3 thói quen rút ngắn tuổi thọ của bạn nhiều nhất, không phải hút thuốc hay uống rượu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Con người có thể sống được bao lâu?

Có người nói là 150 tuổi, có người nói là 125 tuổi, điểm này chưa từng có kết luận, nhưng đã có báo cáo liên quan về tuổi thọ trung bình của con người.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới về tuổi thọ trung bình của 183 quốc gia có chủ quyền năm 2018, tuổi thọ trung bình của người dân Trung Quốc là 76,4 tuổi, xếp thứ 53. Theo tiêu chuẩn này, sống đến 77 tuổi thực tế là lâu hơn hầu hết mọi người.

Tuổi thọ của một người thường liên quan đến thói quen sinh hoạt, nhiều người biết rằng hút thuốc có hại cho sức khỏe, rượu là chất gây ung thư. Tuy nhiên, trên thực tế, những thói quen sinh hoạt làm giảm tuổi thọ của bạn nhiều nhất không phải là hút thuốc hay uống rượu mà là 3 điều này.

1.Quá coi trọng cảm xúc

Theo lý luận của y học cổ truyền Trung Quốc: “Hạnh phúc hại tâm, giận dữ hại gan, đau đớn hại phổi, suy nghĩ hại lá lách, sợ hãi hại thận”.

Nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới cho thấy 90% bệnh tật trên thế giới đều liên quan đến cảm xúc.

Từ đó có thể thấy rằng chất lượng cảm xúc gắn bó chặt chẽ với sức khỏe thể chất.

Điều ngu ngốc nhất mà một người có thể làm là để cảm xúc của mình bộc phát mà không biết cách kiềm chế, anh ta thậm chí còn tìm kiếm thuốc chữa căn bệnh do cơn giận của mình gây ra, rơi vào vòng luẩn quẩn vô ích.

Trên thảo nguyên châu Phi, những con ngựa hoang dã không thể thuần hóa thường chết khi phi nước đại, chúng không chết vì sư tử, báo hoa mai hay các loài thú dữ khác mà chết do miệng của loài dơi ma cà rồng.

Sau khi nghiên cứu, các nhà động vật học phát hiện ra rằng lượng máu bị dơi ma cà rồng hút vào không đủ để giết chết ngựa hoang, nguyên nhân thực sự khiến ngựa hoang chết là do cơn thịnh nộ của chính chúng.

Sau khi những con ngựa hoang đó bị cắn, chúng sẽ nóng lòng thoát khỏi những con dơi và liên tục chạy điên cuồng, cuối cùng chúng thường chết vì kiệt sức.

Cũng giống như trong cuộc sống, chúng ta tức giận vì một số xích mích vô tình, và làm tổn thương cơ thể vì sự tức giận, nó tích tụ và khiến chúng ta phát ốm vì tức giận.

Một trái tim nhỏ làm cho thế giới trở nên nhỏ bé; một trái tim lớn làm cho thế giới trở nên lớn lao.
Cách đầu tiên để tránh “rút ngắn tuổi thọ” là quản lý tốt cảm xúc, thư giãn đầu óc, không buồn phiền vì những điều tầm thường và luôn giữ tâm trạng vui vẻ.Vì vậy, mọi người đừng quá coi trọng cảm xúc của mình. Chú ý đến cảm xúc và quản lý cảm xúc của mình là chìa khóa đầu tiên để có sức khỏe tốt.

2. Không coi trọng cơn đau

Tôi có một người bạn thỉnh thoảng cảm thấy răng đau âm ỉ khi ăn uống trong hai năm qua, bạn bè đều khuyên anh nên đến bệnh viện nha khoa để khám, nhưng anh không coi trọng và luôn nói: "Cái này chỉ là thỉnh thoảng và mọi chuyện sẽ ổn thôi".

Kết quả năm nay răng đau nhức hơn, anh phải đi bệnh viện, khám xong phát hiện sâu răng đã lâu không chữa, đã phát triển thành viêm tủy, có cách nào giải quyết được không? Vấn đề vốn có thể giải quyết bằng mấy trăm đô lại trở thành vấn đề tiêu tốn hàng ngàn đô, ăn uống lại càng vất vả.

Trên thực tế, loại ví dụ này có thể được nhìn thấy ở khắp mọi nơi, nhiều người không chú ý đến bệnh nhẹ và cơn đau, đợi đến khi bệnh nhẹ chuyển sang bệnh nặng mới đến bệnh viện, đến lúc đó thường đã quá muộn.

Đừng bao giờ xem nhẹ những cơn đau. Con người đã tiến hóa qua hàng vạn năm, cơ thể trải qua nhiều thay đổi nhưng nỗi đau vẫn còn đó, điều này có lý do.

