Vụ ‘mâm cơm 800k’: Cựu huấn luyện viên bóng bàn hoàn tiền cho vận động viên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng cục Thể dục Thể thao vừa cập nhật thêm thông tin liên quan đến vụ việc “mâm cơm 800.000 đồng” của các vận động viên bóng bàn quốc gia không đảm bảo được lan truyền gần đây.

Báo Tiền Phong ngày 11/10 dẫn lời một lãnh đạo Cục Thể dục Thể thao cho biết ông Bùi Xuân Hà - Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển bóng bàn trẻ quốc gia - giải trình rằng một số vận động viên trong thời gian sinh hoạt và tập luyện mua đồ trên mạng bị lừa tiền, nên đã để ông giữ hộ tiền.

Cơ quan này cho biết họ đã yêu cầu ông Bùi Xuân Hà hoàn trả lại tiền cho các vận động viên sau khi phát hiện vụ việc.

Vụ việc được phát hiện sau khi báo chí lan truyền thông tin về “mâm cơm 800.000 đồng” của các vận động viên đội tuyển bóng bàn trẻ quốc gia tại Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) không đảm bảo.

Ngoài việc một số vận động viên phải chuyển một phần tiền phụ cấp cho huấn luyện viên trưởng, các vận động viên còn phản ánh tình trạng các bữa ăn của họ bị cắt xén, không tương xứng với số tiền họ nhận được.

Theo quy định, các vận động viên thuộc đội tuyển quốc gia và đội tuyển trẻ quốc gia tập huấn trong nước được hưởng suất ăn 320 nghìn đồng/ngày. Tại Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia Mỹ Đình, số tiền này được chia cho bữa sáng với 100 nghìn đồng, bữa trưa 120 nghìn đồng và bữa tối 100 nghìn đồng.

Nhưng theo phản ánh, bữa sáng của các vận động viên có lúc chỉ có xôi gấc, nước ngọt hoặc sữa, còn bữa trưa và bữa tối có 4-5 món sơ sài. Theo hình ảnh được một clip ghi lại cho thấy, bữa ăn của 8 vận động viên với chi phí 800.000 đồng chỉ có đậu rán, cá ba sa kho, nem rán, một đĩa củ quả luộc, một bát canh cà chua.

Bữa ăn 800.000 đồng của vận động viên bóng bàn gây xôn xao. (Ảnh cắt từ clip. Nguồn: Youtube Báo Lao Động)

Các vận động viên than phiền rằng nhiều người phải gọi thêm đồ ăn bên ngoài hoặc nhờ gia đình gửi đồ mới đủ sức tập luyện.

Vụ việc đã gây bức xúc cho nhiều người dân, nhất là vào thời điểm đoàn thể thao Việt Nam trong kỳ ASIAD 19 bị tụt bậc so với kỳ Á vận hội lần trước. Ngày 9/10, cục trưởng Cục Thể dục Thể thao đã lên tiếng xin lỗi người hâm mộ Việt Nam vì thành tích kém khả quan tại ASIAD vừa tổ chức ở Trung Quốc.

Cục Thể dục Thể thao cho biết Huấn luyện viên Bùi Xuân Hà đã chuyển trả toàn bộ số tiền “giữ hộ” cho các vận động viên bóng bàn trẻ, và nay "không có vấn đề gì cả".

Hiện tại, Cục Thể dục Thể thao đã tạm thời cho thôi nhiệm vụ toàn bộ ban huấn luyện đội tuyển bóng bàn trẻ quốc gia, bao gồm ông Bùi Xuân Hà, đồng thời thay thế ban huấn luyện khác.

Trong cuộc họp báo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 9/10, đại diện cơ quan này cho biết: "Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xác định vụ việc này là một bài học rất lớn đối với ngành thể dục thể thao, nhất là trong công tác phối hợp. Đặc biệt, đây là lời cảnh tỉnh cho những người tham gia công tác huấn luyện, đào tạo vận động viên trẻ nhưng chưa thực sự quan tâm đến việc đào tạo, huấn luyện và chế độ bồi dưỡng, đời sống của vận động viên trên hết và có biểu hiện vì lợi ích cá nhân”.

Việt Nam Xã hội

Vụ ‘mâm cơm 800k’: Cựu huấn luyện viên bóng bàn hoàn tiền cho vận động viên