Nhìn lại bản thân, đón chào năm mới 2023 thành công

Giúp NTDVN sửa lỗi

Năm cũ sắp qua năm mới sắp đến, nhìn lại hành trình sống của mình phát huy những điều tích cực, bỏ đi những thói quen, suy nghĩ cản trở bạn phát triển bản thân.

Tập trung vào điều bản thân có thể nắm quyền kiểm soát

Trên đời này thứ duy nhất bạn có thể kiểm soát được, làm chủ được chính là bản thân mình. Hạnh phúc hay đau khổ thái độ tự thân quyết. Nhiều người cảm thấy “cuộc đời bất công, sao mình khổ thế?”. Ngẫm ra cũng bởi vì lòng người luôn muốn kiểm soát, truy cầu những thứ vốn không thể thay đổi và sự việc đã xảy ra rồi. Đã không thể thay đổi hướng gió chỉ còn cách thay đổi cánh buồm lái. Ví như: Hai vợ chồng xảy ra mâu thuẫn, đừng bắt và muốn người kia thay đổi theo ý mình, người ta không theo ý bạn sẽ cảm thấy tức giận, rằng chồng không còn thương mình nữa. Kỳ thực, mỗi người là cá thể độc lập chỉ có thể viên dung nhau, biết nghĩ đến người khác trước cuộc sống mới lâu bền, hạnh phúc.

Khi tập trung vào những điều trong tầm với, bạn sẽ có động lực để thực hiện những mục tiêu cao hơn và xa hơn. Giống như một khoảng thời gian tập luyện vậy, ứng phó với biến cố với thái độ lạc quan tích lũy kinh nghiệm sống, luôn sẵn sàng vượt qua mọi sóng gió trong cuộc đời. Học cách chấp nhận, tu sửa bản thân, vững tâm trước những điều không như ý, bạn sẽ sống một cuộc đời hạnh phúc hơn.

Trong tâm luôn tự nhắc nhở bản thân: Ta đang sống ở hiện tại

Vì sao cần khẳng định điều đó trong tâm? Bởi nó giống như một đường kim chỉ nam luôn hướng bạn ý thức mình đang sống ở hiện tại. Có nhiều người thân nơi hiện tại mà tâm để ở nơi đâu, luôn lo lắng, dằn vặt, đau lòng với những việc đã xảy ra, hoặc những mong ước xa vời như: Khi con mình lớn, khi mình có nhiều tiền, khi chồng thấu hiểu mình... chỉ khi đó mới thôi lo lắng, an vui mà sống được, khiến bản thân không thể sống an nhiên trong hiện tại. Nói vậy không có nghĩa là ta sống thả trôi, mặc kệ mọi chuyện, không suy nghĩ gì hết, mà nên suy nghĩ và cải thiện bản thân trong hiện tại, để bản thân trở lên tốt hơn, ứng xử đẹp với những điều xảy đến trong tương lai.

Vì vậy, việc bạn luôn tỉnh thức bản thân “Tôi đang sống ở hiện tại” là lời nhắc nhở đơn giản nhưng mang sức sống mạnh mẽ. Chúng ta sống chứ không tồn tại, vì điều này, bạn hãy sống nhiệt tâm, cảm nhận nhiều hơn nữa ý nghĩa của cuộc sống. Hãy trân trọng từng phút giây sống, tiến về phía trước không sợ thất bại.

Nếu bạn có thể sống thật sự trong từng khoảnh khắc, tận hưởng những gì bạn đang làm, đang có thì bạn sẽ không có nhiều suy nghĩ, cảm xúc tiêu cực. Nếu sống ủ dột, u sầu, tiếc nuối loanh quanh mãi trong quá khứ thì bạn sẽ bị những cảm xúc đó chi phối đánh mất hiện tại, có lỗi với tương lai.

Bạn đã bao giờ thử nghĩ: Sẽ thế nào nếu mình không sống trong quá khứ và tương lai, mà thay vào đó là sống hạnh phúc ngay lúc này? Sẽ thế nào nếu mình ta bắt đầu làm nhiều việc khiến bản thân và mọi người hạnh phúc, tập trung vào những suy nghĩ mang lại niềm vui cho mình ngay lúc này? Hãy thực hiện điều đó ngay bây giờ, ngay hôm nay để sống một cuộc sống khác bạn nhé.

Hiện hữu và giúp đỡ mọi người

Khi bạn giúp đỡ ai đó một việc gì bạn cảm thấy vui và hạnh phúc, cảm thấy mình sống có giá trị không? Chắc chắn là khi giúp đỡ ai đó việc gì, thì điều chúng ta nhận lại chính là niềm vui trong tâm mình, thấy mình sống có ý nghĩa, quan trọng với ai đó, mình là có giá trị. Ý nghĩa của cuộc sống không chỉ là đạt được những mục tiêu, tham vọng của bản thân, mà ở chỗ mình là chỗ dựa của người khác, nhờ vào sự giúp đỡ của mình mà ai đó có cuộc sống tốt hơn, tránh xa được việc xấu nào đó.

Tất nhiên, điều này không có nghĩa là cần phải cố ý lấy lòng người khác, dốc hết tâm huyết, đi tìm việc tốt để làm, tìm người để giúp đỡ mà hãy nuôi dưỡng điều đó trong tâm, sẵn sàng giúp khi người khác cần. Đơn giản là một lời an ủi, động viên khi hàng xóm có chuyện buồn, đồng nghiệp bị phạt, hay giúp đỡ một người gặp sự cố trên phố, có thể sẽ tạo nên kỳ tích. Có câu “giúp người cũng chính là giúp mình”, bởi việc giúp đỡ người khác sẽ khiến tâm trạng vui vẻ, hạnh phúc những tâm trạng, suy nghĩ tiêu cực sẽ rời xa.

Không ngừng nỗ lực

Nhìn lại chặng đường năm vừa qua, có thể bạn đã trải qua những sóng gió, niềm vui nỗi buồn, có những việc giờ nhìn lại mới thấy tiếc nuối, tại sao lúc đó mình lại làm như thế? Giá mình làm được thế này có phải sự việc đã khác rồi không? Rất nhiều những giả thuyết, giá như đưa ra để dằn vặt, trách cứ chính mình.

Chuyện gì xảy ra thì đã xảy ra rồi như bát nước đổ đi không hốt lại được, ta lấy đó làm động lực, rút kinh nghiệm để lần tới sẽ làm tốt hơn. Sửa mình trong từng lần vấp ngã, thất bại hoàn thiện bản thân.

Ngọc Liên

(Tham khảo GDVN)



BÀI CHỌN LỌC

Nhìn lại bản thân, đón chào năm mới 2023 thành công