nào kết luận tiêm vắc xin Covid-19 có thể gây ra rụng tóc. Tuy nhiên, các chuyên gia trên thế giới cũng không loại trừ khả năng này.

Hoàng Tuấn


Rụng tóc từng mảng sau khi tiêm vắc xin Covid-19 khiến nhiều phụ nữ và nam giới hoang mang