Cách ly tại nhà cần chuẩn bị gì? Bổ sung dinh dưỡng như thế nào để tăng sức đề kháng?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi nhận kết quả dương tính với virus viêm phổi Vũ Hán, bạn cần phải tự cách ly tại nhà. Lúc này, bạn cần chuẩn bị những gì? Làm thế nào để trải qua thời gian cách ly một cách an toàn và khỏe mạnh mà không cần phải ra ngoài?

1. Chuẩn bị đồ gia dụng

Khi cách ly tại nhà, bạn cần chuẩn bị các vật dụng sau:

Thức ăn

(1) Ngũ cốc, dầu và mì gạo

Các loại lương thực (gạo, mì…) nói chung có thể bảo quản được lâu, nhưng vẫn nên mua loại bao bì hút chân không hoặc bao bì ni lông để tránh côn trùng sinh sản.

Thông thường, một gia đình dùng khoảng 5 lít dầu ăn trong khoảng một tháng, có thể dự trữ tùy theo nhu cầu thực tế.

(2) Sữa, trứng

Thịt bò, heo, tôm, ức gà… có thể bảo quản ở ngăn đá tủ lạnh.

Trong điều kiện tủ lạnh, thời gian bảo quản trứng khoảng 50 ngày. Bạn có thể bảo quản tùy theo số người trong gia đình.

Sữa được bảo quản dựa theo nhu cầu thực tế, nhưng hãy chú ý đến hạn sử dụng. Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn các sản phẩm khác từ sữa như sữa bột.

(3) Rau tươi

Các loại rau quả có lá xanh rất dễ hư, thối nên chỉ cần bảo quản một lượng nhỏ là đủ.

Mua theo nhu cầu trong giai đoạn sau (nếu cung không đủ cầu, bạn cũng có thể bổ sung vitamin C qua đường uống để bổ sung lượng vitamin cần thiết trong thời gian ngắn).

(4) Gia vị

Chủ yếu gồm muối, dấm, đường, dầu ăn, hành, gừng, tỏi và ớt.

(5) Thức ăn nhanh và tiện lợi

Bao gồm mì gói, hủ tiếu, miến… hạn sử dụng rất lâu và không hạn chế quá nhiều về yêu cầu bảo quản, bạn có thể mua thêm về dự trữ.

Nhu cầu thiết yếu hàng ngày

Giấy (bao gồm giấy cuộn, giấy lụa, giấy vệ sinh ướt, v.v.).

Hóa phẩm hàng ngày (bao gồm sản phẩm làm sạch răng, sản phẩm chăm sóc da, sản phẩm tắm, chất tẩy giặt, chất khử trùng quần áo, v.v.).

Các sản phẩm dành cho phụ nữ (bao gồm các sản phẩm vệ sinh như băng vệ sinh).

Dụng cụ khử trùng (bao gồm chất khử trùng bằng cồn, khẩu trang, găng tay dùng một lần, v.v.).

Đồ dùng nhà bếp (bao gồm túi rác, bọc nhựa, chất tẩy rửa, v.v.).

Sản phẩm dành cho trẻ em (bao gồm sữa bột, tã giấy, đồ chơi hàng ngày, v.v.).

Đồ dùng cho vật nuôi (bao gồm thức ăn chính cho vật nuôi, đồ ăn nhẹ, thuốc dự phòng và đồ vệ sinh).

Các loại thuốc thường dùng

Các loại thuốc thường dùng bao gồm miếng dán vết thương, thuốc giảm đau, thuốc chống dị ứng, v.v..

Nếu mắc bệnh nền thì bạn phải chuẩn bị đầy đủ thuốc men tối thiểu 14 ngày.

Ngoài ra, trước khi cách ly tại nhà, nhớ để ý trước tiền điện, nước, gas.

2. Hướng dẫn khử trùng tại nhà

Trong quá trình cách ly tại nhà, các gói hàng và vật dụng mua sắm theo nhóm nhận được cần phải khử trùng kỹ càng. Đồng thời, môi trường trong nhà cũng cần được vệ sinh cẩn thận.

Làm thế nào để khử trùng các gói và vật phẩm mua theo nhóm?

Khi nhận các mặt hàng mua sắm theo nhóm và các gói hàng chuyển phát nhanh, bạn nên sử dụng hình thức nhận không tiếp xúc; cố gắng tránh nhận hàng trực tiếp với nhân viên giao hàng.

