TP.HCM: Thêm 2 ca nhiễm biến chủng Omicron trong cộng đồng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoài 3 ca đã được công bố, Sở Y tế TP. HCM cho biết có thêm 2 ca mắc Covid-19 nhiễm biến chủng Omicron trong cộng đồng. Các trường hợp này đều có liên quan về dịch tễ với ca nhập cảnh từ nước ngoài trước đó.

Sáng 24/1, Sở Y tế TP. HCM cho biết, sau khi phát hiện chùm ca Covid-19 nhiễm biến chủng Omicron trong cộng đồng, ngành y tế đã phối hợp với các đơn vị liên quan nhanh chóng thực hiện khoanh vùng, điều tra dịch tễ, truy vết và lấy mẫu xét nghiệm.

Ngoài 3 ca nhiễm biến chủng Omicron đã được công bố trước đó, cuối tuần qua, kết quả điều tra dịch tễ ghi nhận 11 trường hợp là F1 có tiếp xúc với các bệnh nhân nhiễm Omicron; trong đó có 2 trường hợp có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Mẫu bệnh phẩm của 2 trường hợp này đã được thực hiện giải mã trình tự gene, đến nay cả hai đều cho kết quả nhiễm biến chủng Omicron.

Hai ca mới có kết quả giải mã trình tự gene nhiễm Omicron đều là nam.

Trường hợp thứ nhất (SN 1997, ngụ tại phường 17, quận Bình Thạnh) là em họ của bệnh nhân khác sống tại khu chung cư thương mại dịch vụ ở quận 11. Bệnh nhân này đã tiêm 2 mũi vaccine và từ ngày 28/12/2021 được giới thiệu làm bảo vệ tại nhà của bệnh nhân nhập cảnh tại Bình Thạnh.

Trường hợp thứ hai (SN 1993) là bác sĩ khoa cấp cứu của một bệnh viện lớn tại TP. HCM. Bệnh nhân này sống cùng nhà với bệnh nhân ở khu chung cư thương mại dịch vụ quận 11, đã tiêm đủ 3 liều vaccine.

Trước đó, bà N.T.N.P., (SN 1981, ngụ tại phường 17, quận Bình Thạnh) từ nước ngoài nhập cảnh về Việt Nam ngày 7/1. Bà P. đã chích ngừa 3 mũi vaccine tại Mỹ. Sau khi nhập cảnh, bà P. được cách ly tại Nha Trang và phát hiện dương tính vào ngày 16/1 sau khi về TP. HCM.

Như vậy, liên quan đến bà P., hiện có 5 trường hợp khác nhiễm biến chủng Omicron trong cộng đồng tại TP. HCM.

Theo ngành y tế thành phố, với các dữ liệu này, bước đầu có cơ sở để đánh giá các ca nhiễm biến chủng Omicron tại cộng đồng vừa được phát hiện ở TP. HCM có nguồn lây từ ca nhập cảnh.

Tính đến hiện tại, TP. HCM có 72 ca nhiễm biến chủng Omicron; trong đó 67 ca nhập cảnh và 5 ca cộng đồng liên quan đến 1 ca nhập cảnh.

Thuỳ Dung


TP.HCM: Thêm 2 ca nhiễm biến chủng Omicron trong cộng đồng