Làm mờ vết nám da trong vòng 10 ngày với phương pháp truyền thống

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thuận theo tuổi tác, trên khuôn mặt của chúng ta thường xuất hiện các đốm đồi mồi màu nâu, còn gọi là nám da. Một số người tin rằng chỉ có điều trị bằng laser mới loại bỏ được chúng, nhưng cũng có các phương pháp thay thế đã được thử nghiệm theo thời gian.

Để điều trị những đốm đồi mồi này, bạn cần phải biết nguyên nhân của chúng.

Nói một cách đơn giản, đốm đồi mồi chỉ là một loại sắc tố. Nó được gọi là “chứng dày sừng tiết bã”, do lão hóa và tổn thương da bởi tia cực tím gây ra. Nó thường xuất hiện trên mặt, mu bàn tay, ngực, lưng trên và cổ.

Mọi người thường nhầm lẫn các đốm đồi mồi với các vết đen. Sự khác biệt giữa hai loại này là các đốm đồi mồi có cảm giác nổi lên, trong khi các vết đen thì không.

Một bác sĩ y học cổ truyền Trung Hoa nổi tiếng ở Đài Loan đã chia sẻ 6 cách để ngăn chặn chúng ngay từ đầu, cùng các công thức thảo dược để làm sáng và loại bỏ chúng.

Áp dụng phương pháp của y học cổ truyền để chữa các đốm đồi mồi

Bác sĩ Chen Junru, giám đốc Phòng khám Y học cổ truyền Wonderful ở Đài Loan, đã chia sẻ cách bà đã giúp người cha gần 80 tuổi của mình giảm đáng kể các vết đồi mồi trên mặt trong vòng 10 ngày.

Bà Chen cho biết, khái niệm cơ bản là “tiếp thêm sinh lực cho tim và thận”.

Theo lý thuyết y học cổ truyền, “đau, ngứa và lở loét đều thuộc về tim”. Điều này có nghĩa là sưng, đau và ngứa da đều có thể liên quan đến tim theo cách này hay cách khác.

Cũng có bằng chứng lâm sàng cho thấy tim và thận có mối quan hệ mật thiết với nhau.

Ví dụ, lượng máu cung cấp cho thận không đủ do bệnh tim sẽ gây ra bệnh thận. Mặt khác, bệnh thận làm tăng gánh nặng cho tim do mất cân bằng dịch và điện giải trong cơ thể.

Bà Chen cho biết để điều trị đồi mồi, trước tiên chúng ta phải tăng cường chức năng tim mạch để tăng tuần hoàn đến các ngoại vi, sau đó giúp đào thải các chất chuyển hóa của cơ thể ra ngoài.

Ngoài ra, thận là một cơ quan quan trọng để giải độc cơ thể. Khi thận không hoạt động bình thường, chất thải không thể được loại bỏ hiệu quả. Điều này sẽ dẫn đến sự trao đổi chất kém, do đó sẽ làm tăng tốc độ lão hóa.

Bà Chen đã kê đơn thuốc cho cha bao gồm hoàng liên bắc (Coptis chinesis), gelatin da lừa, đan sâm (Salvia miltiorrhiza), mồng tơi củ (Anredera cordifolia) và một loại thuốc khác .

Kết hợp với tắm nước nóng, tập thể dục và ăn nhạt, những vết đồi mồi lớn trên mặt của người cha đã giảm đi sau khoảng 10 ngày, thậm chí một số vết thâm còn biến mất.

Đan sâm (Salvia miltiorrhiza) là rễ và thân rễ của cây Salvia miltiorrhiza, một loại thảo mộc thuộc họ Labiatae. Ghi chép trong sách y học cổ truyền thời nhà Minh cho thấy, nó được cho là có tác dụng thúc đẩy lưu thông máu.

Ngày nay, ngày càng có nhiều thí nghiệm hiện đại tiếp tục khẳng định rằng các thành phần sinh học chính của Salvia miltiorrhiza có chức năng dược lý rõ ràng, chẳng hạn như bảo vệ cơ tim, ức chế huyết khối, chống oxy hóa và chống viêm.

Gelatin da lừa là một loại keo đặc làm từ da lừa, có tác dụng bổ máu cầm máu, chống oxy hóa, nâng cao khả năng miễn dịch.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng gelatin da lừa có thể ức chế quá trình lão hóa bằng cách tăng cường hoạt động chống oxy hóa, loại bỏ các gốc tự do và điều chỉnh sự lan truyền của các gen liên quan đến lão hóa.

Mặc dù thuốc thảo dược Đông y cần những người có chuyên môn kê đơn, nhưng cũng có nhiều biện pháp khắc phục và công thức phù hợp để sử dụng tại nhà.

