Lần thứ 8 trong tháng, Trung Quốc cử máy bay chiến đấu xâm phạm vùng nhận diện phòng không của Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phản ứng trước hành động vi phạm vùng nhận diện phòng không của máy bay chiến đấu Trung Quốc, Đài Loan gửi máy bay, phát cảnh báo vô tuyến, triển khai tên lửa phòng không để theo dõi máy bay chiến đấu của Bắc Kinh.

Trang tin Taiwan News cho biết hôm qua, ngày 20/6/2022, Trung Quốc tiếp tục leo thang căng thẳng ở eo biển khi có tới 10 máy bay chiến đấu xâm phạm vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của Đài Loan, đánh dấu ngày thứ 8 trong tháng 6/2022 Bắc Kinh cử máy bay chiến đấu xâm phạm vùng nhận diện phòng không của quốc đảo.

Theo tin từ Bộ Quốc phòng (MND), bốn máy bay chiến đấu Shenyang J-16 của Lực lượng Không quân Giải phóng Nhân dân (PLAAF), hai máy bay chiến đấu Chengdu J-10, hai máy bay phản lực Shenyang J-11 và một máy bay kiểm soát và cảnh báo sớm trên không KJ-500 đã xâm nhập vào ADIZ, góc Tây Nam của Đài Loan. Trong khi đó, một máy bay ném bom Xian H-6 đã tiến vào các góc tây nam và đông nam của khu vực nhận dạng.

Đáp lại, Đài Loan đã cử máy bay, phát cảnh báo vô tuyến và triển khai hệ thống tên lửa phòng không để giám sát các máy bay của PLAAF. ADIZ là một khu vực mở rộng ra ngoài không phận của một quốc gia, nơi kiểm soát viên không lưu yêu cầu máy bay đến phải xác nhận danh tính.

Chỉ trong tháng 6/2022, Trung Quốc đã gửi 21 máy bay xâm phạm ADIZ của Đài Loan, bao gồm 15 máy bay chiến đấu, một máy bay ném bom và năm máy bay phát hiện.

Kể từ tháng 9/2020, Trung Quốc đã tăng cường sử dụng chiến thuật vùng xám bằng cách thường xuyên đưa máy bay vào ADIZ của Đài Loan, với hầu hết các lần xuất hiện đều diễn ra ở góc tây nam. Năm 2021, máy bay quân sự Trung Quốc đã tiến vào ADIZ của Đài Loan trên 961 lần trong 239 ngày, theo MND.

Hôm qua, ngày 20/6/2022, Bộ Quốc phòng Trung Quốc ra một tuyên bố ngắn gọn đã thử thành công tên lửa đánh chặn sau tiết lộ của Nghị sĩ Đài Loan rằng tên lửa Vân Phong, được sản xuất hàng loạt tại Đài Loan, có thể vươn tới Bắc Kinh.

Trước đó một tuần, ông Tập Cận Bình đã ký sắc lệnh "các hoạt động quân sự ngoài chiến tranh", nói rằng vì bảo vệ hoà bình, ổn định của Bắc Kinh và khu vực. Tuy nhiên, giới quan sát và phân tích chính trị tin rằng sắc lệnh này có tương đồng rất lớn với "hoạt động quân sự đặc biệt" của ông Putin. Ngoại giới lo ngại ông Tập có thể sử dụng sắc lệnh này như một cái cớ, một tiền đề để leo thang chiến tranh với Đài Loan, vùng biển Nhật Bản hoặc tại Biển Đông.

Quang Nhật



BÀI CHỌN LỌC

Lần thứ 8 trong tháng, Trung Quốc cử máy bay chiến đấu xâm phạm vùng nhận diện phòng không của Đài Loan