Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang châu Mỹ 6 tháng đầu năm sụt giảm 13,5 tỷ USD

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo báo cáo của Bộ Công thương, 6 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu của Việt Nam sang châu Mỹ chỉ đạt 52,58 tỷ USD, bằng 79,5% so với cùng kỳ năm trước, với giá trị giảm 13,5 tỷ USD.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường châu Mỹ bao gồm: điện thoại và linh kiện, máy tính và sản phẩm điện tử, dệt may và da giày, gỗ và sản phẩm từ gỗ, máy móc và thiết bị phụ tùng, các mặt hàng nông và thủy sản.

Nửa đầu năm 2023, thị trường châu Mỹ đã giảm đặt hàng từ Việt Nam với trị giá 13,5 tỷ USD.

Thiếu vắng đơn hàng xuất khẩu là tình cảnh chung của các ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam trong nửa đầu năm 2023, từ hàng điện tử, dệt may, giày dép cho tới thủy sản, lâm sản..

Tất cả các thị trường xuất khẩu lớn đều giảm đặt hàng từ các nhà cung cấp tại Việt Nam. Trong đó, khu vực châu Mỹ, vốn là thị trường nhập gần 129 tỷ USD hàng hóa của Việt Nam trong năm ngoái đã giảm mua hàng với trị giá lên tới hơn chục tỷ USD.

Dữ liệu của Bộ Công thương, 6 tháng đầu năm 2023, lượng đơn đặt hàng xuất khẩu sang Châu Mỹ suy giảm mạnh, giá trị tương đương 13,5 tỷ USD; thị trường Bắc Mỹ đạt 47 tỷ USD, giảm 22,1%; thị trường Hoa Kỳ đạt 44,2 tỷ USD, giảm 22,6 %; thị trường Canada đạt 2,8 tỷ USD, giảm 13,7%.

Nguyên nhân sụt giảm kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Châu Mỹ sụt giảm do các tập đoàn đa quốc gia đang thực hiện chiến lược chuyển dịch chuỗi cung ứng, sản xuất đến gần với thị trường tiêu thụ (Near sourcing) và đa dạng hóa chuỗi cung ứng sản xuất, thay vì chỉ tập trung nhà máy ở một số nước như Trung Quốc, Việt Nam, khiến cho đơn hàng ít đi, điển hình là dệt may, da giày.

Hiện nhiều tập đoàn đa quốc gia đầu tư nhà máy sản xuất ở một số nước như Ấn Độ, Mexico, Brazil… làm gia tăng đối thủ cạnh tranh tại các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam và ảnh hưởng trực tiếp đến thị phần của hàng Việt Nam tại các thị trường này.

Trước đây, ngành xuất khẩu chủ lực là gỗ, trong 6 tháng đầu năm nay xuất khẩu gỗ chị đạt 6,01 tỷ USD, giảm 28, 8% so với cùng kỳ năm 2022. Do lạm phát gia tăng, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, doanh nghiệp thiếu đơn hàng trầm trọng.

Nhiều ngành hàng lớn, gồm điện tử, dệt may, giày dép, máy móc, đều suy giảm ở mức hai con số.

Bộ Công Thương Việt Nam đã đề xuất các phương án để khắc phục những khó khăn đối với kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong 6 tháng cuối năm như: Doanh nghiệp cần ưu tiên chuyển hướng khai thác các thị trường mới nổi, thị trường có tiềm năng như các nước Trung Đông, châu Phi, châu Mỹ La tinh, Nam Á…

Lý Ngọc tổng hợp

Việt Nam Kinh tế

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang châu Mỹ 6 tháng đầu năm sụt giảm 13,5 tỷ USD