Fed rồi sẽ trở mặt trong cuộc chiến chống lạm phát

Giúp NTDVN sửa lỗi

Fed đang rất quan tâm tới cuộc chiến lạm phát. Nhưng động thái gần đây của Ngân hàng Trung ương Anh cho thấy các Ngân hàng Trung ương hoạt động vì lợi ích tài chính của giới tinh hoa. Có thể trong khoảng thời gian từ nay tới cuối năm, khi những người thích hợp xuất hiện đưa ra lời phàn nàn, Fed sẽ dừng cuộc chiến hiện tại.

Ngân hàng Trung ương Anh quay đầu chính sách

Chúng ta hãy tìm hiểu ý nghĩa của thông báo từ Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) rằng họ sẽ bắt đầu mua 65 tỷ USD nợ công của Vương quốc Anh. Nó là sự lật ngược lại chính sách trước đây, theo đó quyền lực của Ngân hàng Trung ương được sử dụng để rút đi thanh khoản dư thừa với hy vọng kiểm soát lạm phát. Nó giống như băng qua một nửa con sông và sau đó quay lại đi theo hướng khác.

Chính xác thì Ngân hàng Trung ương Anh đã chứng kiến ​​điều gì mà khiến cơ quan này thay đổi như vậy? Cơ quan này đã nhận được cảnh báo từ các nhà quản lý quỹ hưu trí trên toàn quốc rằng các hệ thống sắp sụp đổ. Họ yêu cầu BOE đảo ngược hướng đi trong cuộc chiến chống lạm phát và ngừng tăng lãi suất. Đáng kinh ngạc, Ngân hàng Trung ương Anh ngay lập tức nhượng bộ.

Ngân hàng này ngay lập tức được các phương tiện truyền thông tài chính chính thống ca ngợi. “Việc mua trái phiếu khẩn cấp của Ngân hàng Trung ương Anh có thể đã ngăn chặn một số lượng lớn các quỹ hưu trí của Vương quốc Anh sụp đổ”, họ nói.

Hoan nghênh Ngân hàng Trung ương! Cơ quan này đã cứu nguy một lần nữa!

Fed rồi sẽ trở mặt trong cuộc chiến chống lạm phát
Một người đàn ông đứng trên bậc thềm của Sàn giao dịch Hoàng gia ở trước Ngân hàng Trung ương Anh vào ngày 03/10/2022 tại London, Anh. (Ảnh: Dan Kitwood / Getty Images)

Các nhà quan sát đã nói rằng toàn bộ sự việc kỳ lạ này thực ra là một vụ lừa đảo. Chẳng có gì thực sự khủng khiếp đã xảy ra.

Ông David Stockman nhận xét rằng, không có trục trặc trong thị trường. Các nhà vận hành tài chính tư lợi vào thời kỳ 2008 và hiện nay tạo ra các huyền thoại tức thời để biện minh cho các gói cứu trợ tài chính khổng lồ, những thứ hoàn toàn không hợp lý trong ngắn hạn và độc hại về mặt tài chính trong dài hạn.

Phần lớn sự điên cuồng giả tạo đã làm dấy lên sự phản đối đầy kích động vô nghĩa đối với kế hoạch kinh tế của bà Liz Truss, thứ bao gồm một số hoạt động cắt giảm thuế vừa phải. Cuộc nổi dậy của giai cấp thống trị chống lại điều đó là một cách thể hiện rõ ràng rằng sẽ không có chuyện quay trở lại những cải cách thời Thatcher vốn hạ thấp quản lý nhà nước và thay vào đó là thúc đẩy doanh nghiệp.

Điều quan trọng ở đây là những gì nó cảnh báo phần còn lại của thế giới. Một Ngân hàng Trung ương lớn đã thể hiện sự sẵn sàng đảo ngược hướng đi khi đối mặt với sự kích động nhỏ nhất từ ​​các người tham gia hàng đầu trên thị trường. Họ đã cho thấy chính sách có tính tùy tình hình. Họ sẽ thực hiện một chính sách cho đến khi có đủ số người thích hợp phàn nàn.

