Đảng Cộng sản Trung Quốc lập lờ trong việc trừng phạt Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang gửi đi những tín hiệu trái chiều về cam kết của họ đối với các lệnh trừng phạt quốc tế chống lại Nga sau khi Nga xâm lược Ukraine. Giới chức ĐCSTQ đã ban hành một số lệnh trừng phạt và cũng dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt khác.

ĐCSTQ đưa ra tín hiệu trái chiều trong việc trừng phạt Nga

Vào ngày 25/02, hai trong số các ngân hàng quốc doanh lớn nhất Trung Quốc đã hạn chế cấp vốn cho việc mua hàng hóa của Nga, sau khi Mỹ và các đồng minh đưa ra một số lệnh trừng phạt để đối phó với cuộc chiến đang diễn ra tại Ukraine.

Đáng chú ý là, cả Ngân hàng Công thương Trung Quốc và Ngân hàng Trung Quốc đều hạn chế cấp vốn cho các giao dịch mua hàng bằng đồng USD từ Nga. Các nhà nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, đã tạm ngừng hoạt động khi bên mua đang chờ làm rõ vấn đề tài chính trước tình hình mới.

Chưa rõ ĐCSTQ sẽ phản ứng như thế nào trước những diễn biến gần đây, bao gồm cả các lệnh trừng phạt của Mỹ và đồng minh nhắm tới bản thân Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tuy nhiên, ĐCSTQ cũng đưa ra một số biện pháp để giảm bớt khó khăn cho Nga. ĐCSTQ tuyên bố dỡ bỏ tất cả hạn chế nhập khẩu lúa mì đối với Nga. Động thái này có thể làm suy yếu các lệnh trừng phạt của phương Tây, đồng thời cung cấp cho ĐCSTQ sự hỗ trợ lương thực rất cần thiết vào thời điểm này, và cùng lúc đổ một dòng tiền vào Nga. Nga là nhà sản xuất lúa mì lớn nhất thế giới và Ukraine là nước lớn thứ năm.

Tương tự, bất chấp lời khẩn cầu từ Tổng thống Mỹ Joe Biden nhằm hạ nhiệt đà tăng của giá năng lượng, ĐCSTQ đã tăng cường dự trữ dầu và từ chối giải phóng dầu dự trữ ra thị trường.

Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Anh đã cố gắng để giải phóng một phần lượng dầu dự trữ của họ để hạ nhiệt giá dầu đang ở mức cao chưa từng thấy kể từ khi Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014.

ĐCSTQ lợi dụng cuộc xung đột Nga - Ukraine

Các tín hiệu trái chiều của ĐCSTQ về các lệnh trừng phạt lên Nga xuất hiện trong bối cảnh có nhiều chỉ trích rằng, ĐCSTQ đang cố gắng thu lợi từ vị trí trung lập ở giữa Moscow và Washington trong cuộc khủng hoảng đang diễn ra.

Mặc dù ĐCSTQ khẳng định họ trung lập trong vấn đề Ukraine, nhưng các lãnh đạo ĐCSTQ lại từ chối lên án những lý do mà Nga dùng để biện minh cho cuộc chiến. Đồng thời, ĐCSTQ đã sử dụng cuộc khủng hoảng như một cơ hội để hạ thấp vị thế của Mỹ và NATO trên trường thế giới. Bắc Kinh liên tục đổ lỗi cho cả Mỹ và NATO vì đã kích động cuộc xâm lược của Nga đối với Ukraine.

Thứ Sáu (25/02), Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã phát biểu Ukraine là nước có chủ quyền nhưng Mỹ và NATO đã khiến Nga phải lo sợ về vấn đề an ninh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Ánh, hôm thứ Năm (24/02) đã lợi dụng cuộc khủng hoảng Nga - Ukraine để nhắc lại một vụ việc vào năm 1999. Khi đó một vụ ném bom của NATO ở Nam Tư đã dẫn đến cái chết của 3 nhà báo Trung Quốc.

Bà Hoa nói: "NATO vẫn nợ người dân Trung Quốc một món nợ máu".

Trong khi đó, theo một bản ghi nhớ nội bộ vô tình được xuất bản của Horizon News, các nhân viên tại cơ quan truyền thông nhà nước này được yêu cầu không đăng tải bất kỳ nội dung nào mang tính chỉ trích về cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine và đi ngược lại lập trường thân Nga trong chính sách ngoại giao của Trung Quốc.

Bản ghi nhớ nêu rõ: “Ai xuất bản chúng sẽ phải chịu trách nhiệm".

Các biện pháp trừng phạt hiện nay của quốc tế liệu có hiệu quả?

Trong một cuộc họp báo gần đây, người phát ngôn Tòa Bạch Ốc Jen Psaki đã đánh giá thấp về khả năng của ĐCSTQ trong việc làm giảm tác dụng của các lệnh trừng phạt. Bà Psaki cho rằng ĐCSTQ không thể đảo ngược tất cả tác động kinh tế mà các lệnh trừng phạt mang lại.

Bà Psaki nói vào ngày 24/02: “Về tác động mà họ có thể tạo ra, ý tôi là, Trung Quốc chỉ đóng góp khoảng 15%… vào nền kinh tế toàn cầu".

“Nếu bạn nhìn vào các thành viên G7, Mỹ và châu Âu, thì con số này là khoảng 50%, phải không? Vì vậy, Trung Quốc không thể làm ảnh hưởng đến hiệu quả của các lệnh trừng phạt đã được [Mỹ] công bố cùng với châu Âu”.

Tuy nhiên, tuyên bố khiến người ta chú ý tới một vấn đề gây tranh cãi khác. Đó là liệu các biện pháp trừng phạt có tác dụng răn đe hiệu quả đối với Nga, hay đối với ĐCSTQ trong một cuộc xung đột trong tương lai hay không.

Ông Richard Hass, Chủ tịch Hội đồng Quan hệ Đối ngoại, cho biết: “Các biện pháp trừng phạt sẽ không đạt được hiệu quả".

Phát biểu đó của ông Hass dường như dựa trên bài phát biểu của Tổng thống Biden vào ngày 24/02. Khi đó, mặc dù đã công bố các đòn trừng phạt như một biện pháp ngăn chặn xung đột ở Ukraine, ông Biden thừa nhận rằng cuộc xung đột sẽ khó có thể kết thúc ngay lập tức khi mà nó đã bắt đầu.

Ông Biden nói: "Khó có thể mong đợi các biện pháp trừng phạt ngăn chặn điều gì đó xảy ra". “Chúng ta hãy nói chuyện sau một hoặc vài tháng tới để xem chúng có hiệu quả hay không".

Trung Quốc đứng về phía Nga với mục đích sáp nhập Đài Loan

Phương tiện truyền thông mạng xã hội của Trung Quốc vào hôm thứ Sáu (25/02) tràn ngập những lời kêu gọi đứng về phía Putin và sáp nhập cưỡng bức Đài Loan. Điều này phản ánh cách nhìn của nền văn hóa đại chúng ngày càng mang tính dân tộc chủ nghĩa trong giới trẻ Trung Quốc.

Thông cáo từ Điện Kremlin ngày 25/02 cho biết, ông Tập đã có một cuộc điện đàm với ông Putin và bày tỏ sự ủng hộ đối với Nga. Thông cáo nói: “Ông Tập nhấn mạnh sự tôn trọng của ông ấy đối với các hành động của giới lãnh đạo Nga trong cuộc khủng hoảng hiện nay".

Bảo Nguyên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đảng Cộng sản Trung Quốc lập lờ trong việc trừng phạt Nga