Đàn ông thích nói 3 lời này khó thành công và không thể làm nên việc lớn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người đàn ông trưởng thành, làm nên đại sự sẽ mất đi sự non nớt, bồng bột nhất thời như khi còn trẻ. Họ biết cách đối nhân xử thế và sống có trách nhiệm, họ biết mình muốn cuộc sống như thế nào, và biết cách làm thế nào để biến những ước mơ trở thành hiện thực.

Thực tế, chỉ khi con người ta trải qua một số chuyện thì mới có thể thực sự trưởng thành. Trưởng thành bắt đầu từ việc mất đi một thứ gì đó, chỉ khi bạn mất đi một thứ gì đó, bạn mới biết cách trân trọng nó, sau đó bạn sẽ dần trở nên mạnh mẽ và lý trí hơn.

Người đàn ông có trách nhiệm với từng hành động, lời nói của mình sẽ dễ dàng có tiền đồ sáng lạn. Ngược lại, người đàn ông không biết cách đối nhân xử thế, không biết phân biệt đúng sai sẽ khó đạt được thành tựu, đặc biệt là đàn ông thường xuyên nói 3 lời nói dưới đây:

Lời nói kiếm cớ để ngụy biện cho lỗi lầm của bản thân

Người bất tài thường tìm cớ để ngụy biện, che giấu thiếu sót của bản thân, họ thường nói: “Tôi đã tận lực cố gắng rồi, không phải là tôi không đủ tốt, mà là người khác làm khó tôi”.

Kiểu người này mỗi khi làm việc gì, nhất là khi đối mặt với kết quả không tốt lắm, họ thường cho rằng bản thân đã đủ tốt và đã cố gắng hết sức, có lúc họ sẽ đổ lỗi cho người khác, thậm chí còn tìm lý do để đổ hết trách nhiệm cho người khác, trong khi bản thân lại không hề nghĩ tới lỗi lầm của mình.

Ví dụ, có một thực tập sinh trong một công ty, cậu ta thường làm việc không nghiêm túc lắm, để bồi dưỡng cậu, ông chủ đã giao cho cậu một công việc đơn giản, đó là yêu cầu cậu ta đến gặp khách hàng để xác nhận tài liệu. Trên thực tế, đây là một việc đơn giản, nhưng cuối cùng cậu ta đã làm hỏng việc.

Sau khi trở lại, cậu không những không nhận ra sai lầm của mình mà còn nói khách hàng làm khó mình. Sau khi tìm hiểu mới phát hiện không phải đối phương làm khó cậu, mà bản thân cậu không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Ngay cả một chuyện nhỏ đơn giản như vậy mà cậu cũng không chuẩn bị làm cho tốt, vậy thì làm sao có thể làm được việc lớn trong tương lai!

Lời nói và làm việc không nhất quán, làm việc cẩu thả, qua loa

Người không làm nên đại sự thường làm việc cợt nhả, qua loa. Mỗi khi làm việc gì đó, họ đều không tận hết trách nhiệm của mình. Họ thường nói những lời khoác lác, tâng bốc bản thân, nhưng khi hành động thực tế thì kết quả trái lại.

Chỉ khi làm việc nghiêm túc, có trách nhiệm thì chúng ta mới gặt hái được kết quả tốt. Kiểu người làm việc cẩu thả sẽ không thể thành tựu sự nghiệp to lớn, khó có được sự công nhận từ mọi người xung quanh.

"Trên con đường thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng", thành công chỉ mỉm cười với những ai nỗ lực và kiên trì không ngừng. Làm việc có trách nhiệm cũng là giúp ích cho bản thân và những người xung quanh.

Lời nói trốn tránh, đùn đẩy trách nhiệm cho người khác

Người thích đùn đẩy trách nhiệm là người chưa trưởng thành, họ cũng khó có được sự tín nhiệm từ người khác chứ chưa nói gì đến thành công.

Người không làm nên việc lớn thường đổ lỗi và trốn tránh trách nhiệm, họ thường nói: Đó là lỗi của người này, người kia.

Kiểu người này khi làm sai điều gì, trước tiên họ thường không suy nghĩ lại mình đã làm sai điều gì dẫn đến kết quả như vậy, mà trước hết là trốn tránh trách nhiệm, luôn cảm thấy đó là lỗi của người khác, cảm thấy bản thân vô tội. Một người không dám chịu trách nhiệm đối với chính mình, anh ta chắc chắn sẽ không thể làm được việc lớn nào.

Đọc xong 3 lời nói trên, phải chăng bạn cũng đã rút ra được rất nhiều nguyên tắc sống cho riêng mình. Suy cho cùng, dù làm việc gì cũng nên nỗ lực hết mình, hoàn thành một cách nghiêm túc và có trách nhiệm, khi kết quả không tốt lắm thì hãy cố gắng tìm ở bản thân nhiều hơn, như vậy chúng ta mới tiến bộ và hoàn thiện bản thân hơn nữa.

Theo Vương Hòa - Aboluowang
Gia Hân biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Đàn ông thích nói 3 lời này khó thành công và không thể làm nên việc lớn