Chủ tịch Moderna: Tất cả các vaccine có thể khó có hiệu quả với Omicron

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chủ tịch của Moderna là ông Stephen Hoge cho biết, có nguy cơ những mũi tiêm COVID-19 hiện có có thể gặp khó khăn về hiệu quả chống lại biến thể Omicron, mặc dù còn quá sớm để nói cụ thể.

Ông Hoge đưa ra nhận xét này sau ý kiến từ Giám đốc điều hành Stéphane Bancel của Moderna. Hồi tuần trước, CEO Bancel đã nói rằng, ông dự đoán vaccine hiện tại sẽ kém hiệu quả hơn nhiều đối với biến thể mới nhất của virus Corona Vũ Hán, do số lượng đột biến cao trên protein đột biến.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNN, chủ tịch của gã trùm dược phẩm có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết: “Có vẻ như biến thể Omicron sẽ làm giảm hiệu quả vaccine của chúng tôi — trên thực tế, hiệu quả của tất cả các loại vaccine”. Ông nói thêm: “Những điều khiến chúng tôi tin như vậy, là kinh nghiệm trước đây của chúng tôi, bao gồm cả với biến thể Delta… [vốn đã] có tác động đến hiệu quả của vaccine”.

Ông Hoge cho biết vẫn chưa rõ mức độ giảm hiệu quả của các mũi tiêm, đồng thời lưu ý rằng ông cũng lo ngại về tốc độ mà Omicron dường như đã đột biến. Ông nói: “Biến thể Omicron trông rất giống Delta và biến thể ra đời trước nó — Beta. Sự kết hợp của các đột biến đã được tập hợp lại ở đây, chúng tôi nghĩ sẽ làm tăng khả năng thoát miễn dịch”.

Hôm 30/11, giá dầu thô và trữ lượng dự trữ của Mỹ sụt giảm trong bối cảnh thị trường xoay chuyển rủi ro trên diện rộng hơn, sau khi CEO Bancel của Moderna nói rằng các loại vaccine hiện có sẽ kém hiệu quả hơn đối với biến thể Omicron.

Giám đốc điều hành Stéphane Bancel của Moderna phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với AFP vào ngày 17/11/2020, trong video lấy khung hình này. (Ivan Couronne / AFP qua Getty Images)
Giám đốc điều hành Stéphane Bancel của Moderna phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với AFP vào ngày 17/11/2020, trong video lấy khung hình này. (Ivan Couronne / AFP qua Getty Images)

Theo các cơ quan y tế Hoa Kỳ, hiện vẫn chưa biết khả năng lây truyền của biến thể virus Corona Vũ Hán cũng như các loại vaccine hiện có hoạt động như thế nào.

Phát biểu trên chương trình “State of the Union” của CNN, cố vấn y tế chính của Tổng thống Joe Biden là Tiến sĩ Anthony Fauci nói rằng, các nhà khoa học cần thêm thông tin trước khi đưa ra kết luận về mức độ nghiêm trọng của biến thể Omicron.

Biến thể Omicron được phát hiện lần đầu tiên ở Nam Phi vào tháng trước. Trong một báo cáo mới, Hội đồng Nghiên cứu Y tế Nam Phi cho biết, biến thể Omicron có thể tạo ra các trường hợp nhiễm COVID-19 ít nghiêm trọng hơn các chủng trước đó và tỷ lệ nhập viện không tăng lên đáng báo động.

Cho đến nay, theo phân tích của các phần tin tức, biến thể Omicron đã được phát hiện ở khoảng 1/3 trong tổng số các tiểu bang của Hoa Kỳ. Cho đến nay, không có trường hợp tử vong nào có liên quan đến biến thể này ở bất kỳ đâu trên thế giới.

Theo Epoch Times tiếng Anh


Chủ tịch Moderna: Tất cả các vaccine có thể khó có hiệu quả với Omicron