Không quân Hoa Kỳ: Cuộc tập trận quân sự của ĐCSTQ là 'khiêu khích', 'gia tăng rủi ro'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Không quân Hoa Kỳ Frank Kendall cho biết hôm thứ Sáu (19/8), các cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc xung quanh Đài Loan là hành động khiêu khích và sẽ chỉ làm gia tăng mức độ rủi ro. Ông hy vọng Bắc Kinh sẽ sớm 'quay trở lại' các chuẩn mực trước đây với hòn đảo này.

Tức giận về chuyến thăm của Nancy Pelosi đến Đài Bắc và đổ lỗi cho Washington về việc làm leo thang căng thẳng, Trung Quốc đã tổ chức các cuộc tập trận quân sự xung quanh hòn đảo trong tháng này. ĐCSTQ tuyên bố Đài Loan dân chủ và tự quản là lãnh thổ của mình.

"Chúng ta đang sống trong thời kỳ nguy hiểm", tờ Reuters dẫn lời Bộ trưởng Không quân Hoa Kỳ Frank Kendall hôm 19/8 trong một cuộc họp báo qua điện thoại từ Lãnh thổ Guam của Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương.

Đề cập đến các cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc xung quanh Đài Loan, bao gồm các vụ việc phóng tên lửa qua hòn đảo và băng qua trung tâm của eo biển Đài Loan nhiều lần, ông Kendall tin rằng Bắc Kinh đang rất khiêu khích.

Bộ trưởng Không quân Hoa Kỳ Frank Kendall phát biểu trước các học viên Học viện Không quân trong buổi lễ tốt nghiệp của họ tại Sân vận động Falcon vào ngày 25/5/2022 ở Colorado Springs, Colorado, Hoa Kỳ. (Ảnh: Michael Ciaglo/Getty Images)

Ông nói: “Trong chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ, các hoạt động quân sự của Trung Quốc đã gia tăng rủi ro và vi phạm một số tiêu chuẩn".

Nhật Bản cho biết 5 tên lửa do Trung Quốc bắn nhằm vào Đài Loan đã hạ cánh trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này.

"Đây không phải là những hành động nhằm thúc đẩy hòa bình và ổn định trong khu vực, chúng rất khiêu khích và làm tăng mức độ rủi ro", ông Kendall nói.

Mặc dù ông Kendall không trực tiếp bình luận về chi tiết việc Trung Quốc vượt qua đường trung tuyến của eo biển Đài Loan, song ông cho hay, Bắc Kinh đã "phản ứng thái quá" về chuyến đi của bà Pelosi tới Đài Loan.

“Tôi hy vọng hành vi của ĐCSTQ sẽ trở lại các chuẩn mực đã được thiết lập trước đó”, ông nói.

ĐCSTQ tuyên bố rằng Đài Loan là vấn đề nhạy cảm và quan trọng nhất trong quan hệ Trung-Mỹ và Trung Quốc có quyền bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của mình.

Chính phủ Đài Loan nói Trung Quốc chưa bao giờ cai trị Đài Loan nên không có quyền nhận chủ quyền hay định đoạt tương lai Đài Loan mà chỉ có 23 triệu dân Đài Loan mới có thể tự quyết số phận của mình.

Chính quyền ông Tập Cận Bình đã và đang thúc đẩy một chương trình hiện đại hóa quân sự quy mô lớn, bao gồm phát triển máy bay chiến đấu tàng hình và tàu sân bay, khiến nhiều nước láng giềng và Washington không khỏi lo ngại.

"Tôi lo nghĩ rằng Hoa Kỳ cũng đang lo ngại về chương trình hiện đại hóa của Trung Quốc, cũng như hành vi của nước này trong khu vực", ông Kendall nói.

Nhà phân tích David của công ty tư vấn CENTRA Technology có trụ sở tại Mỹ David Chen nói với hãng tin Associated Press: “Tôi nghĩ chúng ta đang ở trong một giai đoạn nguy hiểm khi đứng trước các lằn ranh và tìm ra người giữ vị thế thống trị trong các lĩnh vực ngoại giao, quân sự và kinh tế".

(Từ trái sang) Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi sau khi nhận Huân chương Khanh Vân từ Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn tại văn phòng tổng thống vào ngày 03/8/2022 ở Đài Bắc, Đài Loan. (Ảnh: Handout/Getty Images)

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, quan chức cấp cao nhất của chính phủ Hoa Kỳ và là chính trị gia thứ 3 của Washington đã dẫn đầu một phái đoàn quốc hội đến thăm Đài Loan. Trong bối cảnh nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tìm kiếm nhiệm kỳ 5 năm lần thứ ba với vai trò lãnh đạo của ĐCSTQ, nhiều chuyên gia cho rằng rõ ràng giai đoạn này là đặc biệt nhạy cảm.

Dưới thời ông Tập Cận Bình, Trung Quốc ngày càng khẳng định rằng họ phải đưa Đài Loan vào tầm kiểm soát của mình - thậm chí bằng vũ lực nếu cần thiết. Các quan chức quân sự Mỹ cho biết Bắc Kinh có thể tìm kiếm một giải pháp quân sự trong vài năm tới.

