Ngưng xả tràn tại hồ Trị An, hàng trăm người dân đổ xô đi bắt cá

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 10/10, khi Nhà máy Thủy điện Trị An, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai, ngưng xả tràn lần thứ hai trong năm nay, hàng trăm người dân ào ạt lao xuống vùng nước ở chân đập thủy điện để bắt cá.

Từ sáng sớm, nhiều người dân mang lưới, chài, chĩa, dụng cụ bắt cá tập trung dưới chân đập tràn thủy điện Trị An.

Đúng 8h, cửa đập tràn hồ Trị An được đóng. Khoảng 10 phút chờ nước rút, mực nước hạ thấp, hàng nghìn người dân ùa xuống khu vực chân đập tràn rộng chừng 2.000m2 để bắt cá. Nhiều người mặc áo phao, dùng thuyền hơi, lốp ô tô để giăng lưới, quăng chài.

Những người trên bờ thích thú đến xem "ngày hội" bắt cá lớn nhất diễn ra 1-2 lần trong năm.

Hiện mực nước thượng lưu hồ là gần 62m, mực nước hạ lưu nhà máy là 4,4m, lưu lượng nước về hồ dự kiến từ 750-850m3/s; lưu lượng nước qua tua bin từ 750-850m3/s.

Theo kinh nghiệm của người dân, thời điểm đóng đập, khu vực chân đập tràn rất nhiều cá, trong đó có nhiều cá tra, cá lăng, cá mè, cá trắm.

Thỉnh thoảng tại một khu vực có những tiếng hô lớn báo hiệu nơi đó có người bắt được cá lớn. Một số người may mắn bắt được cá lăng đuôi đỏ, cá tra khủng nặng hơn 10kg.

Tuy nhiên, theo nhiều ngư dân quen thuộc của lễ hội săn cá này, lượng cá năm nay không nhiều như trước, chủng loại cá cũng không đa dạng, chủ yếu cá mè vinh, rất ít cá giá trị cao.

Không chỉ đến bắt cá, rất đông bà con khu vực thị trấn Vĩnh An cũng đến xem.

"Tôi thấy mỗi lần đóng đập, người dân đổ xô bắt nhiều cá to nên đến xem, chụp hình", bà Lê Thị Sáu (xã Hiếu Liêm, huyện Vĩnh Cửu) cho biết trên báo Dân Trí.

Do đó, lịch xả lũ và ngưng xả đập tràn tại thủy điện Trị An là điểm hẹn hàng năm cho người dân nơi đây khi mùa mưa về.

Việt Nam Xã hội

Ngưng xả tràn tại hồ Trị An, hàng trăm người dân đổ xô đi bắt cá