Dựng rạp đám cưới ngay dưới tuyến Metro số 1 ở TP. HCM, nhưng chỉ bị phạt nhẹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một rạp cưới kéo dài hơn chục mét được dựng lên ngay dưới chân Tuyến đường sắt đô thị TP.HCM đã gây xôn xao dư luận khi nó ảnh hưởng đến an toàn giao thông nhưng các cơ quan chức năng địa phương không yêu cầu dỡ bỏ ngay.

Một người dân tại TP.HCM ngày 9/10 đăng bức ảnh rạp cưới với hàng dài bàn ăn trên Facebook, ghi chú rằng rạp cưới được dựng dưới chân tuyến Metro số 1.

Báo VnExpress sau đó đưa tin một người phụ nữ 46 tuổi ngày 8/10 đã cho dựng rạp đám cưới ở đường song hàng xa lộ Hà Nội, bên dưới tuyến Metro số 1, thuộc địa phận phường Linh Trung, TP. Thủ Đức.

Theo bài báo, dãy bàn ăn được xếp lấn chiếm hơn nửa làn đường dưới, gây cản trở giao thông. Tiệc cưới diễn ra đến chiều cùng ngày, sau đó rạp cưới mới được dọn dẹp.

Chiều ngày 9/10, đại diện UBND phường Linh Trung cho biết đã xử phạt người phụ nữ trên do vi phạm việc sử dụng và khai thác đường bộ theo quy định. Số tiền bị phạt vì lấn chiếm đường là 2,5 triệu đồng.

Sự việc gây bức xúc cho nhiều người dân. Một số người cho rằng khi rạp cưới được lên, các cơ quan chức năng phải phát hiện và yêu cầu dỡ bỏ ngay, chứ không nên để xong xuôi rồi mới phát hiện và phạt, vì điều đó sẽ tạo tiền lệ để người khác cũng chấp nhận chịu phạt và cố tình làm như vậy.

Theo quy định của TP.HCM về quản lý lòng, lề đường, người dân được dùng tạm một phần hè phố không phải cấp phép trong các trường hợp như tổ chức đám cưới, đám tang và điểm trông xe phục vụ đám cưới, đám tang, với điều kiện chủ hộ phải xin phép và được chính quyền đồng ý và đảm bảo trật tự giao thông, vệ sinh môi trường. Thời gian sử dụng không quá 48 giờ, trường hợp đặc biệt không được quá 72 giờ đối với đám tang.

Có ý kiến cho rằng với mức phạt 2,5 triệu đồng thì họ coi như đi thuê mặt bằng giá rẻ, khó có tác dụng răn đe. Số tiền phạt phải 25 triệu đồng may ra mới có tác dụng.

Một số người cho rằng đoạn đường này ít xe qua lại, nên có thể thông cảm.

Nhưng có ý kiến khắt khe hơn thì cho rằng nên cấm triệt để hành động này, vì vừa cản trở giao thông đô thị, vừa mất mỹ quan thành phố, chưa kể rác không được dọn dẹp kỹ lưỡng sẽ tạo mùi hôi.

Một số người bình luận rằng việc tổ chức đám cưới ở ngoài đường như thế là thiếu tôn trọng khách, bạn bè.

Cũng có người lo ngại hơn, cho rằng ngồi ăn đám cưới như thế này mà không lo xảy ra tai nạn là quá dũng cảm.

Việt Nam Xã hội

Dựng rạp đám cưới ngay dưới tuyến Metro số 1 ở TP. HCM, nhưng chỉ bị phạt nhẹ