Nếu có bão tố thực sự xảy ra hoặc được nhận thức ra, họ sẽ sẵn sàng mở các van khóa tiền tệ một lần nữa và cứu trợ bất kỳ người chơi lớn nào trên thị trường, ngay cả khi điều đó dẫn đến việc dừng cuộc chiến lạm phát và đẩy xu hướng giá cả tăng cao.

Nói cách khác, cuộc chiến chống lạm phát có thể là một mục tiêu chính sách được xác định. Nhưng thuật ngữ "chính sách" cuối cùng là một điều trừu tượng. Đó là điều mà các Ngân hàng Trung ương mong muốn trong những điều kiện tốt nhất. Nhưng tiến hành cuộc chiến chống lạm phát cũng có cái giá phải trả, đặc biệt là đối với thị trường trái phiếu và những thứ dựa vào chúng. Thị trường trái phiếu là bánh xe đang kêu cót két, và sẽ có những điều kiện thị trường khiến các Ngân hàng Trung ương phải tiếp dầu cho chúng.

Nếu chúng ta đã học được bất cứ điều gì trong ba năm qua, thì đó là việc các hành động của Ngân hàng Trung ương có mối liên hệ và phối hợp chặt chẽ trên toàn thế giới. Mỹ, Vương quốc Anh và Liên minh Châu Âu đang cố gắng cùng nhau làm điều tương tự tại cùng một thời điểm. Mục tiêu một phần ở đây là để tránh các trách nhiệm đơn lẻ cho các sai lầm. Nếu có một thảm họa lớn thì bất kỳ khu vực nào cũng có thể chỉ vào khu vực kia và nói rằng họ cũng đã làm điều đó.

Phản ứng của Ngân hàng Trung ương Anh ở đây có sự khác biệt lớn so với các chính sách ở Mỹ và EU. Đơn giản là không có chuyện ngân hàng này đã làm điều đó mà không tham khảo ý kiến ​​của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Ngân hàng Trung ương Mỹ - Fed). Cũng có khả năng Fed đã bật đèn xanh cho ngân hàng này thực thi điều đó.

Cuộc chiến chống lạm phát là tốt và tuyệt vời, nhưng bạn chỉ đơn giản là không thể cho phép lương hưu của khu vực công phải phá sản. Ngân hàng Trung ương được dùng để làm gì? Toàn bộ mục đích của Ngân hàng Trung ương luôn luôn là phục vụ các lợi ích tài chính của giới tinh hoa. Chính là thế. Phần còn lại của nhiệm vụ là một thứ xa xỉ mà họ sẽ thực hiện trong thời gian bình thường nhưng nhanh chóng bị loại bỏ trong cuộc khủng hoảng. Sự can thiệp của Vương quốc Anh vào thị trường trái phiếu là bằng chứng cho điều này.

Điều tương tự có thể xảy ra đối với Fed?

Điều này có thể xảy ra ở Mỹ không? Chắc chắn là có. Fed đã cảnh báo lớn tiếng và mạnh mẽ về việc thắt chặt tiền tệ trong nhiều tháng nay và đã thực hiện một số bước theo hướng đó. Ngay cả những nỗ lực nhỏ của cơ quan này cũng đã khiến thị trường nhà ở rơi tự do khi lãi suất cho các khoản thế chấp 30 năm tăng nhanh hơn bao giờ hết, đạt 6,8% trên toàn quốc. Số lượng nhà bán đã giảm 26% từ tháng 1 đến tháng 8.

Fed rồi sẽ trở mặt trong cuộc chiến chống lạm phát
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell phát biểu trong cuộc họp báo sau cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) tại trụ sở của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ vào ngày 21/09/2022 ở Washington, DC, Mỹ. Ông Powell thông báo rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất lên 3/4 điểm phần trăm. (Ảnh: Drew Angerer / Getty Images)

Xu hướng đó đã khiến Fed bối rối nhưng vẫn chưa đủ để đảo ngược hướng đi của cơ quan này. Vấn đề thực sự ở đây là ở lạm phát. Có một áp lực lạm phát lớn vẫn tồn tại trong hệ thống. Chúng ta còn một chặng đường dài trước khi 6,3 nghìn tỷ USD tiền "rởm" từ năm 2020–2021 được thị trường hấp thụ. Cách duy nhất mà Fed thực sự có thể kiểm soát lạm phát - hãy quên việc quay trở lại mức giá năm 2019! - là tăng lãi suất Fed cao hơn tỷ lệ lạm phát.

