NASA sửa tàu đổ bộ bằng cách lập trình cho nó tự đập mình bằng gầu xúc đất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khi đang thực hiện nhiệm vụ khám phá và nghiên cứu sao Hỏa, tàu đổ bộ InSight của NASA, hiện đang ở trên bề mặt Sao Hỏa, đã gặp phải một vấn đề bất ngờ.

Ban đầu NASA dự kiến rằng đầu dò của tàu InSight, có tên gọi là “chuột chũi”, sẽ gặp lớp đất giống như cát hoặc bụi khi đào xuống. Nhưng vì đất sao Hỏa vón cục, nên toàn bộ đầu dò bị kẹt tại chỗ.

Sau một vài lần thất bại để đưa đầu dò ra ngoài, các kỹ sư của NASA đã nghĩ ra một sáng kiến. Họ dùng gầu xúc đất gắn trên cánh tay robot của tàu thăm dò InSight đập mạnh vào đầu dò.

Lập trình cho gầu xúc gắn trên cánh tay robot của InSight đập vào “chuột chũi” là một thao tác mạo hiểm, bởi vì việc này có nguy cơ làm hỏng đường dây điện và truyền thông mỏng manh gắn với đầu dò. Các kỹ sư đã phải dành một vài tháng để thực hành trên mô hình trước khi họ làm việc này trong thực tế.

Kỹ sư NASA thử nghiệm lập trình cho gầu xúc gắn trên cánh tay robot đập vào mô hình "chuột chũi". (Ảnh: NASA / JPL-Caltech)

Sau khi hoàn thành cú đập trên sao Hỏa, các kỹ sư dự kiến rằng “chuột chũi” có thể hoạt động trở lại. NASA hy vọng rằng họ sẽ có thêm một lần nữa để thực hiện việc đào xuống dưới bề mặt hành tinh này.

Khi đó, “chuột chũi” sẽ có cơ hội hoàn thành nhiệm vụ nghiên cứu của nó: phân tích biến động nhiệt độ dưới bề mặt sao Hỏa để tìm hiểu xem phần lõi của hành tinh này tương tự như thế nào so với Trái đất.

Tàu vũ trụ InSight là một phần của Chương trình Khám phá của NASA, được quản lý bởi Trung tâm Bay Không gian Marshall ở Huntsville, Alabama. Công ty Lockheed Martin ở Denver đã chế tạo tàu vũ trụ này, bao gồm cả tàu hành trình và tàu thăm dò. Ngoài ra, công ty này cũng hỗ trợ hoạt động của tàu InSight.

Văn Thiện

Theo Futurism, Popular Science, NASA

 



BÀI CHỌN LỌC

NASA sửa tàu đổ bộ bằng cách lập trình cho nó tự đập mình bằng gầu xúc đất