Cuộc đời này nên nhẫn thì nhẫn, dù bạn bao nhiêu tuổi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Học giả thời nhà Thanh, Thân Hàm Dục từng nói: "Không kiên nhẫn, không làm được việc, không nhẫn nại, không làm được người”.

Thành công không phải một sớm một chiều có được, mà là có thể chịu đựng được những gì người bình thường không thể chịu đựng được. Khi chịu đựng đến một mức độ nhất định, thì bạn sẽ không còn cảm thấy đó là việc phải chịu đựng nữa, nó sẽ trở thành chuyện bình thường như bao chuyện khác mà thôi.

Nổi giận luôn là vô ích, bình tĩnh và từ từ tiến về phía trước mới là điều đúng đắn. Dù bạn bao nhiêu tuổi, nên nhẫn thì nhẫn.

Không nhẫn được, sẽ tổn thương chính mình

Trong thực tế cuộc sống, nhiều người không kiềm chế được cảm xúc bản thân, hơi bất mãn sẽ lập tức đối đầu với người khác. Nếu không có ai để trút giận thì sẽ hờn dỗi một mình.

Tức giận có nghĩa là lấy sai lầm của người khác trừng phạt chính mình, tức giận làm biến dạng khuôn mặt của bạn, có thể dẫn tới làm rối tung mọi việc. Trong quán ăn, một người khách vào gọi một bát hoành thánh, nhưng người phục vụ lại đưa cho bạn một bát cháo. Nếu không kiềm chế được tính nóng nảy, người khách có thể quát tháo người phục vụ, làm ầm ĩ ở quán ăn. Trong thực tế, điều này từng không ít lần xảy ra.

Người xưa thường nói: "Nhẫn nhất thời gió êm sóng lặng, lùi một bước trời cao biển rộng”.

Người không biết nhẫn nại, trong bất cứ trường hợp nào, đều có thể làm "tổn thương lẫn nhau", làm tổn thương chính mình.

Nhẫn nại, mới có cơ hội thành sự

Nhà viết kịch người Pháp Balzac từng nói: “Nếu người ta làm một việc gì đó bằng cả trái tim, họ sẽ luôn gặp cơ hội”.

Những cơ hội tưởng chừng như ngẫu nhiên, thực ra lại là những cơ hội bạn đã chờ đợi từ lâu mới đạt được. Người nhìn như may mắn, kỳ thật gặp phải rất nhiều bất hạnh.

Cuộc đời ai cũng có những khó khăn, quan trọng là sự kiên trì. (Pexels)

Sự khác biệt giữa người với người, từ góc độ nào đó mà nói, chính là xem ai nhẫn nại lâu hơn một chút, ai có thể kiên trì đến cuối cùng.

Nhà văn Brazil Paulo Coelho kể một câu chuyện thế này: Trong thế giới lạnh giá, nhiều loài động vật chết cóng. Một nhóm nhím quyết định ôm nhau. Nhưng càng ôm chặt, gai nhọn trên thân chúng càng đâm nhau nhiều hơn.

Nên chia tay hay tiếp tục ôm nhau? Những chú nhím quyết định tiếp tục ôm nhau và không kêu lên vì đau đớn ngay cả khi bị tổn thương. Ôm là cơ hội duy nhất để sống sót.

Sau khi cái lạnh qua đi, những chú nhím may mắn sống sót.

Hóa ra một mối quan hệ quá thân thiết chắc chắn sẽ mang lại một số tác hại nhỏ. Nếu không thể chấp nhận, bạn sẽ không còn cách nào khác ngoài việc chết cóng trong băng tuyết.

Trong cuộc sống, dù bạn có thân với ai thì cũng sẽ luôn có những tình huống không thể chịu đựng được, không thể trò chuyện hoặc không thể hợp tác. Ngay cả cha mẹ và con cái cũng cãi nhau.

Nhẫn trong lời nói của bạn. Khi có lý cũng không lên cao giọng, thà im lặng còn hơn nói nhiều. Bạn phải có trách nhiệm với lời nói của mình ngay khi mở miệng.

Đừng bao giờ tranh cãi bằng lời nói với ai đó, nếu không bạn sẽ mất mối quan hệ đó. Học cách hồ đồ, bạn mới có thể nhận được sự giúp đỡ của nhiều người hơn. Lòng người đồng lòng, chính là cơ hội "nhân hòa".

Trí tuệ đòi hỏi sự nhẫn nại. Người xưa có câu: "Quân tử tàng khí tại thân, đợi thời mà động", không nên đem kế hoạch của mình, dễ dàng nói cho người khác biết, cũng không nên tiết lộ “chi tiết trí tuệ” của mình. Chỉ cần tăng cường sức mạnh và chờ đợi thời cơ đến rồi bùng nổ.

Khi bạn bị bắt nạt, hãy kiên nhẫn. Người mạnh nhất trong số những người mạnh nhất. Đừng làm điều gì như ném trứng vào đá. Hãy kiên nhẫn và kẻ mạnh sẽ để bạn đi. Chỉ cần còn một hơi thở, còn có cơ hội.

Sông sâu tĩnh lặng, người trí tuệ thường tịnh tâm. (Pixabay)

Khi bạn thành công, hãy kiên nhẫn. Khoe khoang bao nhiêu cũng sẽ mất đi một thứ gì đó. Vì vậy, bạn nên kìm lại niềm vui thành công, không cho người khác thấy. Một thành công chỉ là một sự khởi đầu mới.

Một người chịu đựng càng lâu, sự điềm tĩnh càng hoàn hảo thì càng có nhiều cơ hội và luôn có thể bình tĩnh đi theo xu hướng.

Theo Vương Hoà - Aboluowang - Nguồn: Buyi Jushishi
Ngọc Liên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cuộc đời này nên nhẫn thì nhẫn, dù bạn bao nhiêu tuổi