4 hiểu lầm gây hại cho sức khỏe răng miệng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngay từ thời nhà Đường, "Tiền kim phương" (Bí quyết ngàn vàng) của bác sĩ nổi tiếng Tôn Tư Mạc đã ghi lại: "Người bình thường dùng đồ ăn thức uống mà không làm sạch răng, lâu ngày khí hư sẽ ngấm vào lợi, nướu sẽ bị thủng lỗ, dễ bị sâu răng". Nó mô tả mối quan hệ giữa chế độ ăn uống và sức khỏe răng miệng.

Trong cuộc sống, nhiều người có quan niệm sai lầm về chế độ ăn uống và điều này không có lợi cho sức khỏe răng miệng. Bác sĩ Nhậm Trí Minh, Khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện Phụ nữ và trẻ em Thuận Nghĩa, đã giải thích 4 hiểu lầm phổ biến dưới đây, hy vọng sẽ ngày càng có nhiều phụ huynh và trẻ em chú ý đến những chi tiết này, và thay đổi thói quen ăn uống một cách hợp lý để duy trì sức khỏe răng miệng tốt hơn.

Hiểu lầm 1

Nhiều cha mẹ vẫn quan niệm, nếu con thức giấc giữa đêm thì phải bú mẹ hoặc sữa công thức để ru con ngủ, thậm chí có cha mẹ còn đặt đồng hồ báo thức để dậy đúng giờ cho con ăn.

Chuyên gia giải thích: Nếu trẻ trên một tuổi, sức khỏe tốt, không mắc các bệnh toàn thân khác và nếu không có chỉ định của bác sĩ nhi khoa yêu cầu bạn phải cho ăn đúng giờ vào giữa đêm, thì không nên cho trẻ bú đêm. Trong khi trẻ ngủ thì không nên uống sữa để tránh vết sữa còn sót lại quá nhiều trên bề mặt răng, không kịp làm sạch dẫn đến hiện tượng “sâu răng do bú bình”. Đồng thời, gia đình cần cai sữa đêm cho trẻ kịp thời và khoa học, không nên cho trẻ bú đêm thường xuyên. Điều này không có lợi cho sự tăng trưởng và phát triển bình thường của trẻ do làm trẻ thức giấc và khóc vào ban đêm vì cho bú, và cũng gây sâu răng sớm. Vì vậy nên thay các sản phẩm sữa bằng nước.

Hiểu lầm 2

Một số người có thói quen “không có giấm thì không vui”, thích uống giấm khi ăn, ngậm trong miệng không nuốt kịp thời, thường uống nước ngọt có gas, Cola hay Sprite, v.v.

Các chuyên gia giải thích: Nên sử dụng giấm vừa phải khi ăn uống, để tránh bề mặt răng bị axit hóa do các chất bám lâu ngày trong miệng gây ra. Cố gắng sử dụng ống hút khi uống đồ uống có ga, điều này có thể làm giảm tổn thương cho răng. Đồ uống có ga không có lợi cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ, đồng thời sẽ làm axit hóa mô cứng của răng, vì vậy không nên uống thường xuyên như đồ uống thông thường. Chanh có tính axit mạnh, ăn trực tiếp trong thời gian dài sẽ khiến bề mặt răng bị axit ăn mòn, vì vậy nên ăn điều độ.

Tại phòng khám ngoại trú, chúng ta thường thấy bề mặt răng của nhiều bệnh nhân bị axit ăn mòn, bề mặt răng gần viền nướu có màu trắng, bề mặt sần sùi, thậm chí xuất hiện các khuyết tật mô rõ ràng, triệu chứng ê buốt thậm chí đau nhức. Đó là do mô cứng của răng bị axit hóa, dẫn đến lớp ngà răng bị lộ ra ngoài, các ống ngà hở ra mất đi khả năng bảo vệ và trở nên nhạy cảm hơn với các kích thích bên ngoài. Trong trường hợp nghiêm trọng, điều trị làm đầy tương ứng là bắt buộc.

Hiểu lầm 3

Sau khi đánh răng sau khi ăn tối, một số người thức khuya cảm thấy đói và muốn ăn thêm hoặc ăn vặt, nhưng ăn xong không súc miệng mà đi ngủ ngay.

Lý giải của chuyên gia: Việc làm sạch răng trước khi đi ngủ là rất quan trọng. Nếu bạn có thói quen ăn thêm vào buổi tối thì nên súc miệng thật sạch sau khi ăn để tránh một lượng lớn cặn thức ăn tích tụ ở các kẽ răng và hố sâu. Nếu cứ tiếp tục như vậy sẽ dễ dẫn đến sâu răng diễn ra nhiều lần.

Hiểu lầm 4

Để phòng ngừa ho vào mùa đông, cha mẹ thường pha loãng bột lê mùa thu cho con uống thay nước, còn cho con ăn táo gai hoặc thạch táo gai mỗi ngày để kiện tỳ khoẻ mạnh, và bài trừ độc tố. Tuy nhiên, hợp chất cyanidin trong các trái cây này khá cao và bạn đang cho trẻ ăn các loại thức ăn này hàng ngày.

Chuyên gia giải thích: Trong chế độ ăn uống hàng ngày, chúng ta phải học cách phòng bệnh một cách khoa học. Hãy nhớ rằng bất kỳ đồ uống nào cũng không thể thay thế được nước, và một số món ăn vặt có vị chua ngọt không thể dùng làm thức ăn thường ngày, không tốt cho sức khỏe và dễ dẫn đến sâu răng. Thực phẩm có màu cần được ăn uống đúng cách, đồng thời bạn cũng nên chú ý vệ sinh răng miệng sau khi ăn.

Trên lâm sàng, người ta thường thấy rất nhiều trẻ em có màu đen trên toàn bộ bề mặt răng, một mặt ảnh hưởng đến thẩm mỹ bề ngoài, mặt khác là hắc tố bề mặt dễ bám cặn thức ăn, không có lợi cho việc làm sạch bề mặt răng.

Nếu bạn có những hiểu lầm giống như trên về mặt sinh hoạt và chế độ ăn uống thì bạn nên thay đổi kịp thời để tránh sâu răng hoặc khuyết tật thiếu hụt cho răng do những thói quen xấu không đáng gây ra, làm ảnh hưởng đến cuộc sống, học tập và làm việc thường ngày.

Theo Vương Hoà - Nguồn: Sohu Health

Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

4 hiểu lầm gây hại cho sức khỏe răng miệng