Phóng viên chiến trường của Reuters tử vong ở Lebanon bởi tên lửa của Israel

Giúp NTDVN sửa lỗi

Reuters đưa tin một nhà báo video của Reuters và sáu nhà báo khác bị thương tại miền nam Lebanon hôm qua, thứ Sáu ngày 13/10/2023, do tên lửa bắn từ phía Israel.

Theo nguồn tin của Reuters, nhóm các nhà báo thương vong bao gồm cả nhà báo của hãng tin Al Jazeera Agence France-Presse, đang làm việc gần Alma al-Shaab, gần biên giới Israel, nơi quân đội Israel và lực lượng dân quân Lebanon Hezbollah đang đấu súng trong các cuộc đụng độ ở biên giới.

Nhà báo Issam Abdallah của Reuters thiệt mạng khi đang cung cấp tín hiệu video trực tuyến cho các đài truyền hình. Máy quay đang chĩa vào sườn đồi thì một tiếng nổ lớn làm rung chuyển máy quay, khiến không khí tràn ngập khói và tiếng la hét vang lên.

Thủ tướng Lebanon Najib Mikati và một nhà lập pháp Hezbollah đã đổ lỗi vụ việc cho Israel.

Đặc phái viên của Israel tại Liên hợp quốc, ông Gilad Erdan, cho biết trong một cuộc họp báo nhanh hôm thứ Sáu (13/10/2023): "Rõ ràng, chúng tôi không bao giờ muốn đánh, giết hoặc bắn bất kỳ nhà báo nào đang làm công việc của mình. Nhưng bạn biết đấy, chúng ta đang trong tình trạng chiến tranh, mọi chuyện có thể xảy ra". Ông nói thêm rằng Israel sẽ điều tra vụ việc này.

Reuters cho biết: “Chúng tôi vô cùng đau buồn khi biết rằng người quay phim của chúng tôi, Issam Abdallah, đã thiệt mạng”.

“Chúng tôi đang khẩn trương tìm kiếm thêm thông tin, làm việc với chính quyền trong khu vực và hỗ trợ gia đình cũng như đồng nghiệp của Issam”.

Ảnh avarta của nhà báo video Reuters hoạt động tại Lebanon trên nền tảng X (ảnh chụp màn hình bởi NTDVN ngày 13/10/2023)

Hai nhà báo khác của Reuters là Thaer Al-Sudani và Maher Nazeh, bị thương trong vụ việc và được xuất viện sau khi được chăm sóc y tế, Reuters cho biết.

Đài truyền hình Al Jazeera do Qatar tài trợ cho biết hai nhà báo của họ cũng bị thương trong vụ việc khi đang làm việc với tư cách là báo chí. Đài này đổ lỗi cho Israel về vụ việc và nói rằng tất cả những người đứng sau "hành động tội ác này" phải chịu trách nhiệm.

Al Jazeera cho biết trong một tuyên bố: “Phương tiện phát sóng đã bị đánh bom và đốt cháy hoàn toàn bất chấp sự hiện diện của nhóm chúng tôi ở gần, sát cánh với các đội truyền thông quốc tế còn lại tại một địa điểm đã được thống nhất”.

Làng Alma Al-Shaab là nơi xảy ra các cuộc đụng độ liên tục kể từ khi chiến tranh nổ ra ở phía nam giữa Israel và Hamas. Hamas là lực lượng vũ trang của Palestine có quan hệ mật thiết với Hezbollah của Lebanon.

Lực lượng Lâm thời Liên Hợp Quốc tại Lebanon, một đơn vị gìn giữ hòa bình tuần tra biên giới Lebanon với Israel, cho biết họ rất buồn trước tin này và kêu gọi ngừng nổ súng.

“Khả năng leo thang này vượt khỏi tầm kiểm soát là rõ ràng và nó phải được dừng lại”, lực lượng lâm thời của Liên Hợp Quốc tại Lebanon nói trong một tuyên bố.

Theo Reuters

Quang Nhật tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Phóng viên chiến trường của Reuters tử vong ở Lebanon bởi tên lửa của Israel