Bộ Y tế đề nghị: Không cách ly y tế người về quê ăn Tết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 22/1, Bộ Y tế có văn bản đề nghị các địa phương không thực hiện cách ly y tế người về quê ăn Tết dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Theo Bộ Y tế, hiện nay, việc tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 tại các tỉnh, thành phố đã đạt tỷ lệ cao với 100% người từ 18 tuổi trở lên tiêm 1 mũi; 95,6% tiêm đủ 2 mũi, 18,6% tiêm mũi 3. Trẻ em trên 12 tuổi: đã có 94,1% tiêm mũi 1 và 82,2% tiêm mũi 2.

Vì vậy, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong nước về quê nhân dịp Tết Nguyên đán 2022 và đảm bảo việc phòng chống dịch, Bộ Y tế đề nghị các địa phương không thực hiện cách ly y tế.

Bộ Y tế đề nghị các tỉnh, thành phố hướng dẫn người dân về quê thực hiện các biện pháp, phòng dịch Covid-19 gồm: thực hiện 5K; tự theo dõi sức khỏe; không phải cách ly y tế. Nếu có biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19 như: ho, sốt, khó thở… thì hạn chế tiếp xúc, đi lại; thông báo ngay cho y tế địa phương để được hướng dẫn xét nghiệm SARS-CoV-2 và xử trí theo quy định.

Bên cạnh đó, các địa phương cần tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp, phòng chống dịch theo quy định; điều chỉnh các biện pháp không phù hợp.

Cách ly y tế người về quê ăn Tết: Mỗi nơi một kiểu

Thời gian qua, nhiều tỉnh, thành đã đưa ra các biện pháp khác nhau về cách ly y tế người về quê ăn Tết dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

TP. Hải Phòng yêu cầu người về từ vùng đỏ đã tiêm đủ hai liều vaccine phải cách ly tại nhà 7 ngày; xét nghiệm 2 lần và tự theo dõi sức khỏe thêm 7 ngày...

Tỉnh Phú Thọ yêu cầu người về từ vùng xanh, vùng vàng tự theo dõi sức khỏe 7 ngày; khuyến khích tự test nhanh. Người về từ vùng cam, vùng đỏ phải xét nghiệm âm tính trong 72 giờ bằng RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên. Với người đã tiêm đủ liều vaccine: sẽ tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày, xét nghiệm 2 lần. Người chưa tiêm đủ liều vaccine sẽ cách ly tại nhà 7 ngày; xét nghiệm 2 lần và tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo...

Tỉnh Nghệ An yêu cầu người dân về từ vùng đỏ hoặc nơi phong tỏa phải làm xét nghiệm PCR hoặc test nhanh kháng nguyên trong 72 giờ; thông báo cho trạm y tế xã, phường nơi cư trú trước khi về...

Cá biệt, có hộ dân còn bị chính quyền địa phương khoá cửa từ bên ngoài do có người thân trở về từ “vùng đỏ như gần 30 hộ dân ở xã Thiệu Phú (huyện Thiệu Hoá, tỉnh Thanh Hoá); hay một hộ dân ở xã Nam Cao (huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình)… Chính quyền thôn, xã sau đó đã phải xin lỗi và “mở khoá” cho những hộ dân này.

Thuỳ Dung


Bộ Y tế đề nghị: Không cách ly y tế người về quê ăn Tết