Cập nhật chiến sự Israel - Hamas: Israel tấn công chớp nhoáng vào Gaza

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tình hình khu vực Trung Đông đang ngày càng căng thẳng sau sau cuộc tấn công bất ngờ của lực lượng Hamas vào Israel hôm 7/10. NTD Việt Nam sẽ liên tục cập nhật những diễn biến mới về cuộc xung đột tại đây.

Tóm tắt tình hình chiến sự Israel - Hamas

  • Ngày 26/10: Quân đội Israel được hỗ trợ bởi xe tăng đã tấn công các mục tiêu của Hamas trong một cuộc đột kích ngắn trên bộ ở Dải Gaza. Họ cho biết hoạt động này là "sự chuẩn bị cho giai đoạn chiến đấu tiếp theo" và "các binh sĩ đã rời khỏi khu vực và quay trở lại lãnh thổ Israel".
  • Đài phát thanh địa phương mô tả cuộc đột kích là một cuộc tấn công trên bộ “tương đối lớn”, cho thấy đây là cuộc tấn công lớn nhất kể từ khi Israel bắt đầu tập trung lực lượng bên ngoài lãnh thổ.
  • Reuters đưa tin, dẫn lời quân đội Israel, số người được xác nhận bị bắt làm con tin ở Dải Gaza kể từ cuộc tấn công ngày 7/10 của Hamas đã tăng lên 224 người. Cho đến nay, bốn con tin đã được thả.

Cập nhật chiến sự Israel - Hamas ngày 26/10

Israel tiến hành cuộc đột kích nhanh vào Dải Gaza

Đài phát thanh quân đội Israel hôm 26/10 đưa tin quân đội Israel được xe tăng yểm trợ đã tấn công các mục tiêu của Hamas trong một cuộc đột kích ngắn trên bộ ở Dải Gaza.

Israel tấn công chớp nhoáng vào Gaza
Ảnh chụp màn hình đoạn phim do quân đội Israel công bố vào ngày 26/10 cho thấy cuộc đột kích có mục tiêu xác định ở phía bắc Gaza bằng xe tăng và bộ binh. (Ảnh: Lực lượng Phòng vệ Israel).

Bản tin mô tả đây là một cuộc tấn công trên bộ “tương đối lớn”, cho thấy đây là cuộc tấn công lớn nhất kể từ khi Israel bắt đầu tập trung lực lượng bên ngoài lãnh thổ.

Tờ Jerusalem Post đưa tin, xe tăng và xe bộ binh đã tấn công "nhiều ổ khủng bố, cơ sở hạ tầng và các trạm phóng tên lửa chống tăng của Hamas" suốt đêm 25/10 trước khi rời Gaza và quay trở lại Israel.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã đăng về “cuộc đột kích có mục tiêu” qua đêm trên mạng xã hội X:

Trước đó, Thủ tướng Benjamin Netanyahu vào cuối ngày 25/10 cũng khẳng định rằng song song với chiến dịch ném bom dữ dội vào Dải Gaza do Hamas kiểm soát, Israel đang chuẩn bị cho cuộc tấn công trên bộ.

Kể từ khi xung đột nổ ra vào ngày 7/10, quân đội Israel đã thực hiện một số cuộc đột nhập để thăm dò các vị trí của Hamas và thu thập thông tin về các con tin.

Putin cảnh báo xung đột có thể lan rộng ra ngoài Trung Đông

Tổng thống Nga, Vladimir Putin, phát biểu tại một cuộc họp với các nhà lãnh đạo tôn giáo Nga rằng việc phụ nữ, trẻ em và người già ở Gaza bị trừng phạt vì tội ác của người khác là sai lầm, theo Reuters đưa tin.

Theo bản ghi của Điện Kremlin, ông Putin nói: “Nhiệm vụ của chúng ta hôm nay, nhiệm vụ chính của chúng ta, là ngăn chặn đổ máu và bạo lực. Nếu không, sự leo thang hơn nữa của cuộc khủng hoảng sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng, cực kỳ nguy hiểm và có sức tàn phá. Và không chỉ cho khu vực Trung Đông. Nó có thể tràn ra ngoài biên giới Trung Đông”.


