Sức khỏe răng miệng kém làm tăng tốc mức độ nghiêm trọng của bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát hiện ra vi khuẩn từ nướu lợi bị viêm có thể di chuyển đến phổi, làm trầm trọng thêm các triệu chứng của COPD.

Cơn ho dai dẳng và thở khò khè đã đủ tệ, nhưng bệnh nha chu càng làm cho tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn. Nghiên cứu mới tiết lộ lý do tại sao viêm nha chu, một bệnh nhiễm trùng nướu lợi phổ biến, lại đẩy nhanh tiến triển của bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), một tình trạng phổi không hồi phục và thường gây tử vong, ảnh hưởng đến gần 16 triệu người Mỹ.

Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát hiện ra vi khuẩn từ nướu lợi bị viêm có thể di chuyển đến phổi, làm trầm trọng thêm các triệu chứng của COPD.

Kết quả nghiên cứu được các nhà khoa học tại Đại học Tứ Xuyên công bố đã mang đến hy vọng về phương pháp điều trị mới cho căn bệnh này.

Vi khuẩn đường miệng trực tiếp gây bùng phát bệnh phổi COPD

COPD, bao gồm cả khí phế thũng và viêm phế quản mãn tính, là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ sáu trên toàn cầu. Bệnh đang âm thầm ảnh hưởng đến hàng triệu người, vì không phải ai cũng biết mình mắc bệnh.

Trả lời phỏng vấn với tờ The Epoch Times, bác sĩ Norman Edelman, chuyên gia về phổi tại Stony Brook Medicine, giáo sư y khoa nội trú và thành viên chủ chốt của chương trình y tế công cộng tại Đại học Stony Brook, cho biết rằng ở Hoa Kỳ, hút thuốc lá là nguyên nhân chính gây ra hầu hết các trường hợp COPD, trong khi nấu ăn bằng lửa là nguyên nhân gây bệnh ở các nước kém phát triển.

COPD cản trở luồng khí và hơi thở bằng cách làm hỏng đường thở và phổi. Các triệu chứng chính là ho, tăng tiết chất nhầy và thở khò khè. Bệnh nhân cũng có thể đối mặt với các đợt bùng phát cấp tính, khi triệu chứng đột ngột trở nặng trong vài ngày.

Trong khi các nghiên cứu trước đây đã liên kết nhiễm trùng miệng với sự tiến triển của COPD, cơ chế chính xác vẫn chưa rõ ràng. Một nghiên cứu năm 2018 cho rằng hai bệnh này chỉ liên quan với nhau do hút thuốc là yếu tố nguy cơ chung.

Nghiên cứu mới từ Đại học Tứ Xuyên, được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Vi sinh vật Mỹ, phát hiện rằng mầm bệnh nha chu liên quan trực tiếp đến các đợt bùng phát COPD bằng cách kích hoạt các tế bào miễn dịch của phổi, làm tăng vi khuẩn gây viêm phổi. Các nhà nghiên cứu đã chứng minh điều này trên mô hình động vật.

Tiến sĩ Yan Li, nhà vi sinh vật học và đồng tác giả nghiên cứu cho biết trong một tuyên bố báo chí: "Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các nghiên cứu bổ sung trên người để xác nhận cơ chế này. Những phát hiện của chúng tôi có thể dẫn đến một chiến lược tiềm năng để điều trị COPD".

Nghiên cứu cho thấy việc chăm sóc răng miệng kém cho phép vi khuẩn đường miệng như P. gingivalis xâm nhập vào phổi, Tiến sĩ Thomas Kilkenny, giám đốc chăm sóc đặc biệt về y học phổi tại Bệnh viện Đại học Staten Island, người không tham gia nghiên cứu, cho biết.

Trả lời phỏng vấn với The Epoch Times, ông lưu ý: "Điều này làm gia tăng mức độ viêm mãn tính so với những gì được tìm thấy trong COPD thông thường. Mặc dù bản thân các loại vi khuẩn khác nhau có thể gây ra nhiều bệnh nhiễm trùng đường hô hấp hơn, trọng tâm của nghiên cứu là các tế bào viêm".

Vi khuẩn đường miệng kích hoạt sản xuất quá mức các hóa chất báo hiệu miễn dịch gọi là cytokine. Cytokine gây ra tình trạng viêm có hại và làm rối loạn cấu trúc phổi bình thường, Tiến sĩ Kilkenny nói.

70% trường hợp COPD do hút thuốc lá gây ra

Nguyên nhân gốc rễ đằng sau hầu hết các trường hợp COPD có thể phòng ngừa được là do hút thuốc lá. Hút thuốc kích hoạt các tế bào miễn dịch của phổi giải phóng cytokine, thúc đẩy viêm, Tiến sĩ Kilkenny nói thêm. Hút thuốc chiếm 70% các trường hợp.

Ngoài hút thuốc, các yếu tố gây COPD còn có:

  • Tiền sử nhiễm trùng phổi thời thơ ấu.
  • Tiền sử hen suyễn.
  • Khói từ nấu ăn tại nhà và nhiên liệu sưởi ấm.
  • Hút thuốc lá thụ động.
  • Các đột biến di truyền có thể gây bệnh.

Thiếu vitamin D cũng có thể làm tăng nguy cơ COPD. Một phân tích tổng hợp năm 2020 về các thử nghiệm có đối chứng ngẫu nhiên cho thấy nhiều bệnh nhân COPD bị thiếu vitamin D. Hơn nữa, các chất bổ sung vitamin D giúp cải thiện chức năng phổi cho những bệnh nhân này.

Chuyên gia: Chống lại nhiễm trùng nướu lợi để duy trì sức khỏe tổng thể

Mặc dù nghiên cứu có thể hỗ trợ sự xuất hiện của các phương pháp điều trị COPD trong tương lai, nhưng chặng đường đó vẫn còn dài,, theo Tiến sĩ Edelman. Ông nhấn mạnh rằng tốt hơn là mọi người nên chăm sóc sức khỏe nha chu của mình.

Ông nói: "Đối với tôi, câu chuyện thực sự, mà nhiều người không biết, rằng bệnh nha chu là một yếu tố nguy cơ cho các bệnh hệ thống". Những bệnh này bao gồm tiểu đường và bệnh tim mạch.

Ông lưu ý rằng sự phổ biến của nhiễm trùng nướu lợi là một vấn đề sức khỏe cộng đồng đáng kể.

Cụ thể, Tiến sĩ Edelman cho biết ông đã quan sát thấy khoảng một phần ba trẻ em trong cộng đồng thu nhập thấp ở Long Island, nơi ông hành nghề, bị sâu răng hoặc mắc bệnh nướu răng.

Từ nghiên cứu này, ông lưu ý rằng việc truyền đạt thông tin về tác động tiêu cực của vệ sinh răng miệng kém đến sức khỏe nên được ưu tiên hơn bất kỳ liệu pháp điều trị nào.

Theo George Citroner - The Epoch Times
Chấn Hưng biên dịch

George Citroner viết các bài báo về sức khỏe và y học, bao gồm các chủ đề ung thư, bệnh truyền nhiễm và tình trạng thoái hóa thần kinh. Anh đã được trao giải thưởng Media Orthopaedic Reporting Excellence (MORE) vào năm 2020 cho một câu chuyện về nguy cơ loãng xương ở nam giới.



BÀI CHỌN LỌC

Sức khỏe răng miệng kém làm tăng tốc mức độ nghiêm trọng của bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD)