CDC Mỹ: Omicron chiếm 90% các ca nhiễm COVID-19 ở một số vùng của Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người đứng đầu CDC Mỹ cho biết, biến thể Omicron chiếm hơn 90% trong số các ca nhiễm COVID-19 ở một số vùng của Hoa Kỳ.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) của Hoa Kỳ là Tiến sĩ Rochelle Walensky cho biết, biến thể này gây ra tới 90% các ca nhiễm bệnh COVID-19 ở các tiểu bang thuộc khu vực phía Nam, Trung Tây, đông Đại Tây Dương và các bang bắc Thái Bình Dương của Mỹ. Trong một cuộc họp báo về COVID-19 của Nhà Trắng, bà nói rằng: “Sự gia tăng nhanh chóng này về tỷ lệ Omicron lan truyền trên khắp đất nước tương tự như những gì chúng ta đã thấy trên toàn thế giới”. Đầu tuần này, CDC phát hiện ra rằng, Omicron chiếm khoảng 73% tổng số ca bệnh ở Hoa Kỳ vào tuần trước, tăng đáng kể so với tuần trước đó.

Một số nghiên cứu gần đây, bao gồm cả một nghiên cứu được thực hiện bởi các quan chức Scotland, đã phát hiện ra rằng, tỷ lệ nhập viện vì biến thể Omicron chỉ bằng một phần nhỏ so với tỷ lệ được thấy trong làn sóng bùng phát biến thể Delta. Họ phát hiện ra rằng, nếu Omciron hoạt động giống như Delta, họ sẽ có khoảng 47 ca nhập viện trên toàn quốc. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy hiện chỉ có 15 ca.

Và một nghiên cứu bị rò rỉ từ Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh cho thấy, những người bị nhiễm biến thể Omicron ít có nguy cơ bị bệnh nặng hơn so với những người bị nhiễm Delta. Một phân tích về biến thể của Imperial College London (pdf) cũng cho thấy rằng, các đột biến của Omicron có thể khiến nó trở thành một chủng nhẹ hơn Delta.

Bất chấp những dấu hiệu đáng mừng, một số quan chức đã chỉ ra rằng, biến thể Omicron vẫn thể hiện một mối đe dọa. Chẳng hạn, trưởng nhóm kỹ thuật của Tổ chức Y tế Thế giới là Tiến sĩ Maria van Kerkhove nói với các phóng viên trong tuần này rằng, cơ quan y tế chưa có đủ thông tin để đưa ra kết luận về việc biến thể này ít nghiêm trọng hơn.

Hãng tin Reuters đưa tin, nữ tiến sĩ cho biết: “Chúng tôi đã không thấy biến thể này lưu hành đủ lâu trong các nhóm dân số trên khắp thế giới, chắc chắn là [không] ở những nhóm dân cư dễ bị tổn thương. Chúng tôi đã yêu cầu các quốc gia thận trọng và thực sự suy nghĩ, đặc biệt là khi những ngày lễ này sắp diễn ra”.

Omicron lần đầu tiên được phát hiện vào tháng trước ở miền nam châu Phi và Hong Kong. Dữ liệu sơ bộ cho thấy, nó có khả năng chống lại các loại vaccine được phát triển trước khi nó xuất hiện nhiều hơn.

Một nghiên cứu từ Viện Quốc gia về Các bệnh Truyền nhiễm (National Institute for Communicable Diseases - NICD) của Nam Phi cũng gợi ý rằng, những người bị nhiễm Omicron ít có khả năng phải nhập viện hơn những người bị nhiễm chủng Delta. Các ca nhiễm COVID-19 dường như cũng đã đạt đến đỉnh điểm ở tỉnh Gauteng của Nam Phi, nơi Omicron xuất hiện lần đầu tiên, nước này cho biết.

Bản nghiên cứu này chưa được đánh giá ngang hàng. Trong đây đã so sánh dữ liệu Omicron của Nam Phi từ tháng Mười và tháng Mười Một, với dữ liệu về Delta giữa tháng Tư và tháng Mười Một.

Giáo sư Cheryl Cohen của NICD cho biết: “Ở Nam Phi, đây là dịch tễ học: Omicron đang hành xử theo cách ít nghiêm trọng hơn. Thật hấp dẫn, dữ liệu của chúng tôi cùng nhau thực sự gợi ý một câu chuyện tích cực về mức độ nghiêm trọng của Omicron đã suy giảm so với các biến thể khác”.

Theo Epoch Times tiếng Anh


CDC Mỹ: Omicron chiếm 90% các ca nhiễm COVID-19 ở một số vùng của Hoa Kỳ