Thụy Điển tuyên bố thoát đại dịch, bỏ hết hạn chế, xét nghiệm Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thụy Điển ngày 9/2 gần như loại bỏ tất cả quy định hạn chế phòng dịch, ngừng hầu hết xét nghiệm Covid-19 vì cho rằng đại dịch đã kết thúc.

Bộ trưởng Y tế Lena Hallengren nói: "Từ những điều đã biết về đại dịch, tôi có thể nói rằng nó đã kết thúc. Nó chưa chấm dứt hoàn toàn, nhưng chúng ta sẽ nhanh chóng điều chỉnh các biện pháp phòng ngừa". Bà cho rằng Covid-19 không còn là mối nguy hại đối với xã hội, theo hãng tin Reuters.

Trong suốt đại dịch, Thụy Điển không thực hiện phương pháp phong tỏa, cho người dân tự nguyện thực hiện các hình thức chống dịch. Tuần trước, chính phủ tuyên bố loại bỏ các hạn chế còn lại vì vaccine và biến chủng Omicron khiến các ca nhiễm nặng và tử vong giảm bớt.

Tuần trước, Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson nhận định: "Đại dịch chưa hẳn kết thúc, nhưng đã bước sang một giai đoạn hoàn toàn mới". Bà Andersson ý nói rằng, hiện giờ Covid-19 có thể coi như một bệnh đặc hữu.

Thụy Điển gỡ bỏ những hạn chế phòng chống dịch Covid-19

Kể từ ngày 8/2, các quán bar và nhà hàng được phép mở cửa đến sau 23h, không giới hạn số lượng khách. Thụy Điển cũng dỡ bỏ những hạn chế về tổ chức sự kiện trong nhà, quy định về thẻ xanh tiêm chủng. Hành khách di chuyển trên phương tiện công cộng không bắt buộc đeo khẩu trang.

Trong thông báo chung của Bộ Ngoại giao và Bộ Tư pháp Thụy Điển, công dân EU không cần phải xuất trình hộ chiếu vaccine của khối để nhập cảnh vào Thụy Điển. Người chưa tiêm vaccine hoặc đang mắc Covid-19 vẫn có thể đi đến nước này.

Bên cạnh đó, nước này cũng ngừng xét nghiệm Covid-19 quy mô lớn, thậm chí cả với người có triệu chứng. Trong đó, các điểm xét nghiệm di động, xét nghiệm Covid-19 tại nhà dừng hoạt động.

Bắt đầu từ ngày 9/2, chỉ các nhân viên y tế, người làm việc tại viện dưỡng lão, những người thuộc nhóm nguy cơ cao mới được xét nghiệm PCR miễn phí (nếu có triệu chứng). Trong khi đó, những người khác được khuyến cáo tự cách ly tại nhà nếu mắc Covid-19. Người dân có thể mua bộ xét nghiệm nhanh tại siêu thị, nhà thuốc nhưng không cần báo cáo kết quả cho cơ quan y tế.

Cơ quan y tế Thụy Điển tuần này cho biết chi phí xét nghiệm phải bỏ ra quá lớn so với lợi ích đem lại. Nước này đã đầu tư khoảng 55 triệu USD mỗi tuần để xét nghiệm trong 5 tuần đầu tiên của năm nay, khoảng 2,6 tỷ USD kể từ khi đại dịch bùng phát.

Ngày 8/2, Thụy Điển ghi nhận 114 ca tử vong mới do Covid-19, tổng cộng hơn 16.000 người chết do Covid-19 kể từ đầu địch. Số ca tử vong trên đầu người cao hơn nhiều so với các nước láng giềng Bắc Âu, nhưng thấp hơn so với hầu hết nước châu Âu nói chung.

Trước đó, Anh và Đan Mạch cũng dỡ bỏ hầu hết hạn chế về Covid-19, nhưng Thụy Điển là quốc gia đầu tiên tuyên bố chính thức đại dịch kết thúc.

Hôm 1/2, Đan Mạch đã tiên phong trong số các thành viên Liên minh Châu Âu khi loại bỏ hầu hết hạn chế. Vài giờ sau, Na Uy dỡ bỏ lệnh cấm phục vụ rượu sau 23h đêm và giới hạn đối với các cuộc họp riêng không quá 10 người.


Thụy Điển tuyên bố thoát đại dịch, bỏ hết hạn chế, xét nghiệm Covid-19