Căng thẳng đã ở mức cao, với việc Trung Quốc tiến hành các chuyến bay quân sự thường xuyên gần Đài Loan và Mỹ thường xuyên gửi tàu chiến qua eo biển Đài Loan để nhấn mạnh rằng đây là vùng biển quốc tế.

Theo báo chí Mỹ, Trung Quốc đã triển khai các tàu ngầm tàng hình mới đến Hạm đội Hoa Đông, và nhiều nước cũng đang bí mật giúp Đài Loan tự chế tạo tàu ngầm. Hình ảnh cho thấy tàu ngầm lớp Stegosaurus và trực thăng chống ngầm của Đài Loan thực hiện cuộc tập trận ở vùng biển phía đông Đài Loan ngày 26/7/2022. (Ảnh: Hãng thông tấn Trung ương Đài Loan/The Epoch Times)

Bà Mareike Ohlberg là nhà nghiên cứu cấp cao trong chương trình Châu Á của tổ chức tư vấn German Marshall Fund (Quỹ Marshall Đức), nói với hãng tin AP rằng, bất chấp phản ứng bề ngoài có vẻ tức giận đối với chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi, rõ ràng là các cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc chống lại Đài Loan đã được lên kế hoạch từ trước.

"Tôi nghĩ rằng ĐCSTQ đang tìm kiếm cơ hội để leo thang. Đó không phải là điều quý vị có thể triển khai sau khi có thông báo về chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi và sau đó thực hiện nó một cách nhanh chóng, dễ dàng", bà nói.

Bà Ohlberg nhận định: “Suy nghĩ của ĐCSTQ dựa trên thực tế là năng lực của Mỹ đang suy giảm và Trung Quốc đang trỗi dậy. Tôi cho rằng, phản ứng của Bắc Kinh chính là sự xác nhận cho điều đó”.

Hoa Kỳ đã thực hiện các biện pháp kiềm chế trong các cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc, chỉ cho phép một nhóm tác chiến tàu sân bay và hai tàu tấn công đổ bộ ra khơi trong khu vực, nhưng không đến gần đảo Đài Loan. Đài Loan cũng hạn chế thực hiện bất kỳ biện pháp đối phó tích cực nào.

Điều phối viên Ấn Độ - Thái Bình Dương của chính quyền Tổng thống Biden, ông Kurt Campbell tuần này cho biết Mỹ đang thực hiện một cách tiếp cận dài hạn "bình tĩnh và kiên quyết", bao gồm việc làm sâu sắc thêm quan hệ của Mỹ với Đài Loan trong các lĩnh vực như tiếp tục tự do hàng hải qua eo biển Đài Loan và hỗ trợ khả năng tự vệ của hòn đảo.

Để đạt được mục tiêu này, hôm thứ Năm (18/8), Hoa Kỳ đã thông báo rằng họ sẽ bắt đầu đàm phán với Đài Loan về một hiệp định thương mại sâu rộng.

Ông Campbell cho biết Washington coi hành động của Trung Quốc là "một phần của chiến dịch gia tăng sức ép đối với Đài Loan, và nó vẫn chưa kết thúc".

Ông nói: “Chúng tôi cho rằng điều này sẽ tiếp tục diễn ra trong những tuần và tháng tới".

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ thừa nhận rằng khả năng quân sự của Trung Quốc ngày càng mạnh hơn và tin rằng ĐCSTQ đã trở thành một đối thủ thực sự của Hoa Kỳ.

Các thủy thủ trên tàu sân bay USS Ronald Reagan ngày 30/7/2022. (Ảnh Hải quân Hoa Kỳ do Chuyên gia Truyền thông Đại chúng Seaman Natasha ChevalierLosada chụp)

Ông tin rằng phản ứng bảo thủ của Hoa Kỳ đối với các cuộc tập trận quân sự gần đây của Trung Quốc chống lại Đài Loan là để tránh bất kỳ cuộc đối đầu bất ngờ nào có thể khiến tình hình leo thang. Tuy nhiên, nó cũng có thể thúc đẩy lòng tin của Trung Quốc.

Hoa Kỳ và Trung Quốc có thể đã tiến gần nhất đến chiến tranh vào năm 1996, khi Trung Quốc, khó chịu trước sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với Đài Loan, đã bắn tên lửa vào Đài Loan ngay trước khi nước này tổ chức cuộc bầu cử tổng thống quốc gia đầu tiên, bắn trúng bờ biển của hòn đảo khoảng 30 km (20 dặm).

Hoa Kỳ đã đáp trả bằng cách gửi hai nhóm tấn công tàu sân bay đến khu vực. Thời điểm đó, phía Trung Quốc không có tàu sân bay, cũng không có phương tiện uy hiếp tàu sân bay của Hoa Kỳ nên đã lùi bước.

Lam Giang

Theo Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

Không quân Hoa Kỳ: Cuộc tập trận quân sự của ĐCSTQ là 'khiêu khích', 'gia tăng rủi ro'