Tiếng ồn - loại ô nhiễm không những có thể gây điếc tai mà còn hại cả mắt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hiện nay ô nhiễm tiếng ồn đã trở thành một trong sáu yếu tố gây ô nhiễm môi trường lớn. Những âm thanh nào được phân loại là tiếng ồn?

Ô nhiễm tiếng ồn: Tổn thương thính giác, điếc tai

Định nghĩa tiếng ồn là âm thanh phát ra khi vật phát âm dao động không đều, gọi là tiếng ồn. Nếu âm thanh do thiết bị phát âm thanh phát ra vượt quá tiêu chuẩn quốc gia về tiếng ồn môi trường, và ảnh hưởng đến đời sống, học tập và làm việc bình thường của người dân thì chúng ta gọi đó là ô nhiễm tiếng ồn do môi trường.

Tác hại trực tiếp nhất của tiếng ồn đối với cơ thể con người là tổn thương thính giác, ví dụ như tiếp xúc với tiếng ồn lặp đi lặp lại trong thời gian dài, hoặc tiếp xúc một lần với tiếng ồn siêu decibel trong thời gian dài, có thể gây điếc thần kinh. Khi âm thanh thông thường vượt quá 85-90 decibel sẽ gây tổn thương ốc tai, nếu cứ tiếp tục như vậy thì thính giác sẽ suy giảm dần.

Một khi tiếp xúc với môi trường âm thanh từ 140 decibel trở lên, dù thời gian tiếp xúc có ngắn đến mấy cũng sẽ bị tổn thương thính giác, trường hợp nghiêm trọng thậm chí có thể trực tiếp gây ra tổn thương vĩnh viễn không thể phục hồi.

听力(图片:pixabay)
Tiếng ồn gây tổn hại thính giác ở con người (pixabay)

Tiếng ồn ảnh hưởng đến thị giác

Nhưng bạn có biết rằng ngoài việc gây tổn hại trực tiếp đến tai và thính giác, tiếng ồn còn có thể ảnh hưởng đến mắt và thị giác của chúng ta?

  • Các thí nghiệm liên quan cho thấy rằng

Khi tiếng ồn đạt tới 90 decibel, độ nhạy của tế bào thị giác của con người sẽ giảm và thời gian phản ứng nhận biết ánh sáng yếu sẽ kéo dài;

Khi tiếng ồn đạt tới 95 decibel, 40% người bị giãn đồng tử, mờ mắt;

Khi tiếng ồn đạt tới 115 decibel, khả năng thích ứng với ánh sáng của hầu hết mọi người sẽ bị suy yếu ở các mức độ khác nhau.

Vì vậy, những người làm việc trong môi trường ồn ào lâu ngày dễ bị các tổn thương về mắt như mỏi mắt, nhức mắt, chóng mặt, chảy nước mắt. Cuộc khảo sát cũng cho thấy tiếng ồn có thể làm giảm 80% tầm nhìn của mọi người về màu đỏ, xanh và trắng.

眼睛流泪(图片:Piqsels)
Mỏi mắt, nhức mắt, chảy nước mắt (Piqsels)

Tại sao lại thế này? Vì mắt và tai của con người được kết nối ở một mức độ nhất định và chúng đều được kết nối với trung khu thần kinh.

Tiếng ồn không tốt cho thính giác và cũng ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương của não người, khi âm thanh được truyền đến cơ quan thính giác - tai của con người, nó cũng sử dụng hệ thống thần kinh của não để truyền đến cơ quan thị giác của con người - mắt. Quá nhiều âm thanh có thể gây tổn thương thần kinh, dẫn đến giảm và gián đoạn chức năng thị giác tổng thể.

Để giảm tác hại của tiếng ồn, chúng ta có thể bắt đầu từ những khía cạnh sau:

Đầu tiên là loại bỏ tiếng ồn khỏi nguồn, tức là ngăn chặn cơ bản sự xuất hiện của tiếng ồn;

Thứ hai, nó có thể giảm thời gian tiếp xúc với môi trường ồn ào;

Ngoài ra, bạn cũng có thể đeo tai nghe chống ồn vật lý để tự bảo vệ;

Đồng thời, cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục về tác hại của ô nhiễm tiếng ồn để mọi người nhận thức được tầm quan trọng và sự cần thiết của việc giảm thiểu ô nhiễm tiếng ồn.

Vì vậy, lần tới khi ai đó gây ra tiếng động to hay đặc biệt ồn ào, bạn có thể nói với họ: "Suỵt! Làm ơn nói nhỏ lại chút nhé, bạn đang đập vào mắt tôi đấy".

Lý Trí - SOH
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tiếng ồn - loại ô nhiễm không những có thể gây điếc tai mà còn hại cả mắt