Giáo sư Anh Quốc: COVID-19 sẽ trở thành 'một nguyên nhân khác của cảm lạnh thông thường'

Giúp NTDVN sửa lỗi

COVID-19 sẽ trở thành "một nguyên nhân khác của cảm lạnh thông thường" và những người có kết quả xét nghiệm dương tính sẽ phải được phép tiếp tục cuộc sống bình thường của họ như họ vẫn làm khi mắc bất kỳ dạng bệnh cảm lạnh nào khác, một giáo sư y khoa người Anh cho biết.

Phát biểu trong chương trình BBC Breakfast hôm 28/12, Giáo sư y khoa Paul Hunter tại Đại học East Anglia cho biết: “COVID chỉ là một loại virus thuộc họ virus corona, và các virus corona khác thường tạo ra các biến thể mới mỗi năm hoặc lâu hơn, và đó là gần như chắc chắn những gì sẽ xảy ra với COVID — nó sẽ dần trở thành như một nguyên nhân khác của cảm lạnh thông thường”.

Giáo sư Hunter nói rằng, tại một số thời điểm, báo cáo hàng ngày về số ca nhiễm COVID-19 sẽ không còn cần thiết nữa. Ông nói: “Chúng ta sẽ không thực hiện báo cáo hàng ngày về các ca nhiễm từ nguyên nhân khác nhau gây ra cảm lạnh thông thường, trong đó COVID là một”. Đồng thời, vị giáo sư cho biết thêm rằng, các biện pháp hạn chế có thể được thu hẹp sau khi biến thể Omicron đã được xử lý, có thể là sau lễ Phục sinh.

Giáo sư Hunter nêu rõ: “Chúng ta sẽ cần để cho những người dương tính [với COVID-19] sống cuộc sống bình thường của họ, như cách họ vẫn làm với bất kỳ cơn cảm lạnh nào khác”. Ông nói rằng, các quy tắc tự cách ly sẽ phải được nới lỏng vào một lúc nào đó, bởi vì “đây là một căn bệnh không thể loại bỏ hoàn toàn”.

Hôm 27/12, Bộ trưởng Y tế Vương quốc Anh là ông Sajid Javid xác nhận sẽ không áp dụng thêm các biện pháp hạn chế đối với virus Corona Vũ Hán ở Anh, ít nhất là trước năm mới.

Hôm 28/12, Bộ trưởng Môi trường Anh là ông George Eustice cho biết, mặc dù tỷ lệ lây nhiễm từ biến thể Omicron mới đang tăng lên, nhưng có bằng chứng cho thấy nó không dẫn đến mức độ nhập viện cao như các đợt bùng phát trước. Trao đổi với chương trình Radio 4 Today của BBC, ông nói: “Có sự khuyến khích sớm từ những gì chúng tôi biết ở Nam Phi rằng, bạn có ít lần nhập viện hơn và số ngày họ phải nằm viện nếu nhập viện cũng thấp hơn so với các biến thể trước đó”. Ông lập luận: “Hiện tại, chúng tôi không nghĩ rằng bằng chứng hỗ trợ thêm bất kỳ can thiệp nào ngoài những gì chúng tôi đã làm”. Bộ trưởng Môi trường Anh bổ sung rằng, chính phủ Anh vẫn đang theo dõi hoạt động của Omicron rất sát sao.

Cũng trao đổi trong chương trình Today, Giáo sư y khoa Sir John Bell tại Đại học Oxford ủng hộ quyết định của chính phủ Anh khi không áp đặt các hạn chế mới. Ông nhận định: “Những cảnh tượng khủng khiếp mà chúng ta đã thấy một năm trước - các đơn vị chăm sóc đặc biệt chật kín, rất nhiều người chết sớm - theo quan điểm của tôi giờ đây đã trở thành lịch sử và tôi nghĩ rằng chúng ta nên yên tâm rằng điều này có thể sẽ tiếp diễn”.

Theo Epoch Times tiếng Anh


Giáo sư Anh Quốc: COVID-19 sẽ trở thành 'một nguyên nhân khác của cảm lạnh thông thường'