Cơ thể không biết nói, nỗi đau là âm thanh duy nhất của nó.

Ai phớt lờ nỗi đau sẽ bị cơ thể trừng phạt.

Cũng như khi còn trẻ chúng ta không để ý tới bệnh tật, đến tuổi trung niên và tuổi già chúng ta chỉ tiếc nuối khi bệnh tật trở nặng.

Phải nhớ! Đau đớn là lời cảnh báo của cơ thể gửi đến con người, khi cảm thấy cơ thể đau nhức hoặc khó chịu, tốt nhất bạn nên đi khám hoặc hình thành thói quen khám sức khỏe định kỳ.

Đừng để những vấn đề nhỏ trở thành vấn đề nghiêm trọng. Phòng bệnh hơn chữa bệnh!

3. Không coi trọng hiện tại

Quý Lộ, một đệ tử của Khổng Tử , từng hỏi ông về những chuyện sau khi chết, Khổng Tử trả lời: “Không biết sống thì làm sao biết chết?”

Khi con người còn sống, họ phải biết tại sao mình còn sống, thay vì luôn nghĩ đến chuyện gì sẽ xảy ra sau khi chết. Tương tự như vậy, khi con người sống trong thế giới trần tục, việc họ hướng tới tương lai hay nhìn lại quá khứ không thành vấn đề, miễn là họ sống trong hiện tại.

“Sống trong thời điểm hiện tại” không phải là một cụm từ trống rỗng mà là một bản tóm tắt thực tế.

Phần lớn cuộc đời là phấn đấu cho tương lai mà bỏ qua những điều hiện tại, cũng giống như một chuyến tàu, nếu chỉ mong đến điểm cuối, bạn sẽ bỏ lỡ cảnh đẹp trên đường đi.

Sự sinh tử của mỗi người đều đơn điệu và giống nhau, chỉ có cuộc sống trong quá trình đó là đầy rẫy những nhân quả không rõ ràng và huyền bí.

Không coi trọng hiện tại, nếu một người thậm chí không thể hiểu được hiện tại của mình thì tương lai có thể ra sao?

Tôi thích một cảnh trong bộ phim "The secret life of Walter Mitty", nơi họ quay con báo tuyết.

Trong phim, nhiếp ảnh gia nổi tiếng Sean đã tìm kiếm rất lâu trong vùng núi tuyết để chụp ảnh con báo tuyết, cuối cùng khi tìm thấy con báo tuyết, anh đã từ chối chụp ảnh con báo tuyết.

Anh ấy nói: “Nếu tôi yêu một khoảnh khắc, và ý tôi là cá nhân tôi yêu nó, tôi không thích máy ảnh làm mình phân tâm, tôi chỉ muốn đắm chìm trong khoảnh khắc đó”.

Ngày nay con người quá tham lam sở hữu lâu dài, nhìn thấy cảnh đẹp, đồ tốt thì muốn nhốt vào khung ảnh, nhưng dọc đường lại mải mê chụp ảnh mà quên mất việc trân trọng vẻ đẹp của chính khung cảnh đó.

Hoa có mùa đẹp nhất để trân trọng chúng, và cuộc sống cũng không ngoại lệ, khoảnh khắc hiện tại luôn là giai đoạn đáng trân trọng nhất trong cuộc đời.

Con người có cái gì thì nên trân trọng cái đó, nếu không biết trân trọng thì sẽ không có gì cả.

Điều chúng ta nên học là sống trong hiện tại, không lo lắng về quá khứ hay tương lai và trân trọng tất cả những gì mình có.

-----

Khủng hoảng luôn hiện diện trong cuộc sống và không dễ để sống qua tuổi 70. Tương lai chưa đến, quá khứ đã qua, sống ở hiện tại là trạng thái tốt nhất.

Hãy chú ý đến tác hại mà cảm xúc gây ra cho cơ thể, chú ý đến những tín hiệu mà nỗi đau mang lại cho chúng ta, chú ý đến giá trị mà khoảnh khắc mang lại cho chúng ta, và đừng lãng phí thời gian, đừng để cơ thể trở nên hoang tàn.

Con người ta có cuộc sống thoải mái là do phúc khí, sống lâu là do bản sự. Dù bạn bao nhiêu tuổi cũng phải cảnh giác với 3 thói quen xấu này khiến tuổi thọ của bạn rút ngắn hơn cả thuốc lá và rượu bia.

Theo Tống Vân - Aboluowang

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

3 thói quen rút ngắn tuổi thọ của bạn nhiều nhất, không phải hút thuốc hay uống rượu