Cập nhật chiến sự Israel - Hamas ngày 18/10

Hàng trăm người thiệt mạng trong vụ không kích bệnh viện ở Gaza

Theo một tuyên bố từ Bộ Y tế Gaza do Hamas điều hành, có khoảng 200 đến 300 người đã thiệt mạng trong cuộc tấn công vào khu bệnh viện. “Hàng trăm nạn nhân vẫn đang nằm dưới đống đổ nát”, cơ quan này cho biết thêm.

Một người đứng đầu cơ quan phòng vệ dân sự ở Gaza nói với Al-Jazeera rằng hơn 300 người đã thiệt mạng. Một quan chức Bộ Y tế Gaza cho biết ít nhất 500 người đã thiệt mạng và bị thương. Cả hai cơ quan này đều nằm dưới sự điều hành của chính phủ Hamas.

Người phát ngôn quân đội Israel Daniel Hagari không xác nhận ngay lực lượng của họ đã ném bom bệnh viện.

Sáng sớm hôm nay, cơ quan tị nạn Palestine của Liên Hợp Quốc cho biết ít nhất 6 người đã thiệt mạng sau một cuộc tấn công vào một trường học ở trại tị nạn al-Maghazi ở Gaza.


Cập nhật chiến tranh Israel - Hamas ngày 17/10

Israel tấn công các mục tiêu Hezbollah ở Liban

Trong tuyên bố sáng 17/10, quân đội Israel thông báo nước này đã tiến hành các cuộc tấn công trong đêm nhằm vào các mục tiêu của lực lượng Hezbollah ở Liban. Đây là hành động nhằm trả đũa các cuộc tấn công của lực lượng này vào các đồn quân sự của Israel và một ngôi làng biên giới phía bắc.

Trước đó, Israel đã kích hoạt kế hoạch sơ tán cư dân trong phạm vi 2 km giáp biên giới Liban. Động thái này diễn ra sau khi lực lượng Hezbola tấn công 5 địa điểm của Israel bằng súng phóng lựu và súng máy, trong khi phía Israel đáp trả bằng cách bắn tên lửa vào miền Nam Liban.

Kể từ ngày 7/10, các cuộc đụng độ ở biên giới Israel - Liban đã khiến khoảng 10 người thiệt mạng ở phía Liban, chủ yếu là các tay súng. Về phía Israel, ít nhất 2 người đã thiệt mạng.

Hezbollah bắn tên lửa về phía Israel vào ngày 7/8/2021 (Ảnh chụp màn hình)
Hezbollah bắn tên lửa về phía Israel vào ngày 7/8/2021 (Ảnh chụp màn hình)

Mỹ triển khai 2000 quân hỗ trợ Israel

Truyền thông Mỹ ngày 17/10 dẫn lời các quan chức quốc phòng nước này cho biết, Lầu Năm Góc đã tập hợp khoảng 2.000 binh sĩ để chuẩn bị triển khai tới hỗ trợ Israel.

Một sĩ quan quân sự cấp cao của Mỹ nói với tờ Wall Street Journal rằng lực lượng này được giao các nhiệm vụ như tư vấn và hỗ trợ y tế. Họ đến từ khắp các đơn vị của quân đội Mỹ, nhưng sẽ không có ý định phục vụ trong vai trò chiến đấu.

Trong khi đó, một quan chức quốc phòng khác nói với NBC News rằng các binh sĩ Mỹ không nhất thiết phải đến Israel hoặc Gaza mà có thể sẽ đến một quốc gia gần đó.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 16/10 đã có mặt tại Tel Aviv. Ông gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để tái cam kết hỗ trợ của Mỹ cho Israel trong cuộc chiến chống Hamas, đồng thời thảo luận về những nỗ lực giải cứu con tin cũng như hỗ trợ nhân đạo cho dân thường.

Iran đưa quân đến gần biên giới Israel

Tờ Wall Street Journal (WSJ) dẫn lời một quan chức Syria giấu tên cho biết Iran đã bắt đầu điều động các đơn vị từ khu vực Deir ez-Zor đến gần Damascus và biên giới Israel. Mặc dù vậy, Iran chưa có kế hoạch tham chiến với Israel, lập trường của Iran được gọi là “phòng thủ”.

Tuy vậy nếu chiến sự tại Dải Gaza bắt đầu, không loại trừ khả năng Iran và các nhóm vũ trang người Shiite dưới sự kiểm soát của họ sẽ tham chiến.


Cập nhật chiến tranh Israel - Hamas ngày 16/10

Miền bắc Israel hứng loạt rocket, tên lửa

Lực lượng Hezbollah và Hamas phóng nhiều tên lửa chống tăng cùng rocket vào miền bắc Israel, quân đội nước này sau đó tập kích đáp trả, theo Times of Israel.