Khi lấy hàng, nhớ đeo khẩu trang và găng tay. Đối với bao bì bên ngoài, phun chất khử trùng hoặc lau bằng khăn có tẩm chất khử trùng trong 10 - 30 phút.

Để thùng carton, bao bì… ở ngoài cửa càng lâu càng tốt. Khi lấy hàng ra, vứt thùng hay bao bì vào thùng rác, không mang chúng vào nhà.

Sau khi khử trùng, bạn đừng quên rửa tay cẩn thận.

Nồng độ chất khử trùng càng cao càng tốt?

Khi khử trùng cần chú ý chọn đúng sản phẩm và sử dụng đúng phương pháp.

Trước khi sử dụng, bạn hãy đọc kỹ hướng dẫn và tập trung vào 3 yếu tố để khử trùng hiệu quả, đó là "phương pháp khử trùng, nồng độ chất khử trùng và thời gian tác dụng".

Các chất khử trùng sau đây được khuyến nghị:

Chất khử trùng có chứa clo 250 - 500mg/L, chất khử trùng dioxit clo 100 - 250 mg/L, 1% - 3% hydrogen peroxide, hoặc các chất khử trùng đủ tiêu chuẩn khác được đánh dấu là có thể khử trùng bề mặt.

Lưu ý không nên dùng cồn phun khử trùng vì rất dễ xảy ra tai nạn như bỏng.

Làm thế nào để làm cho chất khử trùng hóa học an toàn hơn?

Việc chuẩn bị hóa chất khử trùng cần được thực hiện trong một môi trường thông gió tốt bằng cách đeo khẩu trang và găng tay.

Bạn phải chuẩn bị theo đúng yêu cầu của sách hướng dẫn, chú ý không được trộn lẫn chất khử trùng với nước tẩy bồn cầu.

Phải làm gì nếu không có chất khử trùng ở nhà?

Nếu ở nhà không có chất khử trùng, bạn cũng có thể đặt các vật dụng ở nơi thoáng gió ngoài ban công một thời gian. Tác dụng thông gió và ánh sáng mặt trời cũng có thể đạt được hiệu quả khử trùng nhất định.

Hóa chất khử trùng có thể khử trùng trái cây không?

Đối với thực phẩm tươi sống như rau củ quả không nên sử dụng hóa chất để khử trùng, vì có thể ảnh hưởng đến mùi vị và an toàn thực phẩm.

Nếu lo lắng, bạn có thể rửa sạch hoặc ngâm dưới vòi nước xả chậm, sau đó để ráo và cất đi.

Làm thế nào để khử trùng gạo, mì, ngũ cốc và dầu ăn?

Khả năng nhiễm virus của gạo, mì, ngũ cốc và dầu nói chung đều rất nhỏ.

Vì vậy, bạn chỉ cần khử trùng bên ngoài bao bì của gạo, mì, ngũ cốc và dầu ăn mà bạn mua về nhà. Nếu không ăn chúng ngay lập tức, bạn có thể đặt chúng ở nơi thông gió trong một khoảng thời gian.

Làm thế nào để khử trùng hiệu quả môi trường trong gia đình?

Lựa chọn đầu tiên là thông gió tự nhiên, mở cửa và cửa sổ càng nhiều càng tốt để thông gió, tốt nhất nên để cửa sổ mở. Nếu không được thì nên thông gió ít nhất 2 - 3 lần một ngày và mỗi lần không được ít hơn 30 phút.

Các bề mặt thường xuyên chạm vào có thể khử trùng thường xuyên.

Đối với vật dụng nhỏ như điện thoại di động, chuột máy tính, tay nắm cửa, vòi nước và các nút bấm khác nhau... có thể khử trùng bằng bông gòn tẩm cồn 60 - 80% hoặc khăn lau.

Những vật dụng lớn như máy tính để bàn và sàn nhà có thể phun, hoặc lau bằng chất khử trùng có chứa 500 mg/L clo.

Quần áo, ga trải giường và các loại vải khác nói chung không cần khử trùng đặc biệt nhưng nên thay, giặt và phơi khô thường xuyên, có thể phơi nắng từ 4 - 6 tiếng.

Các dụng cụ ăn uống thường có thể làm sạch bằng cách rửa với nước. Nếu vẫn lo lắng, bạn có thể ngâm trong nước sôi trước khi đem tái sử dụng.

