Lợi ích bất ngờ của ca hát trong việc giảm triệu chứng Covid-19 và giảm cân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều người thường thích ngâm nga và ca hát, có lẽ họ không nhận ra rằng, điều đó không chỉ mang lại niềm vui cho cuộc sống mà còn có thể giúp tăng cường sức khỏe của con người.

Ca hát có thể làm giảm căng thẳng, giảm đau và cải thiện khả năng miễn dịch

Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, khi mở miệng hát, có hai hormone trong cơ thể đang âm thầm tiết ra: Endorphin và Oxytocin.

Baishali Mukherjee, liên lạc viên Đông Nam Á của Liên đoàn Trị liệu Âm nhạc Thế giới, nói với BBC rằng ca hát là một bài tập thể dục nhịp điệu giúp giải phóng endorphin và oxytocin.

Endorphin có tác dụng trong việc làm giảm đau và hoạt động giống như thuốc giảm đau trong cơ thể. Ngoài ra, endorphin cũng có thể làm cho con người cảm thấy dễ chịu và đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm bớt căng thẳng và lo lắng.

Ông Mukherjee nói rằng cho dù chịu áp lực hay bất kỳ sự khó chịu nào về thể chất, bệnh tật, hoặc nỗi đau tâm lý, âm nhạc có thể ảnh hưởng đến cơ thể và tâm trí.

Oxytocin là một loại hormone được sản sinh ra trong giai đoạn phụ nữ sinh nở hoặc cho con bú, thứ chất này trên thực tế có tác dụng thiết lập mối liên kết chặt chẽ giữa mẹ và con.

Nhưng bất kể đàn ông và phụ nữ, việc có một số hành động tử tế và ca hát trong cuộc sống hàng ngày có thể thúc đẩy sự bài tiết các hormone bên trong.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng oxytocin có thể giảm đau, trầm cảm và lo lắng, đồng thời có thể tăng cường chức năng miễn dịch.

Một nghiên cứu trên tạp chí khoa học Pharmacological Reviews đã đề cập rằng oxytocin có thể tăng cường khả năng phòng thủ miễn dịch, ức chế viêm và giảm giải phóng hormone căng thẳng cortisol.

Ca hát và nghe các bài hát có thể giúp giảm hormone căng thẳng trong cơ thể

Khi mọi người cảm thấy căng thẳng, lo lắng hoặc cáu kỉnh, cơ thể sẽ tiết ra hormone căng thẳng gọi là cortisol. Thực tế, cortisol sẽ làm suy yếu hệ thống miễn dịch và khiến cơ thể lão hóa nhanh hơn.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sau 40 phút tham gia đồng ca, các hormone căng thẳng trong cơ thể sẽ nhanh chóng giảm xuống.

Một nghiên cứu khác cho thấy những người chỉ nghe các bài hát đồng ca cũng có mức cortisol thấp hơn, trong khi những người hát sẽ nhận được nhiều hơn: lượng protein (IgA) hoạt động như một kháng thể trong cơ thể tăng lên đáng kể.

Ca hát thuộc bài tập thể dục toàn thân để giảm cân lành mạnh

Ca sĩ nổi tiếng Đài Loan Su Liwen đã đề cập trong cuốn sách "Hát với cuộc sống" của cô rằng, ca hát là một bài tập toàn thân mà các cơ trên toàn cơ thể đều được sử dụng.

Hát một bài có thể đạt được hiệu quả giảm cân tương đương với chạy bộ trăm mét.

Đối với một người nặng 60 kg, tốc độ tiêu hao năng lượng khi hát là 2 kcal mỗi phút, và 240 kcal có thể được tiêu thụ trong hai giờ hát liên tục (còn phụ thuộc vào độ sâu của hơi thở).

