Làm sao để giảm thiểu tình trạng ngủ ngáy?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều người chủ quan khi thường xuyên ngủ ngáy về đêm, họ cho rằng đó là dấu hiệu của giấc ngủ sâu. Tuy nhiên, ngủ ngáy có thể khiến bạn bị ngưng thở, rối loạn giấc ngủ, biến đổi tính cách theo thời gian hay thậm chí đột tử về đêm…

Ngủ ngáy là một hiện tượng phổ biến đối với nhiều người. Mặc dù vậy, không nhiều người chú trọng đến nó, thậm chí có người còn cho rằng đó là dấu hiệu cho thấy họ ngủ ngon.

Thực tế, ngủ ngáy là kẻ thù của sức khỏe, việc tắc thở và ngừng tim đột ngột do nó gây ra có thể dẫn đến tử vong. Do đó bạn cần phải minh xác rằng, ngủ ngáy là một trong những mối đe dọa hàng đầu đến tính mạng.

Một phần ba cuộc đời của con người dành cho giấc ngủ, vì vậy chất lượng của giấc ngủ có liên quan mật thiết đến trạng thái tinh thần của họ.

Tuy nhiên, ít ai nghĩ rằng giấc ngủ có liên quan đến nhiều bệnh mãn tính khác nhau, có thể khiến bệnh mãn tính càng khó điều trị hơn.

Chuyên gia y tế cho biết, nếu mắc các bệnh mãn tính như tăng huyết áp, mỡ máu, đái tháo đường, nhồi máu cơ tim, nhồi máu não mà điều trị nhiều lần không hiệu quả, thì bạn nên kiểm tra xem có vấn đề về giấc ngủ hay không.

Nói chung, khi bạn bước vào độ tuổi từ 40 đến 50, bạn nên chú ý đến các vấn đề về giấc ngủ.

Mắc chứng ngủ ngáy, cần đề phòng rối loạn giấc ngủ

Các chuyên gia y tế chỉ ra rằng, hội chứng ngưng thở khi ngủ làm cho độ bão hòa oxy trong máu giảm xuống đáng kể vào ban đêm; do đó giấc ngủ trở nên rời rạc, người bệnh có thể đột tử về đêm, gây cao huyết áp, tiểu đường, bệnh tim, v.v.

Ngoài ra, giấc ngủ bị rối loạn kéo dài cũng khiến tính cách của người bệnh thay đổi. Theo đó, họ có thể trở nên nóng nảy, cáu gắt, chất lượng cuộc sống ngày càng giảm sút dần.

Trước 50 tuổi, nam giới dễ mắc các bệnh về tim mạch và mạch máu não; trong khi đó ở nữ giới, sau tuổi 50, nguy cơ mắc bệnh tim mạch tăng gấp 5 lần.

Tại Trung Quốc, có một bệnh nhân mắc bệnh mãn tính do rối loạn giấc ngủ, bị hội chứng ngưng thở khi ngủ đã nhiều năm, khi ngủ thường ngáy.

Mấy năm gần đây, bệnh nhân này có các hiện tượng như trí nhớ giảm sút, kết quả chụp CT cho thấy ông bị tổn thương đồi thị. Người đàn ông này có tiền sử tăng huyết áp và tiểu đường suốt 10 năm qua.

Người nhà bệnh nhân cho biết, trong thời gian bị bệnh, ông rất nóng nảy, từng đập phá đồ đạc có giá trị như điện thoại di động, máy tính ra nhiều mảnh.

Nhưng sau khi ông bị nhồi máu não đột ngột, các vấn đề liên quan đến giấc ngủ được chẩn đoán, họ mới bất ngờ; bởi trước đó không ai nhận ra ngáy ngủ thực sự có liên quan đến nhồi máu não.

Nhờ vậy, tình trạng bệnh của người đàn ông đã thuyên giảm, đồng thời tính cách cũng phần nào cải thiện sau khi điều trị.

Cách để giảm ngáy ngủ

1. Uống ít rượu, ít hút thuốc, giảm cân, v.v.

Ngủ ngáy là hiện tượng thường gặp trong giấc ngủ của nhiều người, để không mắc các bệnh mãn tính, người bệnh nên làm gì để giảm thiểu tình trạng ngủ ngáy?

Các chuyên gia cho biết, nguyên nhân gây ngủ ngáy có thể do uống rượu bia, hút thuốc lá, béo phì, tác dụng phụ của thuốc…

Để giảm tình trạng ngủ ngáy, cần giải quyết từ gốc rễ vấn đề; đó chính là ít uống rượu, ít hút thuốc, giảm cân, điều chỉnh thời gian dùng thuốc. Đây đều được xem cách để giảm ngáy ngủ.

2. Thở bằng mũi

Có nhiều cách để giảm ngủ ngáy; nhưng hầu hết mọi người đều không biết rằng, một cách giảm ngủ ngáy tương đối đơn giản và hiệu quả đó chính là thở bằng mũi. Kiên trì luyện tập sẽ giúp giảm tình trạng ngáy ngủ giảm hẳn.

Ngáy là do các vật cản trong luồng không khí mũi. Khi mũi không thông và khó thở, người ta thường chuyển sang dùng miệng để thở.

Nhưng khi hít vào, luồng không khí đi qua một vùng hẹp ở đường hô hấp trên, sẽ tác động làm niêm mạc và các mô xung quanh rung lên, từ đó tạo nên một loại âm thanh mà người ta gọi đó là tiếng “ngáy”. Vùng hẹp đó có thể ở vùng mũi, miệng hoặc là họng.

Vì vậy, khi ngủ, hãy cố gắng thở bằng mũi và giữ tư thế đầu càng thẳng càng tốt để tránh tình trạng mũi thông khí kém. Nếu bạn luôn thở bằng miệng khi ngủ, thì chứng ngáy có thể khó bị loại bỏ.

Hoàng Tuấn
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Làm sao để giảm thiểu tình trạng ngủ ngáy?