Nhiều nơi ở Trung Quốc cấm xe điện Tesla đi vào, công an không cho dùng trạm sạc công cộng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Trung Quốc ngày càng thúc đẩy tinh thần bài ngoại. Trong khi công chức bị cấm sử dụng điện thoại Apple, nhiều nơi cũng đưa ra các biện pháp mới nhằm hạn chế xe điện Tesla. Trên Internet đang lan truyền thông tin rằng có nơi công an đã ngăn người lái xe Tesla sử dụng trạm sạc công cộng.

Một đoạn video lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc hôm 11/9 cho thấy, một chủ sở hữu Tesla đã bị 3 công an chặn lại khi ông chuẩn bị sạc ô tô của mình tại một trạm sạc công cộng.

Chủ xe đã hỏi công an rằng xe của ông được mua từ nguồn chính quy và nộp thuế theo quy định, các trạm sạc công cộng cũng là do Mạng lưới điện Nhà nước mở cho người dân sử dụng, tại sao ông không được dùng? Chủ xe nhiều lần yêu cầu cung cấp căn cứ pháp lý liên quan nhưng phía công an không có câu trả lời và nhất quyết không cho chủ xe sạc điện, thậm chí còn định giật chiếc điện thoại di động mà chủ xe đang quay video.

Đoạn video này đã gây phẫn nộ trong cộng đồng mạng Trung Quốc. Một số người chỉ trích: "Tesla có thể được sản xuất và bán ở Trung Quốc, tại sao lại không cho dùng?"; "Làm khó người tiêu dùng để làm gì? Có giỏi thì đuổi Tesla ra khỏi Trung Quốc đi!"; "Lẽ nào trạm sạc điện cũng có liên quan đến việc bảo mật? Gần đây Tesla giảm giá nên động chạm tới lợi ích của ai? Nhiều địa phương dùng các thể loại thủ đoạn để ngăn người dùng mua ô tô Tesla, sử dụng ô tô Tesla".

Gần đây, chính quyền nhiều nơi ở Trung Quốc đã bổ sung lệnh cấm đối với Tesla. Trên Internet xuất hiện bức ảnh cho thấy trước cửa Đài Phát thanh và Truyền hình Giang Tây đã dựng tấm biển “Cấm Tesla đi vào”.

Trước cửa Đài Phát thanh và Truyền hình Giang Tây đã dựng tấm biển “Cấm Tesla đi vào”. (Ảnh chụp màn hình)

Một văn bản được đăng tải trên mạng cho thấy, khu tập kết tàu cao tốc Vũ Hán đã bị công an địa phương yêu cầu “chỉnh đốn” vào ngày 8/9 vì cho phép xe của Tesla ra vào.

Văn bản cho thấy, khu tập kết tàu cao tốc Vũ Hán đã bị công an địa phương yêu cầu “chỉnh đốn” vào ngày 8/9 vì cho phép xe của Tesla ra vào. (Ảnh chụp màn hình)

Vào tháng 5 năm nay, Trung tâm hành chính tỉnh Chiết Giang đã ban hành thông báo cấm xe Tesla đi vào với lý do “không đủ chỗ đậu xe”.

Văn bản cho thấy, Trung tâm hành chính tỉnh Chiết Giang cấm xe Tesla đi vào từ ngày 31/5/2023 với lý do “không đủ chỗ đậu xe”. (Ảnh chụp màn hình)

Gần đây, trên Internet còn lan truyền tin tức rằng chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc đã ra lệnh cho quan chức các cấp không được sử dụng điện thoại di động Apple và các thiết bị nước ngoài khác tại nơi làm việc. Cũng có tin cho hay phạm vi của lệnh cấm vẫn đang được mở rộng và cũng đang tiếp tục leo thang. Một số cơ quan chính phủ đã ra lệnh cho nhân viên chỉ được phép sử dụng điện thoại di động sản xuất trong nước.

Chính quyền Trung Quốc ngày càng hạn chế các thương hiệu nước ngoài như Tesla và Apple. Phân tích chỉ ra rằng, nguyên nhân có thể là do vấn đề "bảo mật Internet và dữ liệu". Tuy nhiên, nhiều nhà quan sát cho rằng đây chỉ là cái cớ, có thể việc Bắc Kinh ra lệnh cho công chức sử dụng điện thoại di động trong nước là nhằm dễ dàng giám sát các quan chức hơn.

Theo NTD tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nhiều nơi ở Trung Quốc cấm xe điện Tesla đi vào, công an không cho dùng trạm sạc công cộng