Mỹ: Hai TNS lưỡng đảng lên tiếng cảnh báo về mối đe dọa kinh tế từ Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một bộ đôi nhà lập pháp lưỡng đảng của Mỹ đang kêu gọi gia tăng nỗ lực để kiềm chế ảnh hưởng xấu của Trung Quốc thông qua các biện pháp bảo hộ. Theo các nhà lập pháp, an ninh và lợi ích quốc gia của Mỹ phải được đặt lên hàng đầu.

Thượng nghị sĩ Marco Rubio (Cộng Hòa - Florida) và Mark Warner (Dân Chủ - Virginia) đã xuất hiện cùng nhau trong một cuộc phỏng vấn chung hôm 29/01, trong đó cả hai đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về những nỗ lực của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) nhằm phá hoại an ninh quốc gia Mỹ, và nói rằng chính phủ này đã thao túng nền kinh tế quốc tế một cách không công bằng.

Ông Warner nói trong cuộc phỏng vấn với CBS rằng, ĐCSTQ, dưới sự lãnh đạo của Tổng bí thư Tập Cận Bình về cơ bản đã thay đổi luật chơi.

Theo ông Warner, chính quyền Trung Quốc đã nói rõ trong luật pháp Trung Quốc rằng mọi công ty ở Trung Quốc phải chịu trách nhiệm cao nhất trước ĐCSTQ, không phải trước khách hàng hay cổ đông.

Ông Warner nói rằng giới lãnh đạo Mỹ đã “ngủ quên trong công việc trong một thời gian dài” liên quan đến cách ĐCSTQ thao túng và phá hoại thương mại quốc tế. Ông nói, như vậy, Mỹ hiện đang chơi một trò chơi bắt kịp tốn kém với các chính sách tốn kém và sâu rộng như Đạo luật Chips và Khoa học, thứ sẽ cung cấp 52 tỷ USD để củng cố ngành sản xuất chất bán dẫn trong nước.

Để đạt được điều đó, ông Warner nói rằng Mỹ sẽ cần mở rộng hiểu biết của mình về những gì là cần thiết cho an ninh quốc gia, mở rộng phạm vi từ các lĩnh vực đơn thuần liên quan đến quân sự như sản xuất tàu và xe tăng sang các ngành công nghiệp khác như AI, sản xuất thực phẩm, và viễn thông.

Ông nói thêm, việc cho phép ĐCSTQ đạt được hoặc duy trì lợi thế trong các lĩnh vực này là điều không nên làm.

“Nếu có một vấn đề vẫn đang được lưỡng đảng đặc biệt quan tâm, thì đó là mối lo ngại ngày càng tăng về Trung Quốc và sự thừa nhận rằng trong cuộc đua công nghệ này, vị trí thứ hai là không đủ tốt đối với chúng ta”.

Mỹ: Hai TNS lưỡng đảng lên tiếng cảnh báo về mối đe dọa kinh tế từ Trung Quốc
Logo ZTE trên một tòa nhà văn phòng ở Thượng Hải, Trung Quốc, vào ngày 03/05/2018. (Ảnh: Johannes Eisele /AFP/Getty Images)

Lợi ích quốc gia là vấn đề hàng đầu

Về phần mình, ông Rubio nói rằng cuộc tấn công đồng thời của ĐCSTQ vào nền kinh tế và an ninh quốc gia Mỹ là kết quả trực tiếp của mưu kế kết hợp quân sự - dân sự của chính quyền này, trong đó tất cả các công nghệ thương mại được sản xuất trong nước cũng được cho là sẽ được sử dụng để mang lại lợi ích cho lĩnh vực quân sự của ĐCSTQ.

Do đó, bằng cách giúp Trung Quốc tiếp cận các khoản đầu tư ngoại quốc từ các quốc gia tư bản và sử dụng tiền để tăng cường quân đội của chính Trung Quốc, ông Rubio cho biết, ĐCSTQ đã vũ khí hóa hiệu quả hệ thống kinh tế của Mỹ để chống lại chính nước Mỹ.

“Người Trung Quốc đã tìm ra cách sử dụng chủ nghĩa tư bản để chống lại chúng ta", ông Rubio nói. "Điều tôi muốn nói là khả năng thu hút đầu tư vào các thực thể có mối liên hệ sâu sắc với nhà nước”.

“Sự hợp nhất quân sự - thương mại tồn tại ở Trung Quốc là một khái niệm mà chúng ta không có ở đất nước này. Chúng ta có các nhà thầu làm công việc quốc phòng, nhưng ở Trung Quốc không có sự phân biệt giữa những tiến bộ trong công nghệ, y sinh học, bất kể nó có thể là gì, và lợi ích của nhà nước”.

Ông Rubio nói thêm rằng quan điểm điển hình từ lâu của các nhà hoạch định chính sách ở phương Tây là việc tiếp cận các nền kinh tế thị trường và tất cả những lợi ích của xã hội tư bản cuối cùng sẽ biến Trung Quốc trở nên tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, trong khi các khoản tiền từ chính sách đó chắc chắn đã cho phép Trung Quốc phát triển về mặt công nghệ và quân sự, ĐCSTQ đã trở nên độc đoán hơn nhiều chứ không ít hơn.

“Họ đã sử dụng nó [chủ nghĩa tư bản] để làm lợi cho họ và gây bất lợi cho chúng ta… Họ đã làm như vậy từ góc độ công nghệ và công nghiệp. Và như vậy, quý vị đã chứng kiến ​​vụ trộm cắp và chuyển nhượng tài sản trí tuệ lớn nhất trong lịch sử nhân loại xảy ra trong 15 năm qua, một số trong số đó được tài trợ bởi những người đóng thuế ở Mỹ. Điều đó phải dừng lại”.

Ông Rubio nói rằng sự can thiệp của chính phủ là cần thiết để đảm bảo lợi ích quốc gia khỏi mối đe dọa như vậy và các vấn đề an ninh quốc gia sẽ cần được ưu tiên hơn việc cho phép các doanh nghiệp tư nhân làm giàu thêm cho ĐCSTQ và bản thân họ với cái giá phải trả là an ninh quốc gia của Mỹ.

“Quý vị sẽ làm gì khi giải pháp hiệu quả nhất không phục vụ lợi ích quốc gia của chúng ta?", ông Rubio nói. "Bởi vì mua khoáng sản đất hiếm từ Trung Quốc sẽ hiệu quả hơn. Trong nhiều trường hợp, việc xây dựng những thứ ở đó sẽ hiệu quả hơn. Nhưng liệu nó có phục vụ lợi ích quốc gia của chúng ta không khi phụ thuộc vào họ để có được khoảng 80% thành phần hoạt chất trong dược phẩm của chúng ta?”

“Trong những trường hợp mà biện pháp thị trường hiệu quả không phục vụ lợi ích quốc gia của chúng ta, thì theo ý kiến ​​của tôi, chúng ta nên quay trở lại phục vụ lợi ích quốc gia bởi vì nếu không có lợi ích quốc gia hoặc an ninh quốc gia của chúng ta thì những thứ khác sẽ không có ý nghĩa. Chúng ta không phải là một thị trường. Chúng ta là một quốc gia”.

Theo The Epoch Times

Cát Duyên biên dịch

 



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Hai TNS lưỡng đảng lên tiếng cảnh báo về mối đe dọa kinh tế từ Trung Quốc