Cựu quan chức FDA: 'Chúng ta không thể sống trong tình trạng khẩn cấp như thế này mãi được'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cựu quan chức Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) cho biết, chính quyền ông Biden nên chấm dứt ban bố tình trạng khẩn cấp y tế công cộng và tập trung nhiều hơn vào các lựa chọn điều trị đối với đại dịch COVID-19, bởi vì 'Chúng ta không thể sống trong tình trạng khẩn cấp như thế này mãi được'.

Ông Rik Mehta, cựu phó giám đốc bộ phận của FDA, nói với NTD hôm thứ Hai (7/2): “Chính quyền ông Biden đã gia hạn gấp đôi để tái uỷ quyền và tái ban bố tình trạng khẩn cấp y tế công cộng trên phạm vi toàn liên bang".

“Nhưng họ không bổ sung bất kỳ cơ sở khoa học hoặc bằng chứng nào, giải thích tại sao lại ban bố tình trạng khẩn cấp, và nhiều người trong chúng ta đã phản đối - bao gồm cả bản thân tôi - trong một thời gian dài: Chúng ta không thể sống trong tình trạng khẩn cấp như thế này mãi được".

Vào ngày 14/1, Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS) Xavier Becerra đã gia hạn Tình trạng Khẩn cấp Y tế Công cộng COVID-19 thêm 90 ngày, có hiệu lực từ ngày 16/1/2022.

Đó là lần thứ tám chính phủ liên bang ban bố tình trạng khẩn cấp kể từ khi được ban bố lần đầu tiên vào tháng 1/2020.

Vào ngày 31/1, cuộc thăm dò mới nhất của Đại học Monmouth cho thấy 70% người Mỹ đồng ý rằng “chấp nhận COVID sẽ đồng thời tồn tại với con người, và việc của chúng ta là tiếp tục cuộc sống của mình”.

Vào tháng 1, AnhIreland đã chấm dứt hầu hết các hạn chế liên quan đến COVID-19. Vào tháng 2, Đan Mạch, Na Uy và Thụy Điển đã thông báo chấm dứt hầu hết các hạn chế COVID-19. Một số quận châu Âu khác cũng nới lỏng các hạn chế COVID-19 của quốc gia này.

Nhật Bản đã kết thúc tình trạng khẩn cấp COVID-19 vào ngày 30/9/2021.

“Tất cả là gieo rắc nỗi sợ hãi nhằm mục đích thao túng", ông Mehta nói. “Thực tế là họ đã không hòa giải được điều này, cho nên việc tiếp tục kìm hãm chúng ta trong tình trạng khẩn cấp nghĩa là họ muốn kiểm soát chúng ta trong lòng bàn tay. Họ không cho phép người Mỹ tiếp tục cuộc sống của mình".

Ông Mehta cũng chỉ trích chính quyền ông Biden đã không có nhiều nỗ lực trong việc xử lý đại dịch COVID-19.

Ông Mehta nói: “Thật đáng thất vọng khi thấy chính quyền ông Biden đã không triển khai một chiến dịch Thần Tốc (Warp Speed) ​​tương tự cho các phương án điều trị".

“Chúng tôi thấy hiện nay có các loại thuốc mới sắp ra mắt có hiệu quả tới hơn 90% đối với cả những người đã được tiêm chủng và chưa được tiêm chủng. Chúng giúp họ không phải nhập viện và không phát triển các triệu chứng nghiêm trọng".

Một thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên với bệnh nhân bị mù hai mắt được công bố trên tạp chí The Lancet vào tháng 10/2021 cho thấy, phương pháp điều trị sớm bằng fluvoxamine, một loại thuốc chống trầm cảm đã được FDA chấp thuận, đã giảm tỷ lệ tử vong do nhiễm COVID-19 lên đến 91% và tỷ lệ nhập viện là 2/3.

“Và bây giờ quý vị thấy đấy, FDA dưới chính quyền Biden đã bị tước đi cơ hội tiếp cận với các kháng thể đơn dòng và những lựa chọn điều trị khác".

Vào ngày 24/1, FDA đã thông báo rằng họ đang hạn chế sử dụng hai phương pháp điều trị kháng thể đơn dòng cho COVID-19. Và nói rằng, 'dữ liệu cho thấy các phương pháp điều trị như vậy “rất khó có khả năng chống lại biến thể Omicron".

Thống đốc bang Florida Ron DeSantis gọi động thái này là “chủ nghĩa chuyên chế về y tế”.

Ông Mehta nói: “Chúng ta cần phải tăng khả năng tiếp cận với các phương pháp điều trị mới, cho phép tạo ra các kháng thể đơn dòng và thay đổi cách nhìn về đại dịch".

“Quan trọng nhất: hãy để bác sĩ là bác sĩ. Họ đang ở tiền tuyến. Họ hiểu bệnh nhân của họ hơn ai hết. Họ biết điều gì là hiệu quả và điều gì không hiệu quả. Hãy để họ kê đơn ngoài nhãn hiệu và điều trị bệnh nhân của mình mà không cần sự can thiệp quá mức của chính phủ”.

Ông Mehta trước đây đã làm việc cho Pfizer với tư cách là người đứng đầu Chính sách Quy định của Hoa Kỳ, Pfizer Consumer Health. Hiện tại, ông đang tranh cử vào Quốc hội ở Quận Quốc hội thứ 6 của New Jersey.

HHS đã không trả lời yêu cầu bình luận từ The Epoch Times.

Huyền Anh


Cựu quan chức FDA: 'Chúng ta không thể sống trong tình trạng khẩn cấp như thế này mãi được'