Nga tiết lộ chính xác lượng tài sản ngoại hối bị Mỹ và đồng minh phong tỏa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Tài chính Nga mới đây tiết lộ rằng khoảng 300 tỷ USD tài sản ngoại hối của Nga đã bị phong tỏa trong bối cảnh các quốc gia phương Tây thực thi các lệnh trừng phạt Moscow.

“Chúng ta có tổng lượng dự trữ khoảng 640 tỷ USD, khoảng 300 tỷ USD dự trữ hiện đang ở trong tình trạng không thể sử dụng được”, Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov nói với truyền thông nhà nước Nga hôm Chủ nhật (13/03).

Ông Siluanov nói thêm rằng có thể sẽ có thêm áp lực lên nền kinh tế Nga do phương Tây gia tăng áp lực lên Trung Quốc.

“Một phần dự trữ vàng và ngoại hối của chúng ta là bằng tiền Trung Quốc, tính bằng đồng nhân dân tệ. Và chúng ta đang chứng kiến các nước phương Tây tạo ra những áp lực gì lên Trung Quốc để hạn chế thương mại giữa Nga và Trung Quốc. Tất nhiên, có áp lực hạn chế Nga tiếp cận những nguồn dự trữ đó”, ông Siluanov nói.

Cố vấn an ninh quốc gia của Tòa Bạch Ốc Jake Sullivan đã cảnh báo Trung Quốc không được cung cấp cho Nga những hỗ trợ tài chính mà Nga đang tìm kiếm.

Ông Sullivan nói với CNN rằng Washington đang trao đổi trực tiếp, một cách riêng tư với Bắc Kinh, rằng tuyệt đối sẽ có hậu quả nếu Bắc Kinh thực thi các biện pháp hỗ trợ Nga nhằm giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt quy mô lớn.

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu hàng đầu của Nga sau Liên minh châu Âu. Xuất khẩu của Nga sang Trung Quốc trị giá 79,3 tỷ USD vào năm 2021, với dầu và khí đốt chiếm 56% trong số đó, theo số liệu từ cơ quan hải quan Trung Quốc.

Tuần trước, Tổng thống Joe Biden thông báo Mỹ sẽ tạm ngừng nhập khẩu dầu của Nga, mặc dù lượng dầu này chỉ chiếm một phần nhỏ nhu cầu sử dụng của Mỹ.

Ngân hàng Trung ương Nga cũng đã bị nhắm mục tiêu thông qua các lệnh trừng phạt; trong khi Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) đã đình chỉ Nga sử dụng các dịch vụ của họ. Đồng thời, một số lượng lớn các công ty Mỹ và phương Tây thông báo họ sẽ ngừng kinh doanh hay vận chuyển các sản phẩm đến Nga sau khi Nga tiến quân vào Ukraine hôm 24/02.

Trong một động thái chưa từng có, thị trường chứng khoán Moscow cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Bảy rằng thị trường chứng khoán chính của Nga sẽ vẫn đóng cửa vào tuần này cho đến ngày 18/03. Thị trường chứng khoán Nga đã không mở cửa kể từ ngày 25/02.

Vào ngày 10/03, phát ngôn viên lâu năm của Điện Kremlin Dmitry Peskov, người đã bị Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt trong những ngày gần đây, nói với các phóng viên rằng “nền kinh tế của Nga hiện đang trải qua một cú sốc và sẽ có những hậu quả tiêu cực” nhưng “chúng sẽ được giảm thiểu”.

Chi Anh

Theo The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Nga tiết lộ chính xác lượng tài sản ngoại hối bị Mỹ và đồng minh phong tỏa