Người cha đã dạy cho con về tình yêu, kết hôn, sinh con... ngay cả vợ cũng phục!

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cách đây một thời gian, đứa con trai 8 tuổi đột nhiên hỏi tôi: "Ba ơi, tình yêu là gì?"

Tôi không thể nhớ được định nghĩa chính xác mà mình đã từng đọc, vì vậy đã giải thích bằng lời của mình: “Một người đàn ông và một người phụ nữ gặp nhau, cả hai đều cảm thấy đối phương không tệ, họ muốn người kia trở thành giống như người nhà thân thiết với mình, nhưng họ nghĩ họ nên tìm hiểu về nhau thêm một chút. Vì vậy, họ yêu nhau".

Cậu bé nghe xong, bèn hỏi tiếp: "Nếu sau khi tìm hiểu thấy thực sự tốt thì sẽ như thế nào nữa ạ?".

Tôi ‘cứng giọng’ tiếp tục: "Nếu cảm thấy thực sự không tệ, thì họ có thể tự tin kết hôn, sau đó trở thành người một nhà”.

Con trai tôi nghĩ rằng đó là chuyện vui, và hỏi: "Ba mẹ nghĩ rằng con rất tốt, vì vậy muốn con đến, phải không?"

Người cha như tôi lúc ấy cảm thấy có một cảm giác thiêng liêng, bèn nghiêm túc ngồi xuống, nhìn vào mắt con trai và nói: "Tất nhiên rồi! Ba mẹ cảm thấy chỉ có hai người sống với nhau, thiếu rất nhiều niềm vui và sự tốt lành, nên đã cầu nguyện với Chúa, hy vọng Ngài sẽ gửi một thiên thần bé nhỏ thông minh, khỏe mạnh, dễ thương, xinh đẹp, dũng cảm xuống và làm thành viên trong gia đình chúng ta. Sau khi cầu nguyện nhiều lần, Chúa đã đồng ý. Sau đó, con đã đến nhà chúng ta, ba mẹ rất hài lòng và thực sự biết ơn!”.

Đứa trẻ có vẻ hài lòng với câu trả lời của tôi, bèn tỏ thái độ nghiêm trang: "Con cũng rất vui vì được ở cùng với ba mẹ!"

Con trai tôi nghĩ rằng đó là chuyện vui, và hỏi: "Ba mẹ nghĩ rằng con rất tốt, vì vậy muốn con đến, phải không?"
Con trai tôi nghĩ rằng đó là chuyện vui, và hỏi: "Ba mẹ nghĩ rằng con rất tốt, vì vậy muốn con đến, phải không?" (Pikist)

Sau đó, vợ tôi và tôi đã nói chuyện về việc này. Cô ấy cho rằng, nhìn qua thì tựa như tôi và con trai đang chơi đùa với nhau, nhưng cuộc đối thoại đã tiếp cận đến bản chất của vấn đề. Vì vậy cô ấy cảm thấy rất hài lòng.

Quả vậy, những người đàn ông phương Tây hài hước gọi người vợ là xương sườn của mình, bắt nguồn từ câu chuyện trong sách ‘Sáng thế ký’: Eva được Chúa tạo ra từ một chiếc xương sườn của Adam. Adam lần đầu tiên nhìn thấy Eva, không giống như khi nhìn thấy những con vật khác, anh ta đã nói một lời “tỏ tình” rất hay rằng: Người này là xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi mà ra. Người này sẽ được gọi là người nữ, vì do nơi người nam mà ra”.

Tôi đã gặp một số cặp vợ chồng trẻ, lý do họ chưa muốn có con là vì họ cảm thấy chưa đủ chín chắn. Mặc dù họ biết rằng đứa trẻ là kết tinh của tình yêu vợ chồng, là một sản nghiệp tốt đẹp, là niềm hy vọng vô tận. Nhưng họ không biết rằng, sự xuất hiện của những đứa trẻ sẽ khiến cuộc sống của chúng ta càng thêm phong phú và đẹp đẽ hơn.

Mặc dù họ biết rằng đứa trẻ là kết tinh của tình yêu vợ chồng, là một sản nghiệp tốt đẹp, là niềm hy vọng vô tận. Sự xuất hiện của những đứa trẻ sẽ khiến cuộc sống của chúng ta càng thêm phong phú và đẹp đẽ hơn.
Đứa trẻ là kết tinh của tình yêu vợ chồng, là một sản nghiệp tốt đẹp, là niềm hy vọng vô tận. Sự xuất hiện của những đứa trẻ sẽ khiến cuộc sống của chúng ta càng thêm phong phú và đẹp đẽ hơn. (Pexels)

Một lần khi cậu con trai lên 4 tuổi, tôi đưa cậu bé đến công viên vui chơi cả buổi sáng. Khi trở về nhà, tôi để quên chiếc máy ảnh trên taxi.

Về nhà, tôi cứ buồn bã và trách móc bản thân, cậu con trai ôm cổ tôi và nói với giọng nghiêm túc: "Bố ơi, sau này con sẽ kiếm tiền, nhất định con sẽ mua cho bố một chiếc máy ảnh lớn như vậy!". Rồi khoa chân múa tay phác thảo hình dáng của chiếc máy ảnh trong tương lai.

Tuy là ‘nước xa’ nhưng tôi tin rằng đó là biểu lộ một chút tình yêu trong tình yêu mênh mông dâng trào của cậu bé, khiến tôi cảm thấy được an ủi rất nhiều. Rõ ràng là cậu bé cảm nhận được những cảm xúc tồi tệ của tôi và cố gắng động viên tôi. Vì vậy, những chán nản trong lòng tôi trong phút chốc đã hóa thành biết ơn.

Trong Kinh Thánh, trẻ em được coi là gia tài và phước lành đến từ Thiên Chúa, đồng thời nhiều chỗ cũng nhấn mạnh trách nhiệm giáo dục trẻ em, như: "Hãy dạy cho trẻ thơ con đường nó phải theo; Dầu khi nó trở về già, cũng không lạc lối". Nhưng nhiều hơn nữa là phước lành của cuộc sống gia đình: "Hiền thê bạn như cây nho đầy hoa trái, trong gia thất nội cung nhà bạn. Con cái bạn như những chồi non của khóm ô-liu ở chung quanh bàn ăn của bạn. Đó là phúc lộc dành để cho người biết tôn sợ Đức Thiên Chúa". Đây chính là những lời rất đẹp trong Kinh Thánh.

Trong Kinh Thánh, trẻ em được coi là gia tài và phước lành đến từ Thiên Chúa, đồng thời nhiều chỗ cũng nhấn mạnh trách nhiệm giáo dục trẻ em
Trong Kinh Thánh, trẻ em được coi là gia tài và phước lành đến từ Thiên Chúa, đồng thời nhiều chỗ cũng nhấn mạnh trách nhiệm giáo dục trẻ em. (Pixnio)

Thật vậy, ngẫm lại quá trình trưởng thành của con trẻ giống như cành cây ô liu, vui vẻ và sung túc như thế, trong lòng chỉ biết cảm ơn.

Hy vọng rằng, mỗi gia đình đều có món quà của Chúa, tràn đầy niềm vui và hy vọng, hơn nữa từ đáy lòng còn có thể thốt lên: Món quà này thực sự rất đẹp!

Quỳnh Chi
Theo kannewyork.com

Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

Người cha đã dạy cho con về tình yêu, kết hôn, sinh con... ngay cả vợ cũng phục!