Hóc xương cá, làm thế nào để lấy ra mà không gây hậu quả nghiêm trọng?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một số người nuốt cơm hoặc ăn bánh bao khi bị hóc xương cá, nhưng cách làm này tiềm ẩn một số nguy hiểm. Vậy có cách nào đơn giản hơn mà vẫn hiệu quả hay không?

Theo quan niệm của người xưa, nếu bị hóc xương cá, họ sẽ lập tức chuẩn bị một nắm cơm lớn hoặc một chiếc bánh bao lớn, sau đó nuốt chửng cơm hoặc bánh bao để đẩy xương cá vào bụng.

Có người đã thử phương pháp này và nhận thấy hiệu quả. Tuy nhiên, nếu xét trên khía cạnh an toàn, bạn không nên áp dụng cách làm này.

Nếu xương cá tương đối lớn và mắc chặt trong cổ họng, nuốt cục cơm hay bánh bao sẽ chỉ khiến xương cá cắm sâu hơn, thậm chí có thể làm tổn thương thực quản, nếu chọc xuyên sẽ gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Vì vậy phương pháp này không được khuyến khích.

Ngoài biện pháp nuốt cơm hoặc bánh bao, dân gian còn lưu truyền một cách khác, đó là uống giấm. Người ta cho rằng giấm có thể làm mềm xương cá, nên uống vào sẽ giúp loại bỏ xương mắc trong cổ họng.

Tuy nhiên, khả năng làm mềm xương của giấm cần tốn nhiều thời gian hơn so với suy nghĩ của chúng ta. Tối thiểu phải mất 30 phút, hiệu quả của giấm mới có thể rõ ràng. Nhưng kết quả này chỉ đạt được khi bạn ngâm xương trong giấm, khi uống giấm, xương cá mắc ở cổ họng chỉ được “rửa” qua với giấm, thời gian ngâm không đủ lâu. Do đó, phương pháp này không hiệu quả.

Mặt khác, uống giấm cũng có thể làm bụng khó chịu, vậy nên, bạn càng nên tránh áp dụng cách làm này.

Phải làm gì nếu bị hóc xương cá khi đang ăn?

Nếu phát hiện bị hóc xương cá, lúc này bạn cố gắng không nuốt để tránh bị xương thọc sâu hơn.

Bạn có thể bật đèn pin của điện thoại di động, sau đó há to miệng và hỏi thành viên gia đình để giúp kiểm tra vị trí xương cá.

Nếu vị trí của xương cá không sâu lắm, há miệng rộng là nhìn thấy được, người nhà có thể dùng nhíp để gắp ra, cách này rất đơn giản, tiện lợi và an toàn.

Nhưng nếu chỉ có một mình và không tiện dùng nhíp để gắp xương, thì bạn cũng có thể tìm cách khiến mình hắt hơi hoặc ho để xương cá bắn ra ngoài.

Bạn cần tìm một số vật dụng dễ gây hắt hơi hoặc ho, chẳng hạn như tỏi...

Cách làm như sau: Đưa tỏi đã bóc vỏ lên chóp mũi. Với mùi hăng của nó, mũi sẽ bị kích thích và muốn hắt hơi. Bằng cách hắt hơi thêm vài lần, xương cá mắc trong cổ họng có thể bị văng ra ngoài.

Ngoài tỏi, bạn có thể dùng hành, ớt khô, hạt tiêu… Chúng cũng gây khó chịu không kém.

Nếu xương bị kẹt sâu mà không thể lấy ra ngoài, đồng thời bạn cũng cảm thấy rất khó chịu thì đừng ngần ngại đến ngay bệnh viện.

Trong lúc này, bạn cũng cần hạn chế nuốt để xương cá không bị mắc kẹt ngày càng sâu.

Thông thường khi ăn cá bạn nên cố gắng nhai kỹ, nhai chậm, tránh bị hóc xương. Đối với người thường xuyên bị mắc xương, bạn nên ăn các loại cá ít xương hoặc xương mềm. Mặc dù vậy, sự cẩn thận vẫn nên được đặt lên hàng đầu.

Theo Wang He từ Aboluowang
Hoàng Tuấn biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Hóc xương cá, làm thế nào để lấy ra mà không gây hậu quả nghiêm trọng?