Kính viễn vọng không gian Spitzer chụp được ảnh tinh vân trông như quái vật Godzilla

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 25/10, NASA đã công bố một bức ảnh được chụp bằng Kính viễn vọng không gian Spitzer một tinh vân khổng lồ trong chòm sao Nhân Mã gợi liên tưởng đến vua quái vật Godzilla trong đám mây khí bụi cách xa hàng nghìn năm ánh sáng.

Pareidolia là một hiện tượng tâm lý, nơi mà mọi người có thể nhìn thấy các hình ảnh tưởng tượng như khuôn mặt và đồ vật trong một bức ảnh chụp ngẫu nhiên. Hình ảnh mới từ Kính viễn vọng Không gian Spitzer đã được công bố và nó chắc chắn sẽ thách thức ấn tượng nghệ thuật của bất kỳ ai nhìn thấy. Nhiều người đã kinh ngạc khi nhận thấy, hình ảnh vũ trụ trông giống với hình ảnh của huyền thoại khoa học viễn tưởng nổi tiếng và siêu sao kaiju Godzilla.

Pareidolia hoạt động trên mọi bề mặt, và về mặt nghiên cứu thiên văn, nhiều tên gọi của các cụm sao và vật thể vũ trụ dựa trên cấu trúc vật lý của chúng trông như thế nào. Trên hành tinh đỏ, sao Hỏa là một khuôn mặt và địa hình khác giống với hình dạng của Bigfoot bí ẩn. Trong thuỷ ngân, bóng dáng của Han Solo xuất hiện. Chòm sao thậm chí còn tạo thành những hình tượng dựa trên thần thoại Hy Lạp cổ đại.

Godzilla giữa các vì sao

Bây giờ đã đến tháng của lễ hội Halloween, có một con quái vật xuất hiện giữa những đốm bụi và những đám mây dày. Quái vật Halloween “bị bắt” là Godzilla, được phát hiện bởi Kính viễn vọng Không gian Spitzer. Con quái vật thực sự được hình thành trong suốt quá trình hình thành tinh vân mà trước đó đã được Spitzer chụp lại. Chuyên gia thiên văn học của Caltech Robert Hurt là người chịu trách nhiệm xử lý các hình ảnh do kính thiên văn chụp lại, và tình cờ họ đã nhận thấy pareidolia của Gozilla.

Ngôi sao "mắt quỷ" trong bức ảnh được tập hợp từ nhiều bức ảnh chụp từ năm 1994-2021.
Ngôi sao "mắt quỷ" trong bức ảnh được tập hợp từ nhiều bức ảnh chụp từ năm 1994-2021. (Ảnh: NASA/ESA)

Tưởng nhớ Kính viễn vọng Không gian Spitzer

Kính viễn vọng không gian Spitzer là một trong những thiết bị trực quan hóa không gian mạnh mẽ nhất trong thời đại của nó. Tuy nhiên kính thiên văn đã ngừng hoạt động vào năm 2020, nhưng nhiều bức ảnh chụp được của nó vẫn được NASA lưu trữ và trong số những bức ảnh đó xuất hiện hình dáng giống quái vật.

Spitzer sử dụng một công nghệ được liên kết với công nghệ hồng ngoại để phân tích những hình ảnh khó chụp qua các thấu kính quang học đơn giản. Trong số các vật liệu mà nó có thể kiểm tra và làm sáng lên là các hình thành tinh vân phức tạp. Các bóng mây được tạo thành từ những đám mây và bụi quá lạnh để ánh sáng có thể chiếu xạ. Spitzer được chuyên môn hóa để nhắm mục tiêu vào các loại thiên thể này, và trong suốt các dự án của mình, kính thiên văn đã không quên thu thập hình ảnh cho nhiều nghiên cứu thiên văn.

Báo cáo JPL Caltech của NASA cho biết con quái vật này được lập biểu đồ trong một tinh vân tồn tại trong chòm sao mang tên Nhân mã, và tương đối gần thiên hà Milky Way. Spitzer đã bắt gặp hình dáng giống quái vật này trong khuôn khổ Cuộc khảo sát Mặt phẳng Trung tâm Hồng ngoại Di sản Thiên hà hoặc Cuộc khảo sát GLIMPSE. Cánh tay phải của Godzilla được biết là ngôi sao đang hình thành W33 nằm cách hành tinh của chúng ta 7.800 ánh sáng, trong khi mắt và mõm của nó chứa một vùng chưa được khám phá trong thiên hà của chúng ta.

 

Ngọc Mai

 



BÀI CHỌN LỌC

Kính viễn vọng không gian Spitzer chụp được ảnh tinh vân trông như quái vật Godzilla