Vì sao ông Tập lộ vẻ buồn bã trong buổi quốc yến?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 28/9, Trung Quốc tổ chức đại tiệc chiêu đãi kỷ niệm 74 năm giành được chính quyền. Các “vệ sĩ riêng” của Tập Cận Bình đặc biệt gây chú ý. Nhiều bức ảnh ống kính quay cận cảnh được truyền thông nước ngoài ghi lại cho thấy những người đàn ông có khuôn mặt nghiêm túc đang nhìn chằm chằm toàn hội trường, trái ngược hoàn toàn với nụ cười gượng gạo của ông Tập Cận Bình. Điều đó gợi cho chúng ta hình ảnh một băng đảng tội phạm đang cố gắng bảo vệ ông trùm của mình giữa muôn trùng vây. Giống hệt như cảnh trong các phim giang hồ Hồng Kông những năm 80, 90. Tại sao không khí bên trong Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) lại ngột ngạt đến khó chịu như vậy?

Sau khi lên nắm quyền, đây là lần đầu tiên ông Tập sử dụng nhân viên nam phục vụ trong các hội nghị lớn trọng đại của Trung Quốc. Trên thực tế, những người này có thể ngay lập tức biến thành vệ sĩ trong trường hợp khẩn cấp. Động thái này cho thấy sự trù tính của Tập Cận Bình là rất thâm sâu.

Theo đoạn video từ cơ quan truyền thông chính thức của Trung Quốc, trong bữa tiệc chiêu đãi này, vệ sĩ này cũng xuất hiện trong trang phục “người phục vụ bàn”. Nhưng anh ta chỉ phục vụ (hoặc bảo vệ) ông Tập chứ không có lãnh đạo nào khác đi theo. Trong khi Tập Cận Bình nâng ly chúc mừng, người vệ sĩ tỏ vẻ nghiêm túc và nhìn chằm chằm vào một nhóm quan chức cấp cao đang xun xoe lấy lòng ông Tập.

Nhìn lại những buổi chiêu đãi chào mừng “Quốc khánh” trước đây của Trung Quốc, những trường hợp nâng ly chúc mừng thời Hồ Cẩm Đào, xung quanh Hồ chỉ có những cô hầu bàn bình thường. Chỉ sau khi Tập Cận Bình lên nắm quyền (năm 2013), nam vệ sĩ mới đứng sát lãnh đạo cấp cao trong quốc yến. Nam vệ sĩ (hoặc nam bồi bàn) này ít nhất có thể đỡ được Tập Cận Bình ngay lập tức khi ông vô tình ngã, nhưng quan trọng hơn là có thể ngăn chặn bất kỳ ai có mặt tại hiện trường làm hại Tập Cận Bình.

Tập Cận Bình cũng được vệ sĩ riêng bảo vệ trong tiệc chiêu đãi Quốc khánh do Hội đồng Nhà nước tổ chức, nơi các quan chức cấp cao tụ tập, có lẽ thể hiện mối lo ngại nội tâm của ông về sự an toàn. Ngay chính trong ngôi nhà của mình, ông cũng không thấy yên tâm.

Những năm gần đây nền kinh tế Trung Quốc đang có những thay đổi bất ngờ, nợ nần liên tiếp bùng nổ, thanh niên thất nghiệp nhiều, tài chính của chính phủ trống rỗng... Bên trong và bên ngoài Trung Quốc, trong nước cũng như ngoài nước các làn sóng phản đối đảng, phản đối ông Tập đang không ngừng tăng lên, nguy cơ khủng hoảng không ngừng xuất hiện.

Về cuộc khủng hoảng trong nội bộ đảng, các quan chức do đích thân Tập Cận Bình lựa chọn đều nằm trong các cấp cao nhất của đảng, chính phủ và quân đội. Nhưng trong những tháng gần đây, các quan chức cấp cao của Lực lượng Tên lửa đã bị thay thế, Bộ trưởng Ngoại giao Tần Cương và Bộ trưởng Quốc phòng Lý Thượng Phúc liên tiếp “mất tích”, và có tin đồn rằng các nguyên lão ở Bắc Đới Hà đã khiển trách Tập Cận Bình nặng nề.

