Lào Cai: Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của dân miền núi, TPBank và LPBank tự ý lấy thông tin để mở tài khoản ngân hàng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhân viên của 2 ngân hàng là TPBank và LPBank lợi dụng thời gian nhân dân đến UBND xã đăng ký định danh điện tử, tự ý thu thập thông tin của công dân rồi mở tài khoản ngân hàng với số lượng lớn.

Theo báo Nông nghiệp Việt Nam, từ ngày 8 - 12/7/2023, UBND xã Xuân Giao (huyện Bảo Thắng, Lào Cai) phối hợp với đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Bảo Thắng cấp định danh điện tử mức độ 2 cho công dân xã tại hội trường UBND xã.

Trong thời gian này, nhân viên của 2 ngân hàng là Ngân hàng Thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank) tại thành phố Lào Cai, và Ngân hàng Thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt (LPBank) phòng giao dịch huyện Bảo Thắng, có cán bộ vào hội trường UBND xã để thu thập thông tin công dân phục vụ cho việc cấp tài khoản ngân hàng với số lượng lớn, lên đến khoảng 300 người.

Nhiều người dân chia sẻ rằng, cán bộ ngân hàng tự ý lấy thông tin, tự ý chụp căn cước công dân 2 mặt, chụp ảnh chân dung, dùng điện thoại của người dân để mở tài khoản ngân hàng mà không hỏi ý kiến người dân.

Một người dân chia sẻ: “Tôi đi làm định danh điện tử ở đây, có mấy chị ngồi đấy thì tôi tưởng công an ở thị trấn Phố Lu lên hỗ trợ. Tôi đưa căn cước cho các chị ấy. Sau đó, mã OTP gửi về điện thoại mình thì họ xóa ngay, có nghĩa là họ ăn cắp, ăn trộm cái gì mà mình không rõ, không biết là họ sử dụng thông tin của mình để mở tài khoản. Về sau mọi người phát hiện ra và lên xã đòi quyền lợi của mình”.

Chiều 12/7, khi người dân phát hiện bị lợi dụng họ, hàng trăm người đã đến UBND xã yêu cầu 2 ngân hàng giải thích rõ sự việc.

Chủ tịch UBND xã Xuân Giao cho biết, đã làm việc với đại diện ngân hàng và yêu cầu phía ngân hàng phải chịu trách nhiệm những thông tin đã lấy của dân, nếu có hành vi lừa đảo hay bán thông tin, phía ngân hàng phải chịu trách nhiệm.

Về phía ngân hàng TPBank đã thu lại và gạch chữ ký trong bản đăng ký kiêm hợp đồng mở tài khoản cá nhân và sử dụng dịch vụ. Trong khi đó, ngân hàng LPBank đã hoàn thành việc mở tài khoản “bí mật” cho một số người.

Sau khi vụ việc bị vỡ lở, ở những xã khác, người dân phát hiện họ cũng trong tình trạng tương tự. Một người dân xã Phú Nhuận (huyện Bảo Thắng, Lào Cai) phát hiện tin nhắn bị xóa lưu trong thùng rác của điện thoại di động liên quan việc mở tài khoản ngân hàng LPBank.

Một người dân xã Phú Nhuận cho biết, “bị ngân hàng lấy thông tin mở tài khoản ngân hàng mà tôi có biết đâu nhưng giờ khẳng định trăm phần trăm rồi, họ bảo tôi chụp ảnh nháy mắt mà, chụp cả người, khuôn mặt, căn cước công dân. Hôm đó, tôi đi làm định danh điện tử, làm xong rồi thì có 3 cô ở đấy, không mặc đồng phục ngân hàng, đeo khẩu trang. 3 cô hỏi điện thoại rồi lấy điện thoại của tôi xong tin nhắn về thì họ xóa hết”.

Nhiều người dân bức xúc và yêu cầu phía cơ quan chức năng xác nhận sự việc ngang nhiên lấy cắp thông tin để mở tài khoản ngân hàng cho hàng trăm người như vậy liệu có phải chủ trương của ngân hàng hay không.

Tình trạng người dân bị lấy thông tin mở tài khoản ngân hàng ở huyện Bảo Thắng rơi vào trường hợp người dân thiếu hiểu biết, người dân tộc thiểu số.

Sự việc hiện đã được trình báo lên phía công an huyện Bảo Thắng và yêu cầu 2 ngân hàng này xóa thông tin hình ảnh đã thu thập của người dân và nếu để lọt thông tin của người dân, 2 ngân hàng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của nhân dân vùng núi, dân tộc thiểu số để mở tài khoản ngân hàng là hành vi nguy hiểm cho hoạt động ngân hàng. Trong trường hợp rủi ro là các tài khoản này có thể bị sử dụng mua bán thông tin, nguy hiểm hơn nếu những tài khoản bị sử dụng nhằm chiếm đoạt tài sản, vay trái quy định, rút tiền.

Lý Ngọc tổng hợp

Việt Nam Xã hội

Lào Cai: Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của dân miền núi, TPBank và LPBank tự ý lấy thông tin để mở tài khoản ngân hàng