8 dấu hiệu cơ thể đang già đi và 5 cách giảm thiểu lão hóa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lão hóa là một quá trình tự nhiên của cơ thể và chúng ta không thể làm khác được. Cơ thể con người đến một độ tuổi nhất định sẽ bắt đầu sự già đi. Làm thế nào để nhận ra dấu hiệu cơ thể đang già đi, và có những biện pháp nào giảm sự lão hóa?

Cơ thể chúng ta bắt đầu lão hóa từ độ tuổi 25 - 30. Khi đó, một số dấu hiệu lão hóa da sẽ bắt đầu xuất hiện. Khi bạn phát hiện có những dấu hiệu lão hóa điển hình sau đây, hãy chú trọng hơn đến sức khỏe để chủ động có biện pháp cải thiện hiệu quả.

8 dấu hiệu lão hóa cảnh báo cơ thể bạn đang già đi:

  1. Bụng ngày càng to

Theo tuổi tác, chức năng của các cơ quan giải độc trong cơ thể bị suy yếu, tích tụ nhiều mỡ nơi bụng dưới. Đây cũng chính là một trong những dấu hiệu lão hóa dễ thấy của cơ thể. Lý do cho sự thay đổi này chính là tốc độ trao đổi chất của cơ thể suy giảm ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa và hấp thụ trong đường ruột.

Đồng thời, khi đó, cơ thể cũng có nhiều độc tố khiến da xỉn màu, thiếu sáng, dẫn đến hình thành các nếp nhăn trên khuôn mặt, các vết nám ngày càng rõ hơn.

  1. Tóc rụng nhiều

Tùy thể trạng cũng như chế độ sinh hoạt của mỗi người mà độ tuổi lão hóa có thể không giống nhau. Tuy vậy, các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo thông thường sau 25 tuổi, thận khí trong cơ thể sẽ bắt đầu suy thoái. Đặc biệt đối với phụ nữ, dấu hiệu lão hóa rõ rệt và phổ biến nhất chính là tóc trở nên thô ráp và rụng nhiều.

Dấu hiệu lão hóa rõ rệt và phổ biến nhất chính là tóc trở nên thô ráp và rụng nhiều. (Pixabay)

Ngoài hiện tượng rụng tóc thì đa số người còn có biểu hiện sưng phù mặt vào buổi sáng sau khi ngủ dậy. Nguyên nhân chính là do chức năng thận bị suy giảm, không thể thông qua nước tiểu mà bài tiết độc tố trong cơ thể.

Khi có những dấu hiệu này, bạn nên tăng cường rèn luyện thể chất, kiểm soát tần suất quan hệ gối chăn và ăn nhiều thực phẩm bồi bổ thận như câu kỷ tử, thịt dê…

  1. Nếp nhăn ở trán, mũi và cổ

3 vị trí dễ hình thành nếp nhăn, đồng thời đem lại cảm giác già nua nhất chính là vùng trán, vùng mũi và vùng cổ. Nếp nhăn ở trán là dấu vết để lại theo năm tháng và là một trong những dấu hiệu lão hóa rõ ràng. Sự xuất hiện của các vết nhăn trên trán khiến chúng ta trông già đi đáng kể.

  1. Làn da thô ráp

Trải qua những tháng ngày vất vả, áp lực với công việc và cuộc sống, phụ nữ là những người càng dễ bị lão hóa sớm hơn so với đàn ông. Nhất là khi bạn có thói quen thức khuya lâu dài thì hãy chú ý hơn đến tình trạng của làn da vì mọi thay đổi của da cũng là dấu hiệu lão hóa ở phụ nữ. Nếu hai bên má xuất hiện nhiều đốm nâu, tàn nhang chứng tỏ chức năng gan đã bị tổn thương và bắt đầu lão hóa dần.

Mọi thay đổi của da cũng là dấu hiệu lão hóa ở phụ nữ. (Ảnh pixabay)

Ngoài ra, các vấn đề về da cũng có thể là tín hiệu cảnh báo các bệnh phụ khoa như viêm tuyến vú, viêm khoang chậu hay viêm tử cung… Bạn có thể tăng cường các loại lương thực thô, ngũ cốc và mỗi tuần ăn nội tạng động vật khoảng 2 đến 3 lần, cũng đừng quên bổ sung rau xanh và trái cây để hấp thu vitamin C, làm chậm quá trình lão hóa cơ thể.

  1. Vấn đề kinh nguyệt ở phụ nữ

Kinh nguyệt diễn ra theo chu kỳ là hiện tượng sinh lý chỉ có ở phụ nữ. Sau tuổi 30, lượng kinh nguyệt của nhiều phụ nữ giảm dần, thời gian hành kinh ngắn lại từ 5 - 7 ngày trước đó còn 3 - 5 ngày, kinh bắt đầu ngắt quãng, không đều đặn như trước đây. Dần dần, đến khoảng độ tuổi 45 - 55, cơ thể sẽ bắt đầu bước vào thời kỳ mãn kinh.

Đối với phụ nữ, chu kỳ kinh nguyệt không đều là dấu hiệu nhận biết lão hóa. Lão hóa diễn ra khiến hàm lượng estrogen bị mất cân bằng, gây tăng cân, giảm trọng lượng cơ, rối loạn giấc ngủ, khiến cơ thể già đi và làm rối loạn chu kỳ kinh nguyệt.

Khi người phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh đồng nghĩa với việc lão hóa thực sự đã tới. Nguyên nhân chủ yếu là do chức năng tử cung và buồng trứng hoạt động bất thường, rối loạn nội tiết. Đồng thời lão hóa còn là nguyên nhân khiến phụ nữ dễ mắc bệnh tim, loãng xương và tiểu đường.