Một nguồn tin có uy tín gần đây tiết lộ với The Epoch Times, bên cạnh ông Tập có cao nhân chỉ bảo rằng phải đặc biệt phòng ngừa bị ám sát. Sự bố trí bảo đảm an toàn mỗi khi ông Tập đi công du đều rất khác thường. Mỗi khi tới kiểm tra thị sát ở các địa phương, những người tươi cười ra chào đều là "diễn viên quần chứng" đã được các quan chức lựa chọn. Ngày 1/7/2022, Tập Cận Bình đến thăm Hong Kong hai ngày, không qua đêm ở Hong Kong và ngồi xe chống đạn được mang từ Trung Quốc đại lục tới. Khi ông Tập Cận Bình đến thăm Papua New Guinea vào tháng 11/2018, 2 xe chống đạn sản xuất trong nước cũng đã được vận chuyển từ Trung Quốc tới đây...

Lực lượng cận vệ bảo vệ Trung Nam Hải do Cục cảnh vệ Trung ương chỉ huy. Theo Tân Hoa Xã công bố, họ đều là thành viên của lực lượng đặc nhiệm đã được huấn luyện nghiêm ngặt. Họ sẽ theo sátTập Cận Bình trong các sự kiện công khai của ông. Vệ sĩ riêng của Tập Cận Bình lần đầu tiên thu hút sự chú ý của giới truyền thông vào ngày 28/12 năm 2013. Khi đó ông Tập đang ăn bánh bao ở Khánh Phong, xung quanh luôn có vệ sĩ riêng, vô cùng gây sự chú ý của mọi người.

Trong chuyến thăm Mỹ năm 2017 của ông Tập, giới truyền thông chính thống hiếm khi đề cập đến cận vệ bí ẩn xung quanh ông Tập. Tờ Beijing News đã chỉ ra trong bài báo “Sáu người có khoảng cách gần Tập Cận Bình nhất trong chuyến thăm Hoa Kỳ” rằng “cảnh vệ của Chủ tịch” hơi có vẻ bí ẩn, không có sơ yếu lý lịch hoặc chức danh chính thức, và đôi khi mặc thường phục. Trong các hoạt động công khai trong và ngoài nước của Tập Cận Bình, ông là một trong những người được chụp ảnh nhiều nhất, đồng thời cũng là người gần với Tập Cận Bình nhất.

Vào ngày 11 tháng 4 năm 2023, Tập Cận Bình đã đến thăm lực lượng hải quân chịu trách nhiệm về Biển Đông - kho chứa thuốc súng xung đột giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, tại Trạm Giang, Quảng Đông. Tên họ của người vệ sĩ đã đích thân bảo vệ Tập Cận Bình, lần đầu được công khai. Nhưng đây được cho là cảnh vệ thân cận thứ hai của ông Tập kể từ khi ông lên nắm quyền.

Trong đoạn phim do CCTV đưa tin, vị đại tá cấp cao, người đã làm việc cho ông Tập ít nhất 6 năm, có một bảng tên trên bàn làm việc ghi "Dư Phi", ngồi cạnh thiếu tướng Chu Hồng Húc, cục trưởng cảnh vệ trung ương, có lon đeo tay "Bộ tham mưu kết hợp Quân ủy Trung ương". Nhưng người ta không thể tìm thấy các tin tức có liên quan tới cái tên Dư Phi. Có thông tin cho rằng cảnh vệ trưởng của Tập Cận Bình đã gắn bó với ông từ khi ông còn là phó chủ tịch nước năm 2007, khoảng năm 2016 thì được thay bằng Dư Phi. Khi đó, Dư chỉ mang quân hàm đại tá. Dư Phi sinh năm 1979, hiện là sĩ quan cấp phó của sư đoàn.

Về việc tại sao Tập Cận Bình lại thay vệ sĩ riêng, người tiền nhiệm trước đó từ chức vì vấn đề tuổi tác hay do không trung thành, thực sự khiến người ta phải bối rối. Phần lớn sự chú ý của công chúng đối với các vệ sĩ của Tập Cận Bình đều xuất phát từ sự quan tâm của họ đối với những tranh đấu gay gắt bí mật trong nội bộ của Trung Quốc.

