Nhà điều hành địa phương ngăn cản Burger King dừng hoạt động tại Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chuỗi nhà hàng Burger King nằm trong số các nhà hàng Mỹ tuyên bố dừng hoạt động tại Nga. Tuy nhiên, điều này đang gặp cản trở từ nhà điều hành địa phương. Burger King cũng tích cực đóng góp cho các nỗ lực nhân đạo ở Ukraine khi quyên góp toàn bộ lợi nhuận tại Nga cho mục đích này.

Nhà điều hành địa phương tại Nga của Burger King từ chối dừng hoạt động

​​Chủ sở hữu của chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh Burger King tuyên bố rằng nhà điều hành độc lập của chuỗi nhà hàng ở Nga đang “từ chối” cho phép chuỗi đóng cửa các nhà hàng tại nước này.

Burger King, thuộc sở hữu của Restaurant Brands International (RBI) và có khoảng 800 cửa hàng nhượng quyền hoàn toàn ở Nga, đã thông báo vào ngày 10/03 rằng chuỗi đã quyết định dừng tất cả các hỗ trợ của công ty tại nước này sau khi Moscow xâm lược Ukraine.

Tuy nhiên, chủ tịch RBI David Shear cho biết trong một bức thư ngỏ gửi nhân viên rằng nhà điều hành các cửa hàng ở Nga đang từ chối cho phép chuỗi nhà hàng làm như vậy.

Ông Shear cho biết: “Chúng tôi đã dừng tất cả các hỗ trợ của công ty đối với thị trường Nga, bao gồm vận hành, tiếp thị và hỗ trợ chuỗi cung ứng, đồng thời từ chối cấp phép cho việc đầu tư mới và mở rộng".

​​“Chúng tôi đã liên hệ với người điều hành chính của công ty và yêu cầu ngừng hoạt động của nhà hàng Burger King tại Nga. Ông ấy đã từ chối làm như vậy”.

Ông Shear đã viện dẫn "quy trình pháp lý phức tạp" giữa công ty và các đối tác nước ngoài như là lý do khiến công ty không thể ngừng hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh tại Nga.

Ràng buộc pháp lý khiến Burger King không thể dừng hoạt động ở Nga

Burger King đã thâm nhập thị trường Nga cách đây mười năm thông qua hợp tác liên doanh, một cách tiếp cận mà hãng này, giống như nhiều nhà hàng khác, đã sử dụng ở nhiều thị trường khác trên thế giới.

Mối quan hệ đối tác liên doanh được hình thành với doanh nhân Alexander Kolobov, người điều hành hoạt động hàng ngày, công ty quản lý tài sản Investment Capital Ukraine và Ngân hàng VTB thuộc sở hữu nhà nước của Nga. Đây là ngân hàng bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Nhưng vì RBI chỉ sở hữu 15% cổ phần thiểu số trong liên doanh và không có đối tác nào có cổ phần đa số, nên RBI không thể đơn phương đóng cửa tất cả các địa điểm kinh doanh.

Ông Shear giải thích: “Khi các thỏa thuận nhượng quyền thương mại nền tảng và liên doanh được hình thành, có những cam kết sâu rộng về các khoản đầu tư dài hạn và các trách nhiệm cùng nhau phát triển kinh doanh. Không có điều khoản pháp lý nào cho phép chúng tôi đơn phương thay đổi hợp đồng hoặc cho phép bất kỳ đối tác nào rút lui hoặc lật ngược toàn bộ thỏa thuận. Không một nhà đầu tư nghiêm túc nào trong bất kỳ ngành công nghiệp nào trên thế giới đồng ý tham gia vào một mối quan hệ kinh doanh lâu dài với các điều khoản chấm dứt lỏng lẻo".

Ông Shear nói thêm rằng "bất kỳ nỗ lực hiện tại nào nhằm thực thi hợp đồng của chúng tôi cuối cùng cũng sẽ cần sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng của Nga trên thực tế và chúng tôi hiểu rằng điều đó thực sự sẽ không sớm xảy ra".

The Epoch Times đã liên hệ với Alexander Kolobov để đưa ra bình luận.

Cũng trong lá thư gửi nhân viên, ông Shear cho biết công ty đã bắt đầu quá trình thanh lý 15% cổ phần mà công ty sở hữu, mặc dù quy trình này, theo ông Shear, có thể mất một thời gian dựa trên các điều khoản của thỏa thuận liên doanh.

Burger King tích cực hỗ trợ hoạt động nhân đạo ở Ukraine

Công ty cũng nói thêm rằng họ đang quyên góp bất kỳ khoản lợi nhuận nào nhận được từ hoạt động kinh doanh ở Nga, bao gồm cả cổ phần sở hữu để phục vụ các nỗ lực nhân đạo ở Ukraine thông qua cơ quan tị nạn của Liên hợp quốc (UNHCR) và đã quyên góp 1 triệu USD trong cam kết đó.

Công ty cũng đã làm việc với các đại lý nhượng quyền ở hơn 25 quốc gia để cung cấp các phiếu ăn uống miễn phí trị giá 2 triệu USD của các nhà hàng Burger King cho các tổ chức phi chính phủ hỗ trợ những người tị nạn Ukraine rời khỏi đất nước.

Burger King nằm trong số các cửa hàng thức ăn nhanh của Mỹ thông báo đang dừng hoạt động tại Nga, bao gồm chuỗi nhà hàng đối thủ McDonald’s với khoảng 850 địa điểm ở Nga, phần lớn trong số đó thuộc sở hữu của công ty này.

Mặc dù điều này có nghĩa là McDonald’s rất có thể sẽ không phải đối mặt với những vấn đề tương tự liên quan đến việc các bên nhượng quyền từ chối tuân thủ việc dừng hoạt động, nhưng điều đó cũng có nghĩa là công ty này sẽ bị thiệt hại nặng nề khi cắt giảm hoạt động kinh doanh tại Nga.

Bảo Nguyên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nhà điều hành địa phương ngăn cản Burger King dừng hoạt động tại Nga