  • Nhóm Hezbollah tại Lebanon ngày 15/10 phóng 6 tên lửa chống tăng dẫn đường vào một thị trấn cùng các vị trí đóng quân của Israel gần biên giới, khiến một dân thường và một binh sĩ thiệt mạng.
  • Thành phố Nahariya, miền bắc Israel, cùng ngày hứng 9 quả rocket phóng từ Lebanon. Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố tổ hợp phòng không Vòm sắt bắn hạ 5 quả đạn trong số rocket nói trên, số còn lại không hướng vào các khu vực đông dân.
  • Hamas sau đó tuyên bố chi nhánh của nhóm tại Lebanon phóng khoảng 20 rocket nhằm vào Nahariya để đáp trả "tội ác với dân thường tại Dải Gaza".
  • Sau vụ tập kích tên lửa và rocket, IDF cảnh báo lập vùng hạn chế với khu vực rộng 4 km từ biên giới Lebanon, yêu cầu dân thường không đi vào nơi này. Dân Israel sống cách biên giới với Lebanon khoảng hai km được lệnh ở gần các hầm trú ẩn cho tới khi có thông báo mới.

Iran cảnh báo Dải Gaza thành 'mồ chôn' binh sĩ Israel

Ngoại trưởng Iran cảnh báo nguy cơ Dải Gaza thành "mồ chôn lính Israel" nếu Tel Aviv quyết định mở chiến dịch tấn công trên bộ vào khu vực này, theo Al Jazeera.

"Nếu các biện pháp nhằm lập tức ngăn Israel tấn công Dải Gaza rơi vào bế tắc, rất có thể nhiều mặt trận khác sẽ được mở ra. Kịch bản này càng ngày càng có khả năng xảy ra hơn", Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian nói trong cuộc phỏng vấn ngày 15/10.

Ngoại trưởng Amir-Abdollahian cảnh báo nếu lực lượng Israel quyết định tiến công Dải Gaza, lực lượng phản kháng "sẽ biến nơi đây thành mồ chôn các binh sĩ".

Israel hoãn tấn công đổ bộ vào Dải Gaza vì thời tiết bất lợi

Tờ New York Times dẫn lời các sĩ quan Israel ẩn danh, cho biết "chiến dịch tấn công trên bộ ban đầu được lên kế hoạch vào cuối tuần nhưng bị trì hoãn vài ngày, một phần là do điều kiện thời tiết".

Nguồn tin giải thích rằng thời tiết bất lợi ngăn cản các phi công và người điều khiển máy bay không người lái của Israel cung cấp cho lực lượng mặt đất sự yểm trợ trên không.

Các sĩ quan cũng xác nhận với New York Times, chiến dịch trên bộ sẽ có sự tham gia của hàng chục nghìn binh sĩ, bao gồm các đơn vị đặc công và xe tăng được hỗ trợ bởi máy bay chiến đấu, trực thăng vũ trang, máy bay không người lái và pháo binh bắn từ đất liền và trên biển. Mục tiêu được cho là nhằm phá hủy hoàn toàn sự lãnh đạo của Hamas, lực lượng đã kiểm soát Dải Gaza kể từ năm 2007.

Về phần mình, các chiến binh Hamas lên kế hoạch phục kích quân đội Israel từ phía sau bằng cách bất ngờ xuất hiện từ nhiều đường hầm ẩn giấu dưới lòng đất của Gaza.

Các sỹ quan của Israel cho biết kế hoạch tấn công trên bộ (nếu diễn ra) có thể sẽ mất nhiều tháng, vì họ sẽ phải dọn sạch một "mạng lưới đường hầm ngầm rộng lớn" của Hamas.

Video: Hệ thống phòng thủ Iron Dome của Israel đánh chặn tên lửa bắn từ Dải Gaza

Thủ tướng Benjamin Netanyahu: Israel sẽ 'xóa sổ' phong trào Hamas

Ngày 15/10, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã lần đầu tiên triệu tập cuộc họp nội các khẩn cấp mở rộng của nước này.