Khi Tập Cận Bình bước vào nhiệm kỳ thứ ba, quyền lực của ông có thể nói là kiên cố chưa từng có, nhưng những tin tức tiêu cực trong giới quan chức liên quan đến cuộc khủng hoảng dưới sự cai trị của ông cũng không ít.

Chỉ huy Lực lượng Tên lửa Lý Ngọc Siêu và các quan chức cấp cao trước đó gặp rắc rối, cựu Ngoại trưởng Tần Cương đã mất tích vài tháng. Hai cựu bộ trưởng quốc phòng Ngụy Phượng Hòa và Lý Thượng Phúc có vẻ đã bị cách chức. Nhìn bề ngoài, những người này có thể dính líu đến tham nhũng, ngoại tình hoặc rò rỉ bí mật, trên thực tế, rất có thể họ bị phát hiện là không trung thành với Tập Cận Bình, bất chấp họ là người được chính ông Tập đề bạt.

Những việc đấu đá nội bộ xảy ra này ngược lại sẽ khiến ông Tập ngày càng nghi ngờ cấp dưới. Từ đó, các vị quan chức cũng sẽ cảm thấy "gần vua như gần cọp", bề ngoài thì nịnh nọt nhưng sau lưng lại vì oán vì hận và ấp ủ ác ý rắp tâm hại người. Khi những kẻ cai trị tỏ ra không tin tưởng mạnh mẽ vào cấp dưới của họ, thanh lý hàng loạt cấp dưới của mình thì thường là báo trước cảnh tượng sụp đổ của một chế độ độc tài trong lịch sử. Ngày nay, Tập Cận Bình lo lắng ngay cả trong các cuộc tụ họp của các cộng sự thân cận như tiệc chiêu đãi Quốc khánh, điều này càng chứng tỏ rằng triều đại đỏ của Trung Quốc đang ở cuối thời kỳ chạng vạng.

Ngày 1 tháng 10 năm nay đánh dấu kỷ niệm 74 năm thành lập Cộng hoà nhân dân Trung Hoa, về lý mà nói, đây lẽ ra là một ngày vui đối với ĐCSTQ. Ngày 29/9 là Tết Trung Thu, hai ngày lễ gần với nhau, có thể nói là càng vui hơn. Tuy nhiên, từ đoạn video có thể thấy, không khí tại tiệc chiêu đãi kỷ niệm 74 năm quốc khánh được tổ chức tại Đại lễ đường Bắc Kinh tối 28/9 thật kỳ lạ, hoàn toàn không có “không khí lễ hội vui vẻ và ấm áp” của cái gọi là “tụ hội vui vẻ” được truyền thông Trung Quốc ra sức tuyên truyền.

Đêm hôm đó, cả bảy ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc đều tham dự tiệc chiêu đãi, và lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc, Tập Cận Bình, đã có bài phát biểu. Đây cũng là lần thứ ba Tập Cận Bình phát biểu tại tiệc chiêu đãi Quốc khánh kể từ khi ông nhậm chức Chủ tịch vào tháng 3/2013. Hai lần đầu tiên lần lượt là vào năm 2014 và 2019. Trong những năm khác, Thủ tướng Trung Quốc thường có bài phát biểu. Từ đoạn hình ảnh tin tức có thể thấy, ông Tập trông có vẻ buồn bã, lo lắng, dường như có tâm sự nặng nề khi phát biểu, những người khác trong thường ủy đều có biểu hiện lạnh lùng, thờ ơ, không khí trong buổi tiệc rất nặng nề.

Trong bài phát biểu của mình ông bày tỏ, những thay đổi mang tính thế kỷ hiện nay trên thế giới đang ngày càng gia tăng và môi trường quốc tế có những thay đổi sâu sắc, ông còn nói: “Sức mạnh của chúng ta đến từ sự đoàn kết, lòng tin còn quý hơn vàng”... Dù các phương tiện truyền thông của đảng có khoe khoang như thế nào, dù vận mệnh của Trung Quốc ra sao, bạn không cần nhìn vào cái gì khác, chỉ cần nhìn biểu cảm của những người đứng đầu của Trung Nam Hải này là có thể biết.