Bà Chen đề xuất một loại đồ uống có thể làm sáng các vết nám và mặt nạ cho cùng một mục đích. Một số loại thảo mộc này nghe có vẻ lạ, nhưng bạn có thể tìm thấy chúng tại các cửa hàng ở đây:

Cửa hàng TS: https://m.tsemporium.com/en_us

Kamwo Herb & Tea LLC: https://kamwoherbs.com/

Công thức trà chống đốm

Thành phần:

  • 3g lá sen
  • 3g kim ngân hoa
  • 5g đan sâm (Salvia miltiorrhiza)
  • 3g cỏ Liliant
  • 5g gelatin da lừa

Ngâm mọi thứ trong nước nóng từ 15 đến 20 phút rồi thưởng thức.

Công thức mặt nạ chống đốm

Thành phần:

  • 0.5g bạch chỉ (Angelica dahurica)
  • 0.5g Ligusticum edulis
  • 1g măng tây
  • 1g bột ngọc trai
  • Lòng trắng trứng hoặc dầu chè đắng

Chuẩn bị:

  • Nghiền tất cả các thành phần cho đến khi thành bột.
  • Thêm một chút lòng trắng trứng hoặc dầu trà đắng làm chất kết dính, khuấy và trộn kỹ.
  • Đắp một lớp mặt nạ mỏng lên mặt trong khoảng 15 phút rồi rửa sạch.

Lưu ý: Mặt nạ này nhạy cảm với ánh sáng nên sử dụng vào ban đêm sẽ tốt hơn. Những người có làn da nhạy cảm có thể giảm lượng bạch chỉ và Ligusticum edulis.

Sáu cách để ngăn ngừa các đốm đồi mồi

Những điều tốt nhất nên làm trong cuộc sống hàng ngày để tránh các đốm đồi mồi hình thành ngay từ đầu là gì? Bà Chen đề xuất sáu lời khuyên.

1. Tránh tác hại của tia cực tím

Tia cực tím là thủ phạm chính gây ra các vết nám khác nhau. Nó làm cho melanin được sản xuất ở tầng dưới cùng của da từ từ nổi lên bề mặt theo thời gian, tạo thành các đốm sắc tố có thể nhìn thấy bằng mắt thường.

2. Hạn chế chất béo

Đốm đồi mồi có liên quan đến lipofuscin trong tế bào. Có những axit béo không bão hòa trong mỡ động vật mà chúng ta hấp thụ, có thể trở thành lipofuscin như một sản phẩm phụ của quá trình oxy hóa các axit béo không bão hòa đó.

Lipofuscin là một sắc tố màu vàng nâu dạng hạt có thể dễ dàng trở thành các đốm đồi mồi khi tích tụ. Do đó, bà Chen khuyến nghị chúng ta nên hạn chế lượng chất béo ăn vào hàng ngày ở mức khoảng 50g đến 60g.

3. Ăn nhiều thực phẩm chống oxy hóa

Thực phẩm chống oxy hóa có thể làm giảm sản xuất lipofuscin và ngăn ngừa các đốm đồi mồi. Chúng bao gồm các loại rau tươi và trái cây giàu vitamin A, E hoặc trà xanh.

Uống trà, thực phẩm chống oxy hóa có thể làm giảm sản xuất lipofuscin và ngăn ngừa các đốm đồi mồi.. (Ảnh: unsplash.com)

4. Uống thêm thuốc bắc chống lão hóa

Khi lớn tuổi, làn da sẽ bị lão hóa và dễ gây tích tụ chất sừng. Cảm giác thô ráp và nổi lên của các đốm đồi mồi là biểu hiện của sự tích tụ chất sừng.

Bạn có thể dùng các dược chất Đông y có tác dụng chống lão hóa, chẳng hạn như nhân sâm, hoàng kỳ (astragalus), linh chi (ganoderma), táo gai và mộc nhĩ trắng.

5. Cải thiện lưu thông máu cục bộ

Đốm đồi mồi là một loại sắc tố, vì vậy tăng cường lưu thông máu cục bộ có thể giúp làm chậm tốc độ hình thành sắc tố. Bạn nên tập thể dục nhiều hơn và tắm nước ấm có thể hỗ trợ lưu thông máu tốt hơn.

6. Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Ngủ không đủ giấc hoặc đi ngủ quá muộn sẽ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của cơ thể. Thông thường, những người ngủ muộn thường có làn da xỉn màu, đây là biểu hiện của quá trình trao đổi chất kém.

Tốt nhất là đi ngủ trước 11 giờ tối bất cứ khi nào có thể.

Theo The Epoch Times
Bảo Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Làm mờ vết nám da trong vòng 10 ngày với phương pháp truyền thống