Thủ tướng Israel – Benjamin Netanyahu
Thủ tướng Israel – Benjamin Netanyahu (Ảnh: EMMANUEL DUNAND/AFP qua Getty Images)

Cuộc họp được tổ chức tại trụ sở quân đội ở Tel Aviv, bắt đầu với phút mặc niệm dành cho các nạn nhân người Israel thiệt mạng trong vụ tấn công bất ngờ của phong trào Hồi giáo Hamas hôm 7/10.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Netanyahu cho biết các bộ trưởng đang nỗ lực từng giờ trên một mặt trận đoàn kết và Israel sẽ "xóa sổ" phong trào Hamas.

Người phát ngôn quân đội Israel cho biết chiến dịch quân sự ở Dải Gaza, nếu được tiến hành, sẽ làm tan rã mạng lưới và đội ngũ điều hành Hamas để phong trào này không thể thực hiện thêm các cuộc tấn công khác.


Cập nhật chiến tranh Israel - Hamas ngày 15/10

Iran cảnh báo 'hậu quả sâu rộng'

Phái đoàn Iran tại Liên Hợp Quốc cảnh báo xung đột Hamas - Israel sẽ leo thang vượt kiểm soát và kêu gọi Hội đồng Bảo an kiềm chế Israel.

Trang tin Axios dẫn các nguồn tin ngoại giao nói rằng Tehran đã cảnh báo Israel trong một thông điệp gửi Liên Hợp Quốc rằng họ "không muốn xung đột leo thang nhưng sẽ phải can thiệp" nếu Israel thực hiện chiến dịch trên bộ ở Dải Gaza.

Theo tờ Tehran Times, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir Abdollahian cũng đưa ra cảnh báo đối với Israel. Ông Amir Abdollahian nói rằng các nhóm kháng chiến trong khu vực đã “đặt tay lên cò súng”.

Theo ông Amir Abdollahian, hiện nay, các nhà lãnh đạo của các nhóm kháng chiến đã có sự gắn kết. Mọi người đều đã thiết kế các kịch bản và sẵn sàng thực hiện.

Israel sắp tiến quân vào Gaza khi hết thời hạn sơ tán

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho hay họ đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho một cuộc tấn công trên bộ nhằm vào Dải Gaza.

“Chúng tôi đang sẵn sàng mở rộng cuộc tấn công bằng việc thực hiện một loạt kế hoạch tập kích, trong đó bao gồm một cuộc tấn công chung và phối hợp giữa đường không, đường biển và trên bộ”, Thời báo Israel dẫn thông cáo được IDF.

Theo IDF, lực lượng này đã hoàn tất việc huy động hàng trăm nghìn lính dự bị, trong khi bộ phận phụ trách hậu cần của IDF đang làm việc để có thể cung cấp cho những người lính Israel các trang thiết bị cần thiết cho một cuộc tấn công trên bộ.

Quân đội Israel tuyên bố sẽ tiến hành chiến dịch hiệp đồng trên bộ, trên biển và trên không để đáp trả Hamas ở Dải Gaza.

Bản đồ chiến sự Israel Hamas tại Gaza
Cục diện chiến sự Hamas - Israel. Đồ họa: CNN

Trong một thông cáo đưa ra trên mạng xã hội X sáng 15/10, IDF tái khẳng định họ “đang giao tranh với Phong trào Hồi giáo Hamas, chứ không phải với người dân sinh sống ở Dải Gaza, và thế giới cần hiểu điều đó”.

Trước đó, ngày 14/10, IDF đã phát cảnh báo lần hai, yêu cầu người dân ở phía Bắc Gaza di chuyển đến khu vực phía Nam của dải đất này.

Xe tăng và các phương tiện bọc thép khác của quân đội Israel tập trung tại một cánh đồng gần thành phố Ashkelon ở phía nam Israel vào ngày 14/10/2023, khi giao tranh giữa Israel và phiến quân Hamas tiếp tục diễn ra trong ngày thứ tám liên tiếp. (THOMAS COEX/AFP via Getty Images)

Mỹ điều tàu sân bay thứ 2 đến Địa Trung Hải

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ xác nhận Mỹ điều tàu sân bay thứ hai tới phía đông Địa Trung Hải, "để ngăn chặn các hành động thù địch chống lại Israel hoặc bất kỳ nỗ lực nào nhằm mở rộng cuộc chiến này".

Ông Lloyd Austin hôm thứ 14/10 cho biết việc triển khai này báo hiệu “cam kết chắc chắn của Washington đối với an ninh của Israel và quyết tâm của chúng tôi nhằm ngăn chặn bất kỳ bên nào đang tìm cách leo thang cuộc chiến này”, theo hãng tin AFP.