Cho dù đó là vẻ mặt buồn bã của Tập Cận Bình khi ông phát biểu, vẻ đờ đẫn như khúc gỗ của các thành viên Ban Thường vụ Trung Quốc trên khán đài, hay bầu không khí kỳ lạ của toàn bộ buổi chiêu đãi, tất cả đều cho thấy ĐCSTQ đang trải qua những ngày tháng rất khó khăn. Kể cả trong tiệc chiêu đãi kỷ niệm 74 năm thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, trong dịp ăn mừng như tiệc cocktail, các ông lớn ở Trung Nam Hải cũng không thể ung dung thoải mái chứ đừng nói đến việc tỏ ra vui mừng.

Trên bình diện quốc tế, phe dân chủ do Hoa Kỳ lãnh đạo đã từ bỏ những ảo tưởng trước đây về Trung Quốc và về cơ bản đã hoàn thành việc bao vây Bắc Kinh. Tuy nhiên, ĐCSTQ ngày càng có ít bạn bè, có thể nói là cô lập hơn bao giờ hết, đến mức Đại hội thể thao châu Á mới tổ chức ở Hàng Châu đã trở thành buổi biểu diễn tại nhà mà Bắc Kinh phải trả tiền cho những kẻ ăn xin đứng ở trạm xe của mình.

Tình hình trong nước thậm chí còn tồi tệ hơn. Trung Quốc vốn tưởng rằng, tình hình kinh tế sẽ được cải thiện nhanh chóng sau khi chiến dịch zero covid kết thúc. Nhưng không ngờ, sau khi phục hồi kinh tế trong thời gian ngắn vào đầu năm, việc phục hồi càng khó gượng lại, thậm chí ngày càng kém hơn. Mặc dù Trung Nam Hải đang bận rộn triển khai gói biện pháp thúc đẩy nền kinh tế nhưng cho đến nay vẫn chưa đạt được kết quả nào.

Trong bài phát biểu của mình ông Tập nêu rõ: “Trên hành trình mới, tương lai của chúng ta rất tươi sáng”. Nếu tương lai thực sự tươi sáng, liệu ông có cần lo lắng và mang dáng vẻ đầy tâm sự nặng nề như vậy không? Liệu tất cả các thành viên Thường vụ trên khán đài có biểu hiện đờ đẫn như khúc gỗ vậy không?

Ông Tập bày tỏ “sức mạnh của chúng ta đến từ sự đoàn kết và lòng tin thực sự quý hơn vàng”. Khi ông nói điều này, Ủy viên Quốc vụ Tần Cương và Bộ trưởng Quốc phòng Lý Thượng Phúc, những người được cho là đang ngồi trên khán đài và nghe bài phát biểu của Tập Cận Bình, đều không thấy đâu. Đoàn kết, đoàn kết ở đâu ra?

Ông Tập nói quả thực không sai, lòng tin quả thực quý hơn vàng. Tuy nhiên, khi lãnh đạo ĐCSTQ công khai nhấn mạnh về niềm tin trước công chúng thì nó cũng cho thấy niềm tin của toàn thể Trung Quốc từ trên xuống dưới đã bị thiếu hụt trầm trọng, người đứng đầu đảng phải đích thân ra mặt để mọi người khắc cốt ghi tâm.

Một trong những mối lo đáng chú ý nhất của ông Tập là đảm bảo quyền lực của mình trong hệ thống chính trị Trung Quốc. Ông Tập đã loại bỏ các đối thủ tiềm năng trong cuộc chiến chống tham nhũng, tập trung quyền lực và kiểm soát thông tin nội bộ. Tuy nhiên, sự tập trung tuyệt đối quyền lực này có thể làm gia tăng mối lo đảo chính nếu người Trung Quốc trở nên không hài lòng và không đồng tình với chế độ của ông.

Sự tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đã trở thành một tác nhân quan trọng đối với sự ổn định chính trị. Nếu kinh tế Trung Quốc gặp khó khăn, như sụp đổ của thị trường chứng khoán, suy thoái kinh tế lớn, hoặc gia tăng thất nghiệp, sẽ có mối đe dọa ngày càng lớn đối với chính quyền của ông Tập Cận Bình. Sự bất ổn xã hội có thể dẫn tới sự phản kháng và mối lo đảo chính ngày càng hiện hữu.

Theo Epochtimes
Viên Minh (biên dịch)

Trung Quốc Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Vì sao ông Tập lộ vẻ buồn bã trong buổi quốc yến?