Bộ Quốc phòng Mỹ đưa nhà sản xuất thiết bị bay không người lái DJI của Trung Quốc vào danh sách đen

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Tư (5/10), Bộ Quốc phòng Mỹ đã công bố đợt thứ hai các công ty Trung Quốc bị đưa vào danh sách đen vì có liên hệ với quân đội Trung Quốc, bao gồm cả nhà sản xuất máy bay không người lái khổng lồ của Trung Quốc DJI và công ty gen BGI Genomics.

Bộ Quốc phòng Mỹ (Department of Defense) công bố danh sách đầu tiên các công ty Trung Quốc có liên quan đến quân đội Trung Quốc vào tháng 6/2021. Công bố hôm 5/10 là đợt thứ hai trong số 13 công ty Trung Quốc bị đưa vào danh sách đen.

Động thái này sẽ mở đường cho Bộ Thương mại Mỹ ban hành các hạn chế đối với các giao dịch kinh doanh của Mỹ với những công ty nằm trong danh sách đen.

Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 5/10 đã công bố danh sách "các công ty quân sự Trung Quốc" hoạt động trực tiếp hoặc gián tiếp tại Mỹ theo các yêu cầu luật định của Mục 1260H của Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng cho năm tài chính 2021, theo thông báo chính thức trên trang web của Bộ Quốc phòng Mỹ.

Tuyên bố nói rằng, Bộ Quốc phòng Mỹ quyết tâm xác định và chống lại chiến lược "Kết hợp Quân sự - Dân sự" của ĐCSTQ. Chiến lược này hỗ trợ các mục tiêu hiện đại hóa của Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) bằng cách cho phép PLA tiếp cận với các công nghệ và chuyên môn tiên tiến do các công ty, trường đại học và các chương trình nghiên cứu của Trung Quốc mua lại và phát triển, dường như là các tổ chức dân sự.

Ngoài DJI và BGI, các công ty Trung Quốc mới được đưa vào danh sách đen khác bao gồm Zhejiang Dahua Technology Co. (Dahua), China National Chemical Corporation (ChemChina) và China National Chemical Engineering Group.

Mối quan tâm đặc biệt của phương Tây là việc ĐCSTQ sử dụng chiến lược "Kết hợp Quân sự - Dân sự" để tận dụng các chương trình hạt nhân dân sự cho các mục đích quân sự. Theo chiến lược "quân-dân hợp nhất" của ĐCSTQ, các công ty Trung Quốc nhập khẩu sản phẩm từ nước ngoài và sau đó sử dụng chúng cho mục đích quân sự, điều này ngày càng nhận được sự quan tâm của Mỹ.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết họ sẽ tiếp tục cập nhật danh sách với nhiều thực thể hơn nữa.

Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (National Defense Authorization Act - NDAA) của Mỹ cho Năm tài chính 2021 yêu cầu Bộ Quốc phòng đưa vào danh sách đen các công ty có thể trực tiếp hoặc gián tiếp kinh doanh với Mỹ, có quan hệ chặt chẽ với quân đội Trung Quốc hoặc tham gia tích cực vào chiến lược "Kết hợp Quân sự - Dân sự" của ĐCSTQ. Sau đó, Bộ Thương mại Mỹ sẽ hạn chế các công ty Mỹ kinh doanh với các công ty Trung Quốc đã bị Bộ Quốc phòng đưa vào danh sách đen, trong đó bao gồm cả các khoản đầu tư.

Vào ngày 18/12/2020, vì lo ngại về an ninh quốc gia, Bộ Thương mại Mỹ đã thông báo rằng họ sẽ đưa hàng chục công ty Trung Quốc vào danh sách đen để kiểm soát thương mại, bao gồm cả DJI, nhà sản xuất máy bay không người lái lớn nhất thế giới.

Vào tháng 5/2019, Bộ An ninh Nội địa Mỹ đã đưa ra cảnh báo cho các công ty Mỹ về rủi ro dữ liệu liên quan đến việc sử dụng máy bay không người lái do Trung Quốc sản xuất.

Cảnh báo từ Bộ An ninh Nội địa Mỹ có tiêu đề "Hệ thống máy bay không người lái do Trung Quốc sản xuất". Các quan chức Mỹ muốn nhắc nhở các công ty Mỹ về "mối quan tâm mạnh mẽ của họ đối với bất kỳ sản phẩm công nghệ nào có thể đưa dữ liệu của Mỹ lọt vào tay các quốc gia độc tài", điều này sẽ cung cấp cho các dịch vụ tình báo của các quốc gia đó quyền truy cập dữ liệu ở nước ngoài không bị hạn chế hoặc lạm dụng.

Trước đó, tờ Reuters đưa tin rằng BGI Genomics, công ty gen lớn nhất Trung Quốc và Tập đoàn xây dựng nhà nước Trung Quốc, đang hợp tác với quân đội Trung Quốc để thực hiện các nghiên cứu trên quy mô lớn từ các mầm bệnh đường hô hấp đến khoa học não bộ.

Một đánh giá của Reuters về hơn 40 tài liệu công khai, tài liệu nghiên cứu và đơn xin cấp bằng sáng chế bằng cả tiếng Trung và tiếng Anh cho thấy mối liên hệ của BGI với quân đội Trung Quốc, bao gồm cả hợp tác nghiên cứu với các chuyên gia siêu máy tính quân sự hàng đầu của Trung Quốc. Tất cả các thông tin này đều không được báo cáo trước đó.

Cộng đồng tình báo Mỹ cho biết, BGI có liên hệ chặt chẽ với quân đội Trung Quốc và nhà cầm quyền, gây ra mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Mỹ.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bộ Quốc phòng Mỹ đưa nhà sản xuất thiết bị bay không người lái DJI của Trung Quốc vào danh sách đen