Người ta nói: Thiếu kẽm là thiếu “tim” - 5 dấu hiệu của trẻ thiếu kẽm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Như chúng ta đã biết, sự phát triển khỏe mạnh của cơ thể cần rất nhiều các loại nguyên tố vi lượng, trong đó kẽm là một nguyên tố rất quan trọng, là nguyên tố tham gia quan trọng vào nhiều hoạt động trao đổi chất và có ảnh hưởng quan trọng đến sự phát triển hệ miễn dịch và thể chất của trẻ.

Biểu hiện lâm sàng của tình trạng thiếu "Kẽm"

  1. Rối loạn tiêu hóa

Thiếu kẽm ảnh hưởng đến quá trình đổi mới tế bào mầm vị giác và hoạt tính của phosphatase nước bọt, gây tăng sản niêm mạc lưỡi và sừng hóa không đủ, dẫn đến giảm nhạy cảm vị giác, chán ăn, biếng ăn và thích ăn thứ kỳ lạ.

  1. Chậm tăng trưởng và phát triển

Thiếu kẽm có thể cản trở chức năng của trục hormone tăng trưởng và sự trưởng thành của trục sinh dục, biểu hiện là giảm chiều cao tuyến tính, chậm lớn, tầm vóc thấp bé và chậm phát triển giới tính.

  1. Suy giảm chức năng miễn dịch

Thiếu kẽm có thể dẫn đến suy giảm chức năng tế bào lympho T và dễ bị nhiễm trùng. Khi tổng hàm lượng kẽm trong cơ thể giảm, chức năng miễn dịch giảm và các cơ quan liên quan đến miễn dịch như hạch bạch huyết mạc treo và lá lách giảm 20% -40%, dẫn đến giảm tế bào chức năng miễn dịch, suy giảm chức năng tế bào T và giảm khả năng phòng vệ của cơ thể như thường xuyên mắc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp như viêm amidan, viêm phế quản, viêm phổi…

  1. Chậm phát triển trí tuệ

Thiếu kẽm có thể cản trở quá trình tổng hợp DNA và protein của não, làm giảm nồng độ axit glutamic trong não và gây ra tình trạng chậm phát triển trí tuệ.

  1. Một số ảnh hưởng khác

Chẳng hạn như rụng tóc, da thô ráp, viêm da, viêm lưỡi địa lý, loét miệng lặp đi lặp lại, vết thương chậm lành, quáng gà do giảm protein liên kết võng mạc, thiếu máu , v.v.

Mùa hè trẻ thiếu "kẽm" trầm trọng

Trẻ dưới 6 tháng có thể bổ sung đủ kẽm từ sữa mẹ, trên 6 tháng nên chọn bột gạo và thịt có bổ sung thêm sắt, cũng có thể bổ sung đủ kẽm, trẻ bú sữa công thức nhìn chung không bị thiếu kẽm nhiều.

Thời tiết nóng bức của mùa hè khiến trẻ biếng ăn, lượng kẽm thu được từ thức ăn quả thực sẽ giảm, lượng mồ hôi sẽ tăng lên, đồng thời kẽm cũng được bài tiết ra ngoài cơ thể theo mồ hôi.

Trẻ cũng dễ mắc các bệnh về đường ruột trong mùa hè, đặc biệt là tiêu chảy, càng làm tình trạng mất kẽm trầm trọng hơn! !

Bổ sung kẽm cho trẻ

Kẽm thường có nhiều trong gan lợn, thịt nạc, cật lợn, trứng, cá chép và sữa. Ngoài ra, hàm lượng kẽm cũng cao hơn trong các loại quả có vỏ cứng như lạc, quả óc chó, hạt dẻ. Cha mẹ nên cho bé ăn nhiều loại thức ăn phong phú hơn để hiệu quả bổ sung kẽm được tốt hơn.

Kẽm trong thức ăn động vật có hoạt tính sinh học cao, dễ hấp thu và sử dụng, trong khi thức ăn thực vật chứa ít kẽm và khó hấp thu.

Thông thường, thịt cừu nạc, thịt bò và lòng đỏ trứng rất giàu kẽm, và các loại hạt như hạt thông và mè đen cũng rất giàu kẽm.

Hải sản có hàm lượng kẽm rất cao, chẳng hạn hàm lượng kẽm trong hàu cao tới 71,20mg. Tuy nhiên, với các bé nhỏ hơn, nên ăn thịt đỏ, gan, lòng đỏ trứng, hải sản…

Tăng cường nuôi con bằng sữa mẹ là cách tốt để ngăn ngừa tình trạng thiếu kẽm vì kẽm trong sữa mẹ cao hơn trong sữa bò. Trẻ sơ sinh bú sữa mẹ thường không bị thiếu kẽm.

Vương Hòa - Aboluowang
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Người ta nói: Thiếu kẽm là thiếu “tim” - 5 dấu hiệu của trẻ thiếu kẽm