Nếu Fed thực sự muốn vượt qua lạm phát bằng các chính sách lãi suất của mình, thì điều đó mới chỉ bắt đầu.

Thông thường, các phóng viên hiểu các tuyên bố của Fed theo nghĩa bề mặt mà không xem xét khả năng chúng có thể được thiết kế để thao túng. Fed hiện đang rất quan tâm đến việc giảm kỳ vọng lạm phát. Họ biết chắc chắn rằng có nguy cơ thực sự có thể xuất hiện lạm phát cao hơn nhiều và tin rằng việc xoa dịu thị trường tài chính và công có thể giảm thiểu khả năng đó.

Nhưng cuối cùng, một thông cáo báo chí không thể làm được gì trong việc xóa nhòa chính thực tế. Một lần nữa, chính sách là một sự trừu tượng, trong khi sự hỗn loạn của thị trường (thực tế hoặc được nhận thức) là những gì Fed phải đối phó hàng ngày.

Fed không có đủ đạo đức cần thiết để thúc đẩy cuộc chiến chống lạm phát của mình đến mức họ phải tiến hành để chế ngự con quái vật này. Một điều gì đó sẽ là sắm vai trò kích hoạt. Điều gì đó sẽ xảy ra, có khả năng xảy ra trong khoảng thời gian từ nay đến cuối năm, khiến Fed phải đảo ngược hướng đi.

Thật bi thảm, không có con đường nào dễ dàng để thoát khỏi thảm họa chính sách giai đoạn 2020–2021. Người ta không có một cỗ máy chính sách tiền tệ kỳ diệu để điều hành chính sách. Lạm phát cũng không dễ chế ngự một khi nó được giải phóng.

Giới tinh hoa quyền lực ở Washington sẵn sàng chịu đựng sự sụt giá tiền tệ lớn hơn nhiều trước khi họ cho phép các quỹ hưu trí phá sản. Thêm vào đó, sự sụt giảm giá trị trong nước của đồng USD tạo ra cơ sở tuyệt vời cho cuộc cải cách tiền tệ lớn tiếp theo được kêu gọi trong lệnh điều hành 14067 của Tổng thống Biden.

Họ muốn blockchain hóa và số hóa đồng USD để tăng cường khả năng giám sát. Đây là mục tiêu. Cuối cùng thì, và bạn đối mặt với triển vọng lạm phát không hồi kết trong ít nhất vài năm tới. Trong khi đó, thu nhập thực tế ngày càng giảm. Thu nhập thực tế đã giảm 18 tháng liên tiếp, mức giảm thu nhập cá nhân lâu nhất được ghi nhận.

Fed không phải là bạn của chúng ta. Nó sẽ dừng hành động khi xuất hiện dấu hiệu đầu tiên thể hiện rằng rắc rối lớn của thị trường tác động tới giới quyền lực nhất. Các hành động của Ngân hàng Trung ương Anh tiết lộ chính xác điểm này. Cuộc chiến chống lạm phát là một sân khấu, và bức màn sân khấu sẽ đóng lại ngay khi những người thích hợp bắt đầu kêu la từ trên ban công nhà hát.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Bảo Nguyên

Theo Jeffrey A. Tucker - The Epoch Times

Tác giả Jeffrey A. Tucker là nhà sáng lập và Chủ tịch của Viện Brownstone, đồng thời là tác giả của hàng nghìn bài báo trên các tờ báo học thuật và phổ thông, cũng như tác giả của 10 cuốn sách viết bằng 5 thứ tiếng với cuốn sách gần đây nhất là “Liberty or Lockdown”. Ông cũng là biên tập viên của The Best of Mises. Ông viết các bài bình luận về kinh tế cho The Epoch Times và nói chuyện về nhiều chủ đề như kinh tế, công nghệ, triết học xã hội và văn hóa.



BÀI CHỌN LỌC

Fed rồi sẽ trở mặt trong cuộc chiến chống lạm phát