Thiết lập ranh giới, tìm kiếm bình yên

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Mình đang bận, mình sẽ nói chuyện với bạn sau khi xong việc", "Mình rảnh tối nay, nhưng mình muốn đọc sách ở nhà". “Tôi muốn dành thời gian cho gia đình vào cuối tuần nên không làm thêm giờ được". “Mình không muốn nghe về chuyện đó"...

Nếu như bạn cảm thấy khó khăn hay e ngại khi phải nói những câu trên thì có lẽ bạn đang cần thiết lập ranh giới cá nhân trong cuộc sống.

Theo các nhà nghiên cứu tâm lý học, không thiết lập ranh giới rõ ràng trong các mối quan hệ, có thể dẫn đến lo lắng, trầm cảm, khiến mọi người cảm thấy bất lực và vô vọng.

Ranh giới là gì?

Ranh giới định nghĩa bạn là ai và bạn không phải là ai. Chúng là thước đo cá nhân để bảo vệ sức khỏe thể chất, tinh thần, cảm xúc và tinh thần của bạn.

Ranh giới thể hiện danh tính, giới hạn, giá trị, nguyên tắc và kỳ vọng mà bạn đã phát triển để bảo vệ bản thân không chỉ về thể chất mà còn cả tinh thần, cảm xúc. Những ranh giới lành mạnh cho phép chúng ta trở thành con người thật nhất của mình.

Ranh giới lành mạnh là cần thiết cho các mối quan hệ lành mạnh. Khi bạn có ranh giới rõ ràng, bạn có thể cho đi và nhận lại tình yêu một cách lành mạnh.

Ranh giới không ích kỷ. Chúng rất cần thiết để chăm sóc bản thân và xây dựng các mối quan hệ bền chặt.

Free Bright restricting sign saying no exit hanging on road of city at night Stock Photo
Nhớ rằng bạn chỉ có một số giờ giới hạn trong ngày, bạn sẽ có nhiều dũng khí hơn để nói "Không" với những trải nghiệm không phù hợp với mình. (ảnh Pexels)

Ranh giới cá nhân là những giới hạn bạn thiết lập giữa mình và những người, việc xung quanh. Điều gì bạn có thể chịu đựng được còn điều gì bạn không thể. Bạn phải tạo ra những đường ranh giới cho mình trước khi bạn mong muốn những người khác tôn trọng và không xâm phạm đến chúng.

Việc nói thẳng với mọi người về giới hạn, nhu cầu và mong muốn của bạn cũng có thể làm tăng cảm giác được trao quyền và thể hiện bạn đang kiểm soát được cuộc sống của chính bạn.

Đặt ra ranh giới không phải lúc nào cũng dễ dàng, nhưng nó luôn xứng đáng. Khi bạn đặt ra những ranh giới lành mạnh, bạn đang kiểm soát cuộc sống của mình và thiết lập một cuộc sống đầy đủ và cân bằng hơn.

Thời gian không phải là vô hạn. Việc nói "Có" với mọi thứ sẽ khiến bạn không còn năng lượng thể theo đuổi điều khiến mình hạnh phúc.

Nói "không" là một phần quan trọng của việc thiết lập ranh giới. Vấn đề không phải là nhỏ mọn hay ích kỷ. Đó là việc bảo vệ thời gian, năng lượng và nguồn lực của bạn.

Nhớ rằng bạn chỉ có một số giờ giới hạn trong ngày, bạn sẽ có nhiều dũng khí hơn để nói "Không" với những trải nghiệm không phù hợp với mình.

Bạn không thể thay đổi người khác, nhưng bạn có thể kiểm soát cách bạn phản ứng với họ. Khi ai đó vi phạm ranh giới của bạn, bạn có quyền từ chối và bảo vệ chính mình.

Ranh giới là thiết yếu cho các kết nối kỹ thuật số lành mạnh. Học cách đặt giới hạn thời gian trên màn hình và bảo vệ quyền riêng tư của bạn trực tuyến.

Ranh giới rất quan trọng trong nơi làm việc. Học cách đặt giới hạn cho thời gian làm việc của bạn và nói không với việc làm thêm khi bạn cần.

Khi nào nên nói không?

Nói không khi bạn xác định điều gì quan trong hoặc không với mình. Khi không thể phận biệt được điều này bàn sẽ dễ dàng gật đầu với moi thứ và rồi để chính mình rối loạn trong sự kiểm soát của người khác. Hãy nhớ cuộc đời bạn là của bạn. Đừng để người khác kiểm soát nó.

Làm thế nào để nói không?

  • Nói rõ sự thật: Đừng nên nói dối hoặc tìm lý do khi cần phải từ chối bạn bè, người thân hay đồng nghiệp của mình. Nói thật lý do luôn là cách tốt nhất mỗi khi từ chối một việc mà bạn biết rõ là bạn không thể làm.
  • Nói một cách nhẹ nhàng: “Lời nói chẳng mất tiền mua”, một khi bạn không thể làm một việc gì cho một ai đó hãy thẳng thắn từ chối và nói rõ tại sao một cách nhẹ nhàng.

Ranh giới mang lại cuộc sống trọn vẹn

Mọi mối quan hệ đều cần một không gian riêng cho phép bạn là chính mình và bảo vệ giá trị của bản thân.

Ranh giới lành mạnh giúp bạn xác định niềm tin, giá trị và giới hạn cá nhân của mình. Ranh giới này bảo vệ sức khỏe và cảm xúc của bạn, đồng thời đảm bảo rằng cá nhân bạn không bị ảnh hưởng bởi hành động hay cảm xúc của người khác.

Ranh giới rất quan trọng cho sự phát triển tinh thần. Khi bạn có ranh giới rõ ràng, bạn có thể phân biệt những tiêu chuẩn đạo đức cho cuộc sống của mình và chống lại cám dỗ.

Khi có những ranh giới lành mạnh, bạn sẽ có nhiều khả năng sống một cuộc sống hạnh phúc và trọn vẹn hơn.



BÀI CHỌN LỌC

Thiết lập ranh giới, tìm kiếm bình yên