Tàu sân bay USS Eisenhower sẽ tham gia cùng một nhóm tàu ​​sân bay USS Gerald R Ford đã được triển khai tới khu vực sau cuộc tấn công của Hamas vào Israel một tuần trước.

Hãng tin CNN đưa tin các tàu chiến Mỹ không có ý định tham gia chiến đấu ở Gaza hay tham gia các hoạt động của Israel nhưng sự hiện diện của hai tàu mạnh nhất nhằm gửi thông điệp răn đe tới Iran và các lực lượng khác như Hezbollah ở Lebanon.

Tàu sân bay Địa Trung Hải
Một chiếc F/A-18F Super Hornet phóng từ sàn đáp của tàu sân bay USS Eisenhower tại Vịnh Ba Tư. (Ảnh của Travis Alston / U.S. Navy qua Getty Images)

Cập nhật chiến tranh Israel - Hamas ngày 14/10

Hezbollah bắn tên lửa và đạn súng cối vào Israel

Hezbollah cho biết trong một tuyên bố rằng vào lúc 3h15 chiều 14/10: “Các nhóm thuộc lực lượng kháng chiến Hồi giáo đã tấn công các vị trí của Israel… bằng tên lửa dẫn đường và đạn súng cối… bắn trúng mục tiêu của họ một cách chính xác”, theo The Guardian.

Sau khi Hezbollah bắn tên lửa dẫn đường và đạn súng cối, Israel đã trả đũa bằng cách pháo kích vào vùng ngoại ô các ngôi làng của Lebanon xung quanh Shaba'a, theo hãng tin Reuters.

Trong một diễn biến mới, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm nay nói với quân đội rằng “giai đoạn tiếp theo đang đến”.

Israel tuyên bố hạ chỉ huy Hamas

Quân đội Israel ngày 14/10 tuyên bố đã loại bỏ hai chỉ huy của Hamas có tham gia chỉ đạo vụ tấn công bất ngờ cuối tuần trước nhằm vào Israel.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đêm 13/10 tiến hành cuộc không kích nhắm vào tòa nhà do Hamas quản lý ở Dải Gaza. IDF cho hay tòa nhà này là nơi Hamas điều phối các hoạt động tấn công đường không vào lãnh thổ Israel.

Đòn tập kích đã khiến Murad Abu Murad, chỉ huy cấp cao của Hamas phụ trách hoạt động tấn công đường không, thiệt mạng. IDF nhận định Murad "giữ vai trò lớn trong hướng dẫn thành viên tiến hành vụ thảm sát" cuối tuần qua, trong đó có các tay súng dùng dù lượn gắn động cơ xâm nhập lãnh thổ Israel.

Ngoài ra IDF cho biết một đại đội trưởng của lực lượng đặc công Hamas cũng đã bị tiêu diệt, theo hãng tin Reuters.

Hamas hiện chưa bình luận về thông tin này.

Quân đội Israel hôm nay thông báo gia hạn thêm 6 giờ để người dân ở Gaza sơ tán. Theo đó, Israel sẽ cho phép người Palestine ở Gaza di chuyển an toàn từ Beit Hanoon ở phía bắc đến Khan Younis ở phía nam trong khoảng thời gian từ 10h sáng đến 4h chiều.

Xe tăng, binh sĩ Israel 'tiến công cục bộ' Dải Gaza

  • Quân đội Israel thông báo bộ binh cùng xe tăng nước này tiến vào Dải Gaza trong đợt tiến công cục bộ và tìm kiếm con tin.
  • Phát ngôn viên Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), chuẩn đô đốc Daniel Hagari ngày 13/10 thông báo các đơn vị tăng thiết giáp cùng bộ binh nước này tiến vào Israel để truy lùng và "ngăn chặn các nhóm vũ trang với tên lửa chống tăng dẫn đường có ý định xâm nhập vào lãnh thổ Israel".
  • Ông Hagari cho biết đây là "đợt tiến công cục bộ" và lực lượng Israel không tiến sâu vào Dải Gaza. IDF hạ một số tay súng trong khu vực, trong đó có thành viên một đơn vị Hamas từng phóng tên lửa chống tăng dẫn đường vào Israel.
  • "Các đơn vị thu được thông tin có thể giúp ích cho nỗ lực tìm kiếm những người mất tích", chuẩn đô đốc Hagari nói. "Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực tìm mọi thông tin chi tiết về con tin và những người mất tích".
Israel Hamas ngày cập nhật mới nhất ngày 14/10
Xe tăng chủ lực Merkava của Israel di chuyển gần Dải Gaza ngày 13/10. Ảnh: AFP/Getty Images

Gaza Metro - mạng lưới đường hầm chằng chịt của Hamas

Theo tờ Daily Mail, Hamas bắt đầu xây dựng đường hầm đầu tiên của lực lượng này vào năm 2007 được cho là với sự hỗ trợ của Iran, sau khi Israel rút khỏi Dải Gaza và Hamas kiểm soát vùng đất này.

