Nhiều quốc gia sơ tán công dân khỏi Israel, Trung Quốc bị chỉ trích vì không hành động

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi xung đột Israel - Hamas leo thang, nhiều quốc gia đã cử chuyên cơ đến sơ tán công dân nước mình. Mới đây khi sơ tán công dân khỏi Israel, do máy bay còn thừa chỗ và vì lý do nhân đạo nên Hàn Quốc đã đề nghị đưa theo 51 người Nhật Bản. Trước thông tin trên, người Hoa tại Israel càng bất bình trước thái độ ‘bình chân như vại’ của Đại sứ quán Trung Quốc.

Theo Hãng thông tấn Yonhap, giới chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 13/10 tuyên bố rằng do xung đột Hamas - Israel ngày càng gia tăng, Gaza có thể sớm phải đối mặt với các hoạt động quân sự. Do Korean Air và các hãng hàng không dân dụng khác đã hủy hoặc đình chỉ các tuyến bay tới hoặc rời Tel Aviv của họ, Seoul cho rằng cần phải giúp đỡ công dân Hàn Quốc sống ở Israel sơ tán, do đó quyết định sắp xếp sơ tán bằng máy bay quân sự.

Khoảng 10h45 tối ngày 14/10, máy bay quân sự do chính phủ Hàn Quốc cử đi đã đáp xuống sân bay ở Seoul. Ngoài 163 người Hàn Quốc, trên máy bay còn có 51 người Nhật Bản và 6 người Singapore.

Trong số 163 công dân Hàn Quốc, có 81 người là kiều bào đã sống lâu năm ở Israel và 82 người là khách du lịch ngắn hạn. Do vẫn còn ghế trống trên máy bay, vì lý do nhân đạo, Hàn Quốc đã đề nghị Nhật Bản sắp xếp sơ tán người Nhật tại địa phương trên cùng chuyến bay này.

Theo thông báo ngày 15/10 của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc và Bộ Ngoại giao Nhật Bản, ngoại trưởng hai nước đã nói chuyện qua điện thoại vào sáng cùng ngày và Nhật Bản bày tỏ lòng biết ơn Hàn Quốc vì đã sơ tán người Nhật khỏi Israel bằng máy bay quân sự Hàn Quốc. Hai ngoại trưởng nhất trí trước tình hình khó lường ở Trung Đông, hai bên sẽ trao đổi chặt chẽ và tăng cường hợp tác trong tương lai.

Tin tức này đã được lan truyền rộng rãi trên nền tảng mạng xã hội Weibo của Trung Quốc. Ông Trương Hoằng Kiệt (Zhang Hongjie), nghiên cứu sinh sau tiến sĩ Khoa Lịch sử của Đại học Thanh Hoa, diễn giả chính của “Diễn đàn Bách Gia” - một chương trình lịch sử của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), đã đăng lại thông tin trên và nói rằng: "Mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản thực sự đã thay đổi".

Một số cư dân mạng Trung Quốc bình luận: "Mối quan hệ giữa Nhật Bản và Hàn Quốc đang ấm lên"; “Hai quốc gia này trong lịch sử chưa bao giờ thân thiết đến thế, thật không tầm thường"; "Đây là hình mẫu mà một quốc gia văn minh nên có"; "Các quốc gia có giá trị quan tương tự nhau thì mối quan hệ giữa họ cũng không thể quá xấu được".

Đồng thời, nhiều cư dân mạng cũng đặt câu hỏi liệu chính phủ Trung Quốc có sơ tán Hoa kiều hay không: "Nhật Bản cũng đã cử chuyên cơ đến sơ tán rồi mà chúng ta vẫn án binh bất động..."; "Máy bay quân sự sơ tán công dân của Trung Quốc đã khởi hành chưa?".

Trong những ngày qua, khi chiến sự leo thang, các nước phương Tây như Mỹ, Anh, v.v. và các nước châu Á như Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản… đã tích cực sơ tán công dân của mình.

Bộ Ngoại giao Đài Loan cho biết tính đến ngày 13/10, họ đã hỗ trợ 147 người Đài Loan rời Israel bằng đường bộ và đường hàng không.

Khi Israel chuẩn bị mở cuộc phản công quy mô lớn “trên bộ, trên biển và trên không” nhằm vào Gaza, chính phủ Mỹ đã bắt đầu bố trí các chuyến bay sơ tán vào ngày 13/10 và đến ngày 15/10, Mỹ bắt đầu cử tàu sơ tán công dân bằng đường biển.

Tờ South China Morning Post của Hong Kong đã phỏng vấn ông Doron Ella, một chuyên gia về chính sách Trung Quốc tại Đại học Haifa ở Israel. Ông Ella phân tích rằng có khả năng Bắc Kinh sẽ chỉ bắt đầu sơ tán công dân nếu Hezbollah tham gia cuộc xung đột và bắt đầu ném bom miền Bắc và miền Trung Israel.

Tính đến 2h chiều ngày 15/10, phía Bắc Kinh vẫn chưa có động thái nào về sơ tán công dân và Đại sứ quán Trung Quốc tại Israel vẫn chưa công bố bất kỳ hoạt động giải cứu hay sắp xếp nào trên trang web chính thức. Điều này đã làm dấy lên sự phẫn nộ của người dân Trung Quốc tại Israel và cả cư dân mạng người Hoa.

Theo người Hoa địa phương ở Israel, Đại sứ quán Trung Quốc tại Israel hiện đang hoàn toàn rũ bỏ trách nhiệm. Các tin nhắn đại sứ quán gửi trong nhóm chat chung chỉ lặp đi lặp lại yêu cầu mọi người chú ý đến an toàn cá nhân, họ làm ngơ trước yêu cầu của người dân và không thống kê thông tin các cá nhân cũng như cung cấp thông tin sơ tán.

Ảnh chụp màn hình tin nhắn lãnh sự và đại sứ quán Trung Quốc tại Israel gửi trong nhóm chat.

Khi người Trung Quốc tại Israel gọi đến đại sứ quán để hỏi thông tin, chỉ nghe thấy tổng đài yêu cầu để lại lời nhắn, căn bản không có ai trả lời họ.

Trong nhóm chat của du học sinh Trung Quốc tại Israel cũng có nhiều câu hỏi về kế hoạch sơ tán, họ nói rằng các bạn cùng lớp đến từ các quốc gia khác đã được nước họ đón về, nhưng các du học sinh này đã bị nhân viên đại sứ quán cảnh báo "không được đăng những nội dung và tán gẫu những chuyện không liên quan trong nhóm".

Ảnh chụp màn hình du học sinh Trung Quốc tại Israel đặt câu hỏi về kế hoạch sơ tán trong nhóm chat.

Theo NTD tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nhiều quốc gia sơ tán công dân khỏi Israel, Trung Quốc bị chỉ trích vì không hành động