Financial Times: Doanh thu của các ngân hàng đầu tư lớn nhất giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2008

Giúp NTDVN sửa lỗi

Financial Times đã dẫn nghiên cứu mới từ công ty dịch vụ tài chính Coalition cho thấy doanh thu của các ngân hàng đầu tư hàng đầu đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm ngoái, khiến cho số việc làm bị cắt giảm đạt mức kỷ lục ngay cả khi thị trường chứng khoán toàn cầu bùng nổ.

12 ngân hàng đầu tư lớn nhất thế giới đã công bố tổng doanh thu là 147,5 tỷ đô la trên các hoạt động giao dịch chứng khoán và ngân hàng đầu tư vào năm ngoái, giảm 4% so với cùng kỳ xuống mức thấp nhất kể từ năm 2008.

Các ngân hàng đã phản ứng bằng cách cắt giảm 6% nhân viên trong các bộ phận đó - khoảng 2.900 người - tỷ lệ sa thải mạnh tay nhất kể từ khi Coalition bắt đầu thu thập dữ liệu loại này vào năm 2012. Hiệu suất của ngân hàng đầu tư tương phản với mức lợi nhuận kỷ lục tại nhiều công ty mẹ của các ngân hàng, chẳng hạn như JPMorgan Chase và Morgan Stanley, có thu nhập tốt từ các bộ phận khác của doanh nghiệp bao gồm quản lý đầu tư và cho vay tiêu dùng.

Kinh doanh chứng khoán lợi nhuận thấp dù thị trường chứng khoán tăng mạnh do “đầu tư thụ động”...

Theo báo cáo của Coalition, giao dịch chứng khoán là hoạt động kinh doanh yếu nhất trong năm ngoái, doanh thu từ hoạt động này giảm 10% xuống còn 41,1 tỷ đô la trong nhóm ngân hàng này. Mike Mayo, nhà phân tích tại Wells Fargo, cho biết doanh thu từ giao dịch chứng khoán của các ngân hàng lớn đã giảm ngay cả khi thị trường chứng khoán tăng vọt. “Đầu tư thụ động... đã làm gia tăng khoảng cách giữa giá chứng khoán và lợi nhuận đến từ chứng khoán”, ông nói thêm, mô tả hiện tượng mà nhiều của cải được giữ trong các giỏ chứng khoán hơn là được giao dịch một cách tích cực, khiến các ngân hàng có ít cơ hội hơn để kiếm thêm thu nhập.

Lợi nhuận giao dịch chứng khoán của các ngân hàng cũng bị ảnh hưởng bởi phí hoa hồng thấp hơn, một phần do các quy định của châu Âu được gọi là Mifid II, và do sự cạnh tranh gia tăng từ các sàn giao dịch bên ngoài hệ thống ngân hàng truyền thống.

Tín dụng bán buôn, tiêu dùng và quản lý tài sản là đích đến mới để tăng doanh thu

Doanh thu thu nhập cố định của nhóm này đã tăng 3% lên 66,2 tỷ đô la trong năm ngoái, từ mức đáy năm 2018, trong khi doanh thu của ngân hàng đầu tư giảm 3% xuống còn 40,2 tỷ đô la. Các nhà phân tích không dự đoán rằng sẽ có một sự cải thiện ngay lập tức. Amrit Shahani, người đứng đầu nghiên cứu của Coalition cho biết: “Doanh thu của ngân hàng đầu tư có vẻ đã ổn định trong hai năm qua và chúng tôi dự đoán rằng nó sẽ duy trì ở mức này trong ngắn hạn”.

Ông Mayo cho biết tổng doanh thu của ngân hàng đầu tư “sẽ chỉ loanh quanh ở mức đáy trong thời điểm hiện tại. Câu hỏi là doanh thu sẽ có thể cải thiện khi nào và với mức độ bao nhiêu? Tại một số thời điểm, lợi nhuận thấp có thể được bù đắp bằng số lượng lớn hơn, mặc dù đó là một câu chuyện mà toàn ngành đã nói đi nói lại trong vài năm trở lại đây”.

Các ngân hàng lớn nhất thế giới đã dành phần lớn thập kỷ qua để cố gắng đẩy doanh nghiệp của họ ra khỏi các hoạt động giao dịch chứng khoán và ngân hàng đầu tư, vốn biến động hơn các bộ phận khác và yêu cầu chi phí vốn cao. Goldman Sachs là ví dụ gần đây nhất về việc này, khi đưa ra một kế hoạch trong Ngày hội đầu tư tháng Một để phát triển ngân hàng bán buôn, bộ phận kinh doanh tiêu dùng và quản lý tài sản của mình, đồng thời tạo ra một bộ phận quản lý tiền mặt.

Thanh Hương

Theo Financial Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Financial Times: Doanh thu của các ngân hàng đầu tư lớn nhất giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2008