Các đường hầm chằng chịt này được ví như hệ thống metro của Gaza. Các đường hầm không chỉ giới hạn trong Dải Gaza mà còn vươn ra lãnh thổ Israel và là đường để Hamas thực hiện nhiều cuộc tấn công.

Đường hầm được xây dựng kiên cố bằng bê tông để đủ sức chống chịu trước các cuộc không kích và ngăn cản việc bị đào xuyên qua. Mạng lưới này được cho là tiêu tốn khoảng 30-90 triệu USD để xây dựng. Một vài trong số khoảng 30 đường hầm được xây dựng từ sau xung đột năm 2014 được ước tính có chi phí xây dựng 3 triệu USD.

Tiến sĩ Daphne Richemond-Barak, chuyên gia tác chiến ngầm giảng dạy tại Đại học Reichman (Israel) nói với BBC rằng Hamas sử dụng đường hầm để làm nơi trú ẩn cho giới chỉ huy, làm trung tâm chỉ huy và kiểm soát, làm đường vận chuyển và liên lạc. Bên trong đường hầm có điện và cả đường sắt.

Các đường hầm có độ sâu đến 30 m và có nhiều lối ra ở các tòa nhà, nhà thờ, trường học và các tòa nhà công cộng khác.


Cập nhật chiến tranh Israel - Hamas ngày 13/10

Israel yêu cầu 1,1 triệu người ở Bắc Gaza rời đi trong 24 giờ tới

Người phát ngôn của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 13/10 cho biết quân đội Israel đã thông báo về yêu cầu mọi người dân sống ở phía Bắc Gaza di dời đến phía Nam trong vòng 24 giờ tới.

Israel cáo buộc binh lính Hamas đang ẩn náu trong các đường hầm dưới thành phố. “Việc sơ tán này là vì sự an toàn của chính bạn”, quân đội Israel cho biết trong một cảnh báo gửi tới dân thường ở Gaza.

Hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã thả tờ rơi từ máy bay xuống Gaza kêu gọi người dân rời khỏi nhà và sơ tán về phía nam.

Tờ rơi do quân đội Israel thả xuống Thành phố Gaza, cảnh báo người dân sơ tán “ngay lập tức” về phía nam © Mohammed Abed/AFP/Getty Images
Tờ rơi do quân đội Israel thả xuống Thành phố Gaza, cảnh báo người dân sơ tán “ngay lập tức” về phía nam. (Ảnh: Mohammed Abed/AFP/Getty Images)

Một sơ đồ được vẽ trên tờ rơi có các mũi tên hướng về phía nam Gaza với một khu vực được chỉ định ở góc trên bên trái của bản đồ có nội dung “Khu viện trợ nhân đạo”.

Hãng tin BBC News đưa tin LHQ ước tính có khoảng 1,1 triệu người – gần một nửa dân số của toàn bộ Dải Gaza – nằm trong nhóm bị yêu cầu rời đi. Khu vực bị ảnh hưởng bao gồm thành phố Gaza đông dân cư. Israel đưa ra yêu cầu này vào 23 giờ tối 12/10, theo giờ Gaza và Jerusalem.

Khói bốc lên từ các cuộc tấn công của Israel vào thành phố Gaza.
Khói bốc lên từ các cuộc tấn công của Israel vào thành phố Gaza. (Ảnh: Ahmad Hasaballah/Getty Images)

Trong khi đó, chính quyền Hamas nói rằng cảnh báo sơ tán là thông tin giả từ Israel "nhằm gây hoang mang cho người dân và làm tổn hại đến sự gắn kết nội bộ".

BBC News nhận định Israel đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công trên bộ khi họ tập trung binh lính, pháo hạng nặng và xe tăng ở biên giới với Gaza. Ngày 8/10, Israel chính thức thông báo nước này “đang trong tình trạng chiến tranh”.