Tạp chí Y khoa Anh Quốc Nghiên cứu Hô hấp Mở rộng (BMJ Open Respiratory Research) đã có một nghiên cứu trên những người trưởng thành không phải là ca sĩ, kiểm tra phản ứng sinh lý của họ sau khi hát, và nhận thấy tác dụng của ca hát tương đương với tập thể dục ở cường độ vừa phải, chẳng hạn như đi bộ nhanh.

Dùng ca hát để điều trị cho những bệnh nhân Covid-19

Ca hát đã được sử dụng để điều trị và cải thiện chứng mất trí nhớ.

Bác sĩ có thẩm quyền về chứng mất trí nhớ của Đài Loan Liu Xiuzhi từng viết, nhiều thử nghiệm lâm sàng quy mô nhỏ đã chỉ ra rằng mặc dù liệu pháp ca hát không có tác dụng rõ ràng đối với chức năng nhận thức của bệnh nhân sa sút trí tuệ, nhưng nó có thể giúp tăng cường sự chú ý và cải thiện các vấn đề về tâm thần và hành vi của họ.

Ngoài ra, bệnh nhân Covid-19 dễ bị khó thở sau khi hồi phục.

Bệnh viện National Opera và Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) hợp tác với các chuyên gia âm nhạc và y tế để giúp bệnh nhân điều trị thông qua các khóa đào tạo như hát và thở, nhằm giảm thiểu các triệu chứng như khó thở và lo lắng.

Hát opera bắt nguồn từ phương pháp thở đúng, sau khi 12 người tham gia được đào tạo trong 6 tuần, họ nhận thấy rằng nó thực sự có thể cải thiện các triệu chứng khó thở và lo lắng, đồng thời có tác động tích cực đến tình trạng thể chất và tinh thần.

Liệu pháp ca hát cũng được sử dụng để cải thiện tình trạng tắc nghẽn phổi và chứng ngáy ngủ.

Một phòng hát karaoke được thiết lập tại Phòng khám Hiệp hội Thể dục Nanyuegu (Nhật Bản) để giúp các bệnh nhân bị tắc nghẽn phổi luyện tập ca hát nhằm giảm các triệu chứng của họ.

Một nghiên cứu khác thậm chí còn cho thấy ca hát và nhạc cụ dùng hơi để thổi có thể hữu ích trong việc cải thiện chứng ngáy và ngưng thở khi ngủ.

Xu Shangfu, một bác sĩ chuyên khoa lồng ngực tại Bệnh viện Đại học Y Đài Bắc (Đài Loan), chỉ ra rằng ca hát tương tự như một phương pháp trị liệu cơ năng ở một mức độ nhất định.

Liệu pháp này có thể rèn luyện các cơ của đường hô hấp trên để điều trị chứng ngáy ngủ.

Ca hát có thể cải thiện kỹ năng ngôn ngữ và xã hội

Sarah Wilson, một nhà tâm lý học thần kinh lâm sàng và là trưởng khoa Khoa học Tâm lý tại Đại học Melbourne, nói rằng hành động ca hát sẽ kích hoạt một số chất trong cơ thể chúng ta, nhưng khi chúng ta hát chung với những người khác, tác dụng của nó sẽ còn tăng cường hơn nữa.

Bà nói thêm: "Hát trong một nhóm người có thể nâng cao sự đồng cảm và kết nối xã hội".

Hợp xướng cũng có thể phục hồi sức khỏe tinh thần của con người, nâng cao giá trị bản thân và sự tự tin. Tất cả đều giúp nâng cao các hoạt động xã hội của mọi người.

Một nghiên cứu vào tháng 2 năm nay cũng chỉ ra rằng: những người thường tham gia các hoạt động đồng ca có mối quan hệ giữa các cá nhân tốt hơn; những người hát hợp xướng hoạt động tốt hơn trong lĩnh vực ngôn ngữ; những người chỉ mới tham gia các hoạt động đồng ca đã cải thiện đáng kể tình trạng sức khỏe tổng thể của họ.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times tiếng Trung


Lợi ích bất ngờ của ca hát trong việc giảm triệu chứng Covid-19 và giảm cân