Dân tại một khu đô thị ở Hà Nội xách từng xô đi xin nước sạch vẫn không đủ dùng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mất nước đột xuất, cuộc sống hàng nghìn người dân tại Khu đô thị Thanh Hà, Thanh Oai, Hà Nội bị đảo lộn. Nhiều gia đình phải đi xin nước, thậm chí sang nhà người quen, nhà nghỉ để tắm giặt.

Tối ngày 15/10, hàng trăm người dân tại Khu đô thị Thanh Hà nghe tin có xe chở nước sạch từ Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông chuẩn bị về đã ngay lập tức mang theo xô chậu chờ sẵn dưới khu vực tầng 1 để chờ lấy nước về sinh hoạt.

Hơn 21 giờ tối cùng ngày, xe chở 5 m3 nước được chở đến phần nào giải quyết hạn chế sự "khát nước sạch" của cư dân khu đô thị Thanh Hà. Cảnh người lớn trẻ nhỏ xách từng chậu nước tấp nập nhưng vẫn chưa đáp ứng hết cho người dân tại đây.

Theo người dân, tại khu B1.3, Khu đô thị Thanh Hà có 3 toà thì cả 3 tòa đều bị mất nước. Tương tự tại khu 6 toà gần đó cũng chung số phận khi nhiều toà cũng không có nước sinh hoạt. Suốt hơn 1 ngày qua, cuộc sống của hàng nghìn người dân nơi đây bị đảo lộn, khổ sở khi đi xin, mua nước. Có người phải di tản đến nhà người thân hay nhà nghỉ để tắm rửa, giặt quần áo.

Anh Lê Mạnh Lực, ở toà chung cư HH03A chia sẻ với báo Dân Việt, kể từ khi nước sinh hoạt bị mất, đơn vị cấp nước là Công ty cổ phần nước sạch Thanh Hà không báo trước mà sau đó mới ra văn bản khiến người dân không kịp trở tay tích trữ nước cho sinh hoạt.

"Một ngày qua, người dân chúng tôi phải khổ sở đi một số toà nhà lân cận còn nước xin nước. Các gia đình đã bỏ ra số tiền không hề nhỏ để mua nước đóng chai về sử dụng. Tối 15/10, khi nghe tin có xe nước sạch từ Hà Đông về vợ chồng tôi cùng nhiều hộ dân khác vội xuống với hy vọng mang được ít nước về cả nhà tắm rửa, sinh hoạt", anh Lực nói.

Chung hoàn cảnh như anh Lực, chị Thái Kim Anh ở khu chung cư khu đô thị Thanh Hà chia sẻ, tại khu HH03D, HH03E, HH03F cũng mất nước từ ngày 14/10 khiến cuộc sống mọi người bị đảo lộn.

"Không có nước nên bát ăn xong từ tối thứ 7 đến giờ chưa có nước rửa, đi vệ sinh cũng không có nước. Gia đình tôi có con nhỏ nên việc sử dụng nước cũng tốn kém. Cả ngày chủ nhật cả nhà tôi đã phải di tản sang nhà ngoại để tắm rửa, giặt quần áo. Nhà tôi cũng sắm 2 chiếc xô lớn luôn bật sẵn chế độ đợi nước trong nhà vệ sinh nhưng hiện vẫn chưa thấy nước đâu", chị Kim Anh nói.

Giải thích cho sự bất tiện trên, đại diện Công ty Cổ phần Nước sạch Thanh Hà cho biết, công ty đã ngừng cấp nguồn nước khai thác từ trạm cấp nước để nâng cấp, điều chỉnh công nghệ.

Hiện tại, công ty chỉ cấp nước mặt sông Đuống thông qua Công ty Cổ phần nước sạch Hà Đông. Tuy nhiên, lưu lượng nước mặt sông Đuống qua Công ty nước sạch Hà Đông ít nên có thể gây ra tình trạng thiếu nước ở một số tòa nhà.

 

Việt Nam Xã hội

Dân tại một khu đô thị ở Hà Nội xách từng xô đi xin nước sạch vẫn không đủ dùng