Israel đã tiến hành các cuộc không kích vào Gaza kể từ hôm 7/10 sau cuộc tấn công bất ngờ của lực lượng Hamas vào Israel. Lực lượng không quân Israel đã thả 6.000 quả bom xuống Gaza kể từ ngày 7/10.

Cuộc tấn công cuối tuần qua của Hamas đã giết chết 1.300 người Israel.

Israel cáo buộc Hamas phạm “tội ác chiến tranh” và “tội ác chống lại loài người” khi bắt giữ hàng chục người Israel làm con tin ở Gaza.

Bản đồ dải gaza và israel
Vùng được lệnh sơ tán tại Dải Gaza (Nguồn: New York Times).

Hamas kêu gọi người dân phớt lờ yêu cầu sơ tán của Israel

Sau khi Israel ra yêu cầu sơ tán người dân ở Dải Gaza, Hamas đã lên tiếng kêu gọi người Palestine tiếp tục ở trong nhà.

Cơ quan phụ trách người tị nạn của Hamas hôm 13/10 đã kêu gọi người dân ở phía bắc Gaza “kiên trì trong nhà của mình và đứng vững khi đối mặt với cuộc chiến tâm lý của Israel”, theo hãng tin AP.

HÌnh ảnh ở Gaza sau các đòn phản kích của Israel ngày 11/10/2023 (Nguồn: ảnh chụp màn hình từ video trên Reuters)

Văn phòng nhân đạo của LHQ (OCHA) cho biết có hơn 400.000 người đã rời bỏ nhà cửa ở Dải Gaza kể từ khi Israel bắt đầu các cuộc tấn công trả đũa Hamas hôm 7/10.

Theo Bộ Y tế Palestine, các cuộc tấn công của Israel đã làm chết 1.500 người Palestine và 6.6000 người bị thương.

Hamas nói đủ sức ngăn quân đội Israel tiến vào Dải Gaza

Hamas cảnh báo sẽ gây thiệt hại nặng cho Israel, trong bối cảnh Israel có dấu hiệu sắp mở chiến dịch trên bộ tại Dải Gaza.

"Hamas có thể phải kích hoạt những giải pháp mới nhằm gây thiệt hại khủng khiếp cho đối phương nếu họ mở thêm mặt trận trên bộ", Abu Obeida, phát ngôn viên Lữ đoàn Al-Qassam của Hamas, cho biết hôm 13/10.

Ông Obeida tuyên bố hạ tầng quân sự của Hamas có thể tạo nên "phòng tuyến hiệu quả" ở Dải Gaza, với mức độ mà quân đội Israel chưa từng chứng kiến.

Vào ngày 7 tháng 10 năm 2023, Hamas đã phát động một cuộc đột kích quy mô lớn chưa từng có vào Israel. Hình ảnh cho thấy Hamas bắn tên lửa vào Israel. (Ảnh: Mahmud Hams/Getty Images)

Phát ngôn viên quân đội Israel Jonathan Conricus sáng 11/10 thông báo nước này đang triển khai 300.000 binh sĩ thuộc các quân binh chủng và lực lượng dự bị quanh Dải Gaza.

Tính đến ngày 13/10, giao tranh giữa hai bên đã khiến hơn 2.800 người thiệt mạng, gần 10.000 người bị thương.

Thi thể dân thường sau các cuộc tấn công của Hamas, ở thành phố Sderot, phía nam Israel, ngày 7/10/2023. (Ảnh: Baz Ratner / AFP qua Getty Images)

Cập nhật chiến tranh Israel - Hamas ngày 12/10

Bình Nhưỡng bác tin Hamas dùng vũ khí Triều Tiên tấn công Israel

Triều Tiên ngày 13/10 bác bỏ thông tin nói rằng vũ khí do nước này sản xuất được Hamas sử dụng để tấn công Israel hôm 7/10, theo hãng tin Reuters.

Trước đó, một số trang tin dẫn lời chuyên gia quân sự cho biết, các bức ảnh chụp các thành viên của Hamas có thể đã sử dụng vũ khí do Triều Tiên sản xuất, bao gồm súng phóng lựu F-7.

Bruce Bechtol, giáo sư tại Đại học Angelo State ở Texas (Mỹ), cho biết đã có thông tin về việc Hamas sử dụng F-7 trong vài năm qua.

Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA gọi cáo buộc về việc vũ khí của nước này được sử dụng trong các cuộc tấn công là "tin đồn vô căn cứ và sai sự thật".

Các nhà nghiên cứu cho rằng, F-7, cũng như một số lượng nhỏ tên lửa chống tăng dẫn đường Bulsae-2 của Triều Tiên, dường như đã được Hamas sử dụng trong các cuộc đụng độ với Israel năm 2021.

Iran cảnh báo Israel về "mặt trận mới" trong xung đột với Hamas

Ngoại trưởng của Iran - quốc gia ủng hộ lực lượng Hamas - tuyên bố khả năng xuất hiện một "mặt trận mới" chống Israel sẽ phụ thuộc vào hành động của Israel tại Dải Gaza.

"Quan chức của một số quốc gia liên hệ với chúng tôi và hỏi về khả năng mở một mặt trận mới (chống lại Israel) trong khu vực", Ngoại trưởng Iran Hossein Abdollahian nói trong cuộc gặp với Thủ tướng Iraq.

"Chúng tôi nói với họ rằng câu trả lời rõ ràng của chúng tôi về các khả năng trong tương lai là mọi việc đều phụ thuộc vào hành động của nhà nước Do Thái ở Gaza", ông Abdollahian nói.

Ngoại trưởng Iran đưa ra tuyên bố trong lúc xuất hiện lo ngại về khả năng can thiệp của Hezbollah, một nhóm vũ trang khác do Iran hậu thuẫn hoạt động tại Liban, khiến Israel phải đối diện mặt trận thứ 2 tại biên giới phía bắc.


Điều gì xảy ra nếu Hezbollah tham chiến?

Chỉ vài ngày sau khi Hamas phát động cuộc tấn công tổng lực nhằm vào Israel, nhóm vũ trang Hezbollah ở Liban (Lebanon) đã bắn một loạt tên lửa vào khu vực tranh chấp ở biên giới với Israel, bày tỏ “đoàn kết” với người Palestine.

Theo hãng tin AP, Israel lo lắng rằng việc một mặt trận mới mở ra ở phía Bắc đất nước có thể thay đổi cục diện cuộc chiến, khi sức mạnh quân sự của Hezbollah vượt trội hơn nhiều so với Hamas. Tuy vậy, cuộc giao tranh cũng có thể có sức tàn phá không kém đối với Hezbollah và Liban.

Hezbollah bắn tên lửa về phía Israel vào ngày 7/8/2021 (Ảnh chụp màn hình)
Hezbollah bắn tên lửa về phía Israel vào ngày 7/8/2021 (Ảnh chụp màn hình)

Hezbollah là gì?

Hezbollah là một nhóm phiến quân Hồi giáo dòng Shia và một đảng chính trị lớn có trụ sở tại Liban. Nhóm này được thành lập vào năm 1982, được hỗ trợ bởi Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, trong bối cảnh cuộc nội chiến Liban và khi Israel xâm chiếm lãnh thổ Liban.

Nhóm này đến nay vẫn được Iran hậu thuẫn và có ảnh hưởng đáng kể đối với nhà nước Liban.

Sức mạnh quân sự của Hezbollah đã tăng lên sau đợt triển khai tới Syria vào năm 2012 để giúp Tổng thống Bashar al-Assad chống lại phiến quân chủ yếu là người Sunni. Năm 2021, thủ lĩnh Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah cho biết lực lượng của ông có 100.000 tay súng.

Hai nhóm Hamas và Hezbollah có gì khác nhau?

Hai nhóm có chung kẻ thù là Israel, được Iran hậu thuẫn, nhưng họ có những điểm khác biệt.

Trong khi Hezbollah có nguồn gốc từ giáo phái Hồi giáo Shia chiếm ưu thế ở Iran thì Hamas là phong trào Hồi giáo chủ yếu là người Sunni.

Khả năng quân sự của Hezbollah vượt xa Hamas, khiến lực lượng này trở thành đối thủ nguy hiểm hơn đối với Israel. Họ sở hữu vũ khí tinh vi hơn, quân đội được huấn luyện tốt và có kinh nghiệm chiến đấu, đồng thời được cho là có mối quan hệ chặt chẽ hơn với Iran.

Các tin tức khác về chiến tranh Israel Hamas được cập nhật tại đây.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Cập nhật chiến sự Israel - Hamas: Israel tấn công chớp nhoáng vào Gaza