  1. Táo bón thường xuyên

Nếu một người thường xuyên bị táo bón có thể là do đường ruột bị tổn thương, nhưng cùng với tuổi tác, tốc độ nhu động đường tiêu hóa ngày càng chậm cũng có thể gây ra táo bón. Lượng nước trong ruột giảm, lại ít vận động, tinh thần căng thẳng lâu ngày dễ làm trầm trọng thêm triệu chứng táo bón, đồng thời sẽ dẫn đến tăng nguy cơ tổn thương đại tràng.

  1. Chứng hay quên ngày càng rõ rệt

Khi tuổi tác cao dần lên, nhiều người thường than phiền rằng trí nhớ ngày càng kém, nói gì cũng không nhớ, vừa làm xong đã quên. Đây là tình trạng xuất phát từ việc tế bào não đang dần già nua và chết đi.

Người lớn tuổi nên ăn nhiều thực phẩm giàu axit béo hơn trong khẩu phần mỗi ngày, có thể giúp bảo vệ dây thần kinh não và trì hoãn quá trình lão hóa. Tập thể dục ngoài trời với cường độ thích hợp cũng có thể làm tăng hàm lượng oxy trong cơ thể, tốt cho tế bào não.

  1. Suy nhược dây chằng

Phụ nữ là đối tượng càng dễ bị tổn thương dây chằng, đặc biệt là khi cơ thể bước vào giai đoạn bắt đầu lão hóa thì tình trạng này có thể càng nghiêm trọng hơn. Biểu hiện rõ nhất là đau dây chằng, thậm chí là đau nhức xương khớp hay các cơ.

Mỗi buổi sáng sau khi ngủ dậy, bạn nên thực hiện các vận động kéo giãn toàn thân, tăng cường sức sống cho cơ, “làm mềm” các khớp và cơ bị căng đau, giảm bớt áp lực cho dây chằng. Khi hoạt động hay làm việc nên chú ý sử dụng vừa sức để tránh các tổn thương trở nên nặng hơn, khó cải thiện.

5 phương pháp làm chậm quá trình lão hóa

  1. Chú ý đến vấn đề dinh dưỡng

Khi bạn có những dấu hiệu lão hóa hoặc thì nên chú ý vấn đề dinh dưỡng hơn. Bánh mì và mật ong cho bữa sáng là một lựa chọn lý tưởng, hoặc có thể uống một ly nước pha mật ong khi bụng rỗng. Tốt nhất là chọn mật ong có màu sắc đậm, đây có thể nói là “vệ sĩ” bảo hộ cho các tế bào trong cơ thể bạn.

Mật ong cũng là nguyên liệu thiên nhiên bảo vệ tốt cho làn da. (Ảnh pexels)

Mật ong chứa nhiều thành phần chống oxy hóa, làm sạch máu huyết và phòng ngừa các bệnh về mạch máu, tim mạch, não… Ngoài ra, mật ong cũng là nguyên liệu thiên nhiên bảo vệ tốt cho làn da, giúp tăng tính đàn hồi, diệt khuẩn, giảm các sắc tố đen, thúc đẩy các tổ chức da tái sinh.

Cà rốt còn được ví như “tiểu nhân sâm” đối với phụ nữ ở tuổi lão hóa. Hàm lượng vitamin A trong cà rốt giúp tóc sáng khỏe hơn, hạn chế rụng tóc và còn giúp làn da mịn màng, se khít lỗ chân lông. Carotene trong cà rốt lại có khả năng diệt trừ các gốc tự do gây lão hóa. Ngoài ra, vitamin B và C cũng có tác dụng bảo vệ da, diệt khuẩn, thúc đẩy tiêu hóa và kháng lão hóa.

  1. Ngủ đủ giấc

Một giấc ngủ đủ và đảm bảo chất lượng chính là cách lý tưởng để làm chậm quá trình lão hóa. Ngủ đủ giấc còn có thể giúp làn da được phục hồi hiệu quả vào buổi tối. Bởi vậy chị em nhất định phải có một giấc ngủ chất lượng mỗi ngày.

  1. Cười nhiều hơn

Luôn mỉm cười cũng là cách thể hiện thái độ tích cực đối với cuộc sống. Cười nhiều hơn cũng giúp bạn trở nên thân thiện hơn, tâm trạng thoải mái hơn. Khi tâm trạng tốt cơ thể sẽ được hài hoà làm chậm quá trình lão hoá.

Luôn mỉm cười cũng là cách thể hiện thái độ tích cực đối với cuộc sống. (Ảnh pexels)
  1. Vận động nhiều

Vận động không chỉ làm tăng tốc độ trao đổi chất và tuần hoàn máu trong cơ thể. Vận động còn giúp làm chậm quá trình lão hóa, tăng cường khả năng miễn dịch, ngăn chặn bệnh tật xâm nhập vào cơ thể.

  1. Thường xuyên chải đầu, mát-xa da đầu

Có một sự thật mà ít người biết, đó là trên đầu chúng ta có rất nhiều huyệt vị. Chải đầu thực chất chính là mát xa da đầu, góp phần hiệu quả vào việc nuôi dưỡng các cơ quan nội tạng, giảm đau đầu chóng mặt, bảo vệ thị lực, tăng tốc độ trao đổi chất ở não bộ, nhờ đó làm giảm quá trình lão hóa.

Tố Như
(Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

8 dấu hiệu cơ thể đang già đi và 5 cách giảm thiểu lão hóa