Ngoài ra, việc khử trùng trong gia đình cũng cần tránh quá mức, đừng để “khử trùng” trở thành “đầu độc”. Khử trùng quá mức không những không tăng hiệu quả khử trùng mà còn mang lại những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

3. Chế độ ăn uống lành mạnh và tập luyện hợp lý

Chế độ ăn uống lành mạnh trong thời gian cách ly

Chế độ ăn uống tại nhà nên cân bằng và khoa học. Ngoài bổ sung năng lượng, bạn cần đảm bảo đầy đủ ngũ cốc, rau củ. Mỗi ngày nên ăn 250 - 400g, kể cả gạo, bột, các loại ngũ cốc như ngô, kiều mạch và khoai tây.

Chú trọng hơn đối với các thực phẩm giàu protein chất lượng cao như thịt nạc, cá, tôm, trứng… khoảng 150 - 200g mỗi ngày. Ưu tiên đậu nành, sữa và các chế phẩm từ sữa (tốt nhất là không đường), khoảng 300g.

Ngoài ra, mỗi ngày bạn nên ăn thêm một quả trứng. Nói chung, chế độ này sẽ giúp bạn bổ sung thêm 20g đạm chất lượng cao so với bình thường, từ đó giúp đảm bảo sức đề kháng cho cơ thể.

Ăn nhiều rau và trái cây tươi, không ít hơn 5 loại rau mỗi ngày, tốt nhất là hơn 500g. Một nửa trong số đó là trái cây và rau sẫm màu. Trong đó, phải đảm bảo lượng trái cây ở mức 200 - 350g.

Các loại cây trồng như rau tươi, trái cây và các loại hạt rất giàu vitamin B, vitamin C, vitamin E… có tác dụng chống oxy hóa và điều hòa miễn dịch mạnh.

Đảm bảo uống đủ nước, 1500 - 2000ml mỗi ngày. Thay vì uống một cốc lớn mỗi lần, bạn nên chia làm nhiều lần uống. Bạn có thể uống nước sôi ấm hoặc trà nhạt. Súp rau, súp cá, súp gà… cũng là những lựa chọn tốt trước và sau bữa ăn.

Tập thể dục khi cách ly tại nhà

Bên cạnh chế độ ăn uống, tập thể dục thích hợp có thể nâng cao sức mạnh và cải thiện thể chất; nó có thể loại bỏ mệt mỏi, giải tỏa căng thẳng và điều chỉnh tâm trạng; tập thể dục cũng có thể kiểm soát cân nặng và duy trì cơ thể.

Tất nhiên, tập thể dục cũng phải chú ý phương pháp khoa học, nếu không nó sẽ gây hại cơ thể, có những gợi ý và kiêng kỵ tập thể dục sau đây:

1. Không tập thể dục ngay sau bữa ăn

Vì điều này sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày, về lâu dài dễ dẫn đến các bệnh về dạ dày. Trước khi tập nửa tiếng không nên ăn nhiều, và bạn cũng tránh để bụng đói.

2. Bạn cần khởi động trước khi tập và thư giãn sau khi tập

Vận động các khớp trong vòng 5 - 10 phút. Sau khi tập luyện, đừng vội nghỉ ngơi, bạn nên thực hiện một số hoạt động nhẹ nhàng để cơ thể được thư giãn.

3. Không mặc áo liền quần, đi giày đế cứng, dép lê

Khi vận động, nên mặc quần áo chất liệu cotton thoáng, thấm mồ hôi để đảm bảo máu ở chân tay lưu thông thuận lợi, đi giày thể thao mềm hoặc giày thể dục chuyên nghiệp thì càng tốt.

4. Chú ý đến phạm vi chuyển động

Nên tập theo khả năng của mình, động tác phải chuẩn. Đồng thời, tránh các động tác xoay cổ, thắt lưng, hông, eo và các động tác đột ngột khác để tránh té ngã hoặc tổn thương khớp và cơ.

Nếu cảm thấy khó thở, bạn nên tạm dừng và nghỉ ngơi trước khi quyết định có tiếp tục hay không.

Trong trường hợp cảm thấy khó chịu như chuột rút ở chân, chóng mặt, đánh trống ngực và các triệu chứng khác, bạn nên dừng ngay lập tức.

5. Thời gian tập luyện không nên quá dài

Bài tập thể dục nói chung được giới hạn trong 1 giờ. Đặc biệt, người trung niên, cao tuổi thể lực hạn chế, thời gian tập luyện không nên quá lâu, nếu không sẽ dễ xảy ra tình trạng mệt mỏi, đau lưng…

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Cách ly tại nhà cần chuẩn bị gì? Bổ sung dinh dưỡng như thế nào để tăng sức đề kháng?