Hoa kiều Israel liên tục cập nhật số người thương vong, chính quyền Trung Quốc vẫn im lặng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi Hamas tấn công Israel vào ngày 7/10, các nước dân chủ phương Tây liên tiếp báo cáo danh tính những công dân của họ đã thiệt mạng và mất tích ở Israel. Tuy nhiên, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vẫn chưa công bố số thương vong của công dân Trung Quốc.

Trước những tin tức liên quan từ thế giới bên ngoài, phản hồi chính thức của chính quyền Trung Quốc là "đang được xác minh". Trên Weibo, chủ đề về Noa, cô gái người Israel gốc Hoa bị Hamas bắt cóc vào năm ngoái cũng bị chính quyền chặn lại.

Phòng Thương mại Trung Quốc tại Israel hôm 10/10 thông báo rằng, 2 công dân Trung Quốc tại địa phương đã bị Hamas bắn chết và 3 người khác bị bắn bị thương. Trong số 2 người thiệt mạng, một công nhân họ Trâu chỉ mới 35 tuổi, quê ở Giang Tô, gia đình đã biết tin và đang chờ hỗ trợ lo tang lễ.

Thông báo cho biết, vào sáng ngày 7/10, ba công nhân Trung Quốc là ông Trâu, ông Vạn và ông Tào đi trên cùng một chiếc xe tải thì bị các tay súng tấn công gần nhà ga ở thành phố biên giới Sderot phía nam Israel. Chiếc xe tải sau đó đã bị phá hủy bên lề đường tại bùng binh nhà ga. Sau đó, binh sĩ Israel đã đến hiện trường để tiêu diệt những kẻ tấn công và tìm kiếm tung tích của những người mất tích. Thông tin liên quan hiện đang được xác minh.

Biết là người Trung Quốc nhưng vẫn nổ súng, Hamas giết chết 2, làm bị thương 3 người
Tài khoản Facebook "Chinatown Israel" đăng tải thông tin về 5 công dân Trung Quốc mất tích. (Ảnh chụp màn hình trang web)

Đoạn video do Phòng Thương mại Trung Quốc tại Israel công bố cho thấy, Vương Tường, một nhân viên của Tập đoàn Kỹ thuật Xây dựng Bắc Kinh đang điều trị tại bệnh viện, cho biết sáng ngày 7/10, anh đi ô tô với một công nhân khác, sau đó, họ chạm trán với các phần tử vũ trang Hamas và yêu cầu họ nằm xuống đất, tay ôm đầu.

Vương Tường cho biết các phần tử Hamas vẫn bắn vào họ mặc dù chúng biết họ là người Trung Quốc. Thật không may, anh đã bị bắn hai lần và sau đó được trực thăng khẩn cấp của Israel giải cứu. Đồng nghiệp của anh cũng ra khỏi xe và bị bắn ngã xuống đất, lúc đó anh nghe thấy tiếng hét của đồng nghiệp. Tuy nhiên, trong giai đoạn giải cứu bằng trực thăng, anh đã mất liên lạc với đồng nghiệp và không biết tung tích hiện tại của họ.

Đoạn video đã làm dấy lên những cuộc thảo luận sôi nổi trên nền tảng X (trước đây là Twitter). Nhiều cư dân mạng nhân cơ hội chế nhạo về “Trung Quốc hùng mạnh” của ĐCSTQ: “Truyền thông trong nước nói, nếu hét lên, ‘tôi là người Trung Quốc’, bạn sẽ không bị đánh. Anh ta không hét lên sao?!”; “Có thể là vì: ảnh Ngô Kinh (Diễn viên võ thuật người Trung Quốc) không được đưa ra?"; "Chắc chắn họ không mang cờ Trung Quốc... 100%"; "ĐCSTQ: Hamas là một người bạn vững chắc".

Phòng Thương mại Trung Quốc tại Israel trước đó thông báo rằng 3 công dân bị bắn và 4 người mất tích, trong đó 3 công nhân bị mất tích ở công ty Sderot vào sáng 7/10 và 1 người mất tích ở Ashkelon, một thành phố khác ở miền nam Israel, vào tối ngày 7/10.

Đánh giá từ thời điểm xảy ra vụ việc, có vẻ như 3 công dân Trung Quốc mất tích ở Ashkelon không nằm trong số “2 người chết và 3 người bị thương” nói trên. Số công dân Trung Quốc thiệt mạng, bị thương và mất tích ngày hôm đó có thể cao hơn con số đã được xác nhận. Trên mạng xã hội, nhiều người Trung Quốc đăng tin cầu cứu, tìm kiếm người thân, bạn bè hoặc đồng hương đã mất liên lạc ở Israel.

Kênh truyền thông Pháp "Le Monde" ngày 8/10 đưa tin, một cư dân Do Thái ở Sderot đã đưa tin rằng anh ta nhìn thấy một chiếc xe bán tải chở khoảng 10 tay súng Hamas trên đường về nhà vào khoảng 7 giờ sáng ngày 7/10, đã nổ súng vào người Trung Quốc trên đường. Sau khi quân Israel chiếm lại Sderot vào đêm hôm đó, anh lại đi ngang qua địa điểm nổ súng và nhìn thấy 4 thi thể được cho vào túi đựng xác, trong đó có 2 thi thể là người Trung Quốc.

Ông tiết lộ rằng mặc dù Hamas đã bắn vào người Trung Quốc nhưng cuối cùng họ đã dùng dao giết chết các nạn nhân.

Sau khi xung đột giữa Hamas và Israel nổ ra, nhiều nước đã bận rộn điều động chuyên cơ đến để sơ tán công dân của họ khỏi Israel và Palestine. Mặc dù ĐCSTQ đã tuyên bố bằng lời nói rằng họ đang “cố gắng hết sức” để đảm bảo an toàn cho công dân Trung Quốc ở Israel, nhưng không có tin tức nào cho thấy Bắc Kinh đã sắp xếp việc sơ tán công dân của mình.

Một cô gái Trung Quốc ở Israel chia sẻ, sau khi xung đột nổ ra, hãng hàng không Hải Nam của Trung Quốc trên thực tế đã hủy chuyến bay từ Israel trở về Trung Quốc. Cô và những người bạn đã nhờ Đại sứ quán Trung Quốc tại Israel giúp đỡ nhưng họ nhận được câu trả lời lạnh lùng "tự mình tìm đường đi".

Biết là người Trung Quốc nhưng vẫn nổ súng, Hamas giết chết 2, làm bị thương 3 người
(Ảnh chụp màn hình trang web)

Hamas bị châu Âu và Mỹ liệt vào danh sách tổ chức khủng bố. Tuy nhiên, ĐCSTQ và các “đồng minh” Nga, Iran và Syria vẫn duy trì “quan hệ hữu nghị” với Hamas trong nhiều năm. Sau vụ tấn công khủng bố của Hamas vào Israel, ĐCSTQ tỏ ra “trung lập”, nhưng thực chất là đang thao túng dư luận để ủng hộ Hamas. Đội quân Internet của ĐCSTQ và những “tiểu phấn hồng” bị kích động đã công khai hoan nghênh Hamas và công kích Israel. Các kênh truyền thông cá nhân có liên kết với chính quyền ĐCSTQ cũng công khai ca ngợi cuộc tấn công của Hamas.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Hoa kiều Israel liên tục cập nhật số người thương vong, chính quyền Trung Quốc vẫn im lặng