Những em bé trong ca sinh 9 chấn động thế giới vừa tổ chức sinh nhật 1 tuổi

Giúp NTDVN sửa lỗi

9 em bé người Mali trong ca sinh 9 hiếm gặp vừa tổ chức sinh nhật đầu tiên của mình "trong tình trạng sức khỏe hoàn hảo."

9 em bé sinh ra ở Morocco vào năm ngoái là ca sinh 9 thụ thai tự nhiên duy nhất được biết đến trên thế giới, và các bé cũng nắm giữ Kỷ lục Guiness Thế giới về số trẻ sơ sinh sống sót nhiều nhất trong một ca sinh. Kỷ lục trước đó thuộc về 8 em bé được sinh ra bởi “Octomom” Nadya Suleman người Mỹ vào năm 2009.

Bà mẹ Halima Cissé đã được chính phủ Mali đưa đến Morocco để được chăm sóc đặc biệt khi mang thai 25 tuần, trước khi dự định sinh mổ vào ngày 4/5/2021. Trong khi đó, chồng của Cissé, Abdelkader Arby, một sĩ quan trong quân đội Mali, đã ở lại Mali để chăm sóc cho cô con gái đầu lòng 3 tuổi của họ.

Ảnh của Epoch Times
Arby và Cissé với 9 đứa con mới sinh và cô con gái 3 tuổi của họ (ở giữa). (Được phép của Nonuples Arby )

Arby và Cissé chào đón 5 bé gái và 4 bé trai tại Bệnh viện Ain Borja ở Casablanca, Morocco khi thai được 30 tuần. Các em bé có trọng lượng dao động từ 500 gram cho đến 1 kg khi mới sinh.

Theo Tiến sĩ Youssef Alaoui, giám đốc y tế của Ain Borja, em bé thứ tám và thứ chín là một điều bất ngờ. Ông Alaoui nói với Today Parents rằng kết quả siêu âm chỉ cho thấy 7 thai nhi, nhưng may mắn thay, điều bất ngờ đã “không làm bối rối” đội ngũ y tế tại đây, vì bệnh viện tự hào là “một trong những cơ sở hồi sức sơ sinh lớn nhất ở Morocco”.

“Đây là lần đầu tiên trên toàn thế giới và chúng tôi tự hào đã có trải nghiệm phi thường này nhờ vào chuyên môn kỹ thuật và y tế của chúng tôi”, ông nói thêm.

Các em bé sơ sinh được đặt trong lồng ấp và được chăm sóc tại Bệnh viện Ain Borja trong vòng vài tháng sau khi sinh, và hiện vẫn đang được các y tá hỗ trợ chăm sóc.

Ảnh của Epoch Times
(Được phép của Nonuples Arby )
Ảnh của Epoch Times
(Được phép của Nonuples Arby )

Anh Arby gặp những đứa con mới sinh của mình lần đầu tiên vào tháng 10 năm 2021 trước khi trở về nhà ở Mali để chăm sóc cho cô con gái 3 tuổi. Tuy nhiên, vài tháng sau, hai bố con đã đến Morocco để đoàn tụ gia đình và tổ chức sinh nhật 1 tuổi cho 9 em bé.

Họ tổ chức một bữa tiệc sinh nhật nhỏ tại ngôi nhà ở Morocco của họ - một căn hộ được trang bị các thiết bị y tế thuộc Bệnh viện Ain Borja - và mời các y tá và hàng xóm đến tham dự lễ kỷ niệm.

Anh Arby nói với BBC Afrique: “Không có gì tuyệt vời hơn năm đầu tiên. Tất cả các bé đều đang bò. Một số thì tập ngồi dậy và thậm chí có thể bước đi nếu các bé bám vào một thứ gì đó. Mọi chuyện không hề dễ dàng nhưng rất tuyệt vời. Chúng tôi cảm thấy rất an tâm khi các con ở trong tình trạng sức khỏe hoàn hảo. Chỉ cần nhìn thấy các con là mọi mệt nhọc đều tan biến".

“Chính phủ Mali đã đài thọ toàn bộ việc chăm sóc và điều trị cho 9 em bé và mẹ của chúng. Không hề dễ dàng chút nào, nhưng điều đó an ủi chúng tôi rất nhiều".

Ảnh của Epoch Times
(Được phép của Nonuples Arby )
Ảnh của Epoch Times
(Được phép của Nonuples Arby )

Mặc dù gia đình 12 người chưa thể cùng nhau trở lại Mali nhưng họ đã có vô số người hâm mộ bao gồm các thành viên gia đình, bạn bè và những người theo dõi háo hức trên mạng. Arby và Cissé chia sẻ với thế giới những bức ảnh chụp lại cuộc sống tràn ngập tình yêu của họ trên Instagram.

Anh Arby mô tả tình cảm cha mẹ là “một kho báu vô giá”, đồng thời bày tỏ hy vọng rằng một ngày nào đó những người khác cũng có thể chia sẻ niềm vui tương tự.

Thanh Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Những em bé trong ca sinh 9 chấn động thế giới vừa tổ chức sinh nhật 1 tuổi