Lãnh đạo Hamas: Cuộc tấn công vào Israel đã được lên kế hoạch bí mật trong nhiều năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một thủ lĩnh cấp cao của tổ chức khủng bố Hamas cho rằng vụ tấn công đẫm máu vào Israel khiến hơn 1.200 người thiệt mạng được thực hiện sau hai ngày đã được lên kế hoạch bí mật trong nhiều năm và chỉ một số nhà lãnh đạo biết được “thời điểm quyết định” của cuộc xâm lược.

Ali Barakeh, một thành viên ban lãnh đạo lưu vong của Hamas, được biết đến trong một cuộc phỏng vấn với Russia Today [do Viện Nghiên cứu Truyền thông Trung Đông có trụ sở tại Washington, DC dịch]

Barake nói: "Hamas đã áp dụng chiến lược 'hợp lý' trong vài năm qua và không tham gia bất kỳ cuộc chiến tranh nào cũng như không tham gia Thánh chiến Hồi giáo trong các trận chiến gần đây. Chúng tôi đã tạo ra (Israel) ) nghĩ rằng Hamas đang bận quản lý Gaza và phải chú ý đến 2,5 triệu người Palestine (ở Gaza), nên đã hoàn toàn bỏ phản phản xạ".

Ông nói: “Trong khi đó, Hamas đang chuẩn bị kỹ thuật lưỡng tính cho cuộc tấn công lớn này”, đồng thời lưu ý rằng “0 giờ” của nhiệm vụ ném bom tàn khốc và cuộc tấn công trên bộ của Hamas tấn công Israel là “ hoàn toàn bí mật”.

Ông nói thêm: “Số lượng lãnh đạo Hamas biết điều này là có hạn; số người biết về cuộc tấn công và thời điểm của nó có thể được đếm trên ngón tay đầu tiên. Để giữ bí mật và thành công cho cuộc tấn công, các phe phái khác nhau và đồng minh của chúng tôi đã không biết về cách giải quyết chiến tranh này.”

Barake cũng tiết lộ rằng một trong những nguyên nhân tạo công dân Mỹ bị bắt làm tin ở Gaza là vì có những nhân viên Palestine đang nuôi dưỡng chung thân ở Mỹ.

Ông nói: "Chúng tôi yêu cầu Hoa Kỳ thả các con trai của chúng tôi ra khỏi tù. Hoa Kỳ có thể trao đổi tù nhân. Mới đây, họ đã tiến hành trao đổi với Iran, vậy tại sao không trao đổi tùy thích với chúng tôi?"

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ xác nhận hôm nay thứ Tư (10/11) rằng ít nhất 22 người Mỹ đã thiệt mạng và 17 người khác bị mất tích, giảm so với số lượng được công bố hôm nay thứ Ba, khi cố gắng giải quyết an ninh quốc gia Jake Sullivan nói với các thành viên rằng "20 người Mỹ trở lên" đang mất tích.

Sullivan lưu ý rằng hoàn cảnh những người mất tích vẫn chưa được rõ ràng và nhấn mạnh rằng không phải tất cả những người Mỹ vẫn mất tích đều không nhất thiết bị bắt làm tin.

Thông tin mâu thuẫn

Barake cho biết Hamas bắt đầu tấn công công dân Israel vào khoảng 6h30 sáng giờ địa phương ngày 10/7 và liên lạc với "tất cả các phe phái phản chiến của người Palestine" trong vòng nửa giờ.

Ông tiếp tục khẳng định rằng họ cũng đã tổ chức một cuộc họp với nhóm khủng bố Hezbollah và Iran vào lúc 9 giờ sáng ngày ra vụ tấn công và thông báo cho “bất kỳ ai liên hệ với chúng tôi . Cái gọi là 'đồng minh' mà ông cho là có quan hệ bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ và Nga.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã thảo luận về cuộc xung đột giữa Israel và Hamas qua điện thoại với Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Ba (10/10), Điện Kremlin cho biết tâm tâm là lệnh ngừng bắn ngay lập tức và nối lại đàm phán.

Trong một tuyên bố, Điện Kremlin lo lắng về “sự tăng cường nghiêm trọng về số lượng dân thiệt hại mạng thường xuyên” và cho biết xung đột chỉ có thể được giải quyết trên cơ sở kế hoạch 'hai nhà nước', theo đó sẽ thành lập một nhà nước Palestine với Đông Jerusalem là thủ đô. Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Ankara sẽ tiếp tục nỗ lực đảm bảo ổn định trong khu vực

Đồng thời, thư đoàn Iran tại Liên Hợp Quốc phủ nhận liên quan trực tiếp đến vụ tấn công, nói rằng chế độ Hồi giáo “kiên quyết định ủng hộ Palestine” nhưng tấn công công “hoàn toàn là công việc của chính người Palestine".

Ghazi Hamad, người phát ngôn của Hamas nói với BBC rằng nhóm khủng bố này đã nhận được sự hỗ trợ hỗ trợ từ Iran trong quá trình lên kế hoạch cho một cuộc tấn công bất ngờ xảy ra ở Israel. Điều này nhất quán với lời biện hộ của Tehran.

Ghazi Hamad cũng tuyên bố các quốc gia và tổ chức khác có liên quan đến vụ tấn công nhưng ông không cung cấp bất kỳ tên nào. Ông cho biết bạo lực là để đáp trả những đợt tấn công vào người Hồi giáo của những người định cư Do Thái ở Bờ Tây.

Israel từ lâu đã phục vụ các lãnh đạo giáo sĩ của Iran gây ra bạo lực bằng cách cung cấp vũ khí cho Hamas. Tehran, vốn không công nhận Israel, biết rằng họ đang cung cấp hỗ trợ về mặt tinh thần và tài chính cho các nhóm được coi là tổ chức khủng bố đang kiểm soát Dải Gaza.

Đồng thời, chính phủ Mỹ cho biết họ vẫn thiếu bằng chứng đầy đủ để liên kết Iran với cuộc tấn công. Sullivan cho biết trong cuộc họp báo tại Nhà hôm nay trắng 10/10 rằng Mỹ đang liên lạc với các đối tác Israel “về vấn đề này hàng ngày”.

Ông nói: “Tôi đứng đây hôm nay để nói rằng mặc dù Iran có một trò chơi lớn, dài, sâu và đen tối, trong công việc cung cấp tất cả các hỗ trợ và khả năng này cho Hamas, nhưng trong trường xảy ra cuộc tấn công đặc biệt tăng cường này, chúng tôi hiện không có bất kỳ thông tin nào về việc này. Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm. Nếu chúng tôi tìm thấy, chúng tôi sẽ chia sẻ nó với mọi người".

Theo Lorenz Duchamps - Epoch Times

Lý Ngọc biên dịch

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Lãnh đạo Hamas: Cuộc tấn công vào Israel đã được lên kế hoạch